Ai làm người đó chịu- Xét vào trường hợp bà Nhật Linh với câu mạ lị người lính VNCH- Jan 16th 2024

Hoàng Lan Chi

AI LÀM NGƯỜI ĐÓ CHỊU- XÉT VÀO TRƯỜNG HỢP BÀ NHẬT LINH

Hoàng Lan Chi viết: Một người cho biết Bà Nhật Linh đã mắng Quốc gia Hành Chánh là “hèn” vì không dám gặp bà, QGHC vì sợ nhóm Ngô Kỷ mà hành xử như cs là đã ra thông báo ( nội dung là ô Thiệu, chồng bà, không được sinh hoạt trong Hội QGHC nữa). Bà Linh cho rằng ai làm người đó chịu, việc bà làm không dính líu gì chồng bà. Mời xem bài.

Thưa quý vị quốc gia người tử tế ở các diễn đàn

Một người kể cho tôi như trên và hỏi tôi nghĩ gì. Tôi đáp “Trước khi trả lời, tôi xin kể một câu chuyện mà tôi xem từ nhỏ có liên quan chuyện này. Chuyện xảy ra ở nước ngoài, cách đây hơn trăm năm”.

Chuyện kể, một cậu, Xoài, bị kết án vì tình nghi giết người. Xoài không thể nêu tên người phụ nữ đã có mặt cùng cậu vào thời điểm mà vụ án xảy ra. Cha Xoài, một luật sư và cũng là một nhân sĩ trong thành phố nhỏ này. Viên luật sư đã kể về hành trình của giòng họ mình, từ ông cố đã đến đây và xây dựng thành phố này như thế nào. Sau ông cố, các thế hệ tiếp theo cũng nối bước. Họ cũng đi theo con đường ấy, xây cất nhà thờ, đường xá, chợ búa, trường học. Viên luật sư biện luận “ thưa bồi thẩm đoàn, đến đời tôi, tôi cũng cống hiến như cha ông. Phải nói, giòng họ chúng tôi đã đóng góp rât nhiều cho thành phố này. Có thể nói, nếu quý vị đi khắp thành phố thì sẽ thấy “dấu ấn” của giòng họ chúng tôi ở khắp nơi. Từ con đường làng quý vị đi đến nhà thờ quý vị cầu nguyện rồi trường học mà con em quý vị đang được học làm người. Con trai tôi mới 18t nhưng từ bé đã nổi tiếng là một đứa trẻ ngoan đạo, học giỏi và đã đóng góp nhiều cho các dịch vụ cộng đồng. Con trai tôi được gần như tất cả người dân thành phố yêu mến. Nay, con tôi không thể công bố tên của người phụ nữ có mặt bên cháu vào giờ mà vụ giết người xảy ra vì cháu đã hứa với người phụ nữ đó như thế. Cháu hứa và giữ lời hứa của mình. Cháu đã được rèn luyện trong một môi trường và một nền giáo dục tuyệt hảo đạo đức trải dài cả trăm năm nay tại thành phố chúng ta. Tôi tin tưởng con trai tôi không phạm tội..” Tôi chỉ nhớ đại khái như thế. Bồi thẩm đoàn..tha bổng cậu bé. Tất cả là do NHỮNG VIỆC LÀM TỐT, những điểm son mà gia đình-giòng họ cậu đã cống hiến cho xã hội. Ngưng kể chuyện cũ.

Có nghĩa là hành vi của một người thường là có ảnh hưởng đến mọi người chung quanh mà gần nhất là gia đình gồm ông/bà, cha mẹ, anh chị và sau đó khu phố, trường/lớp học. VN có nhiều câu cho việc này:

-Một người làm xấu, cả họ nhơ lây

-Cha mẹ sao, con cái vậy

-Nhìn mẹ biết con gái, nhìn chị biết em gái

-Thầy sao trò vậy

-Chồng sao vợ vậy

Ít ra những người trong cùng một mái nhà, một khu phố, một môi trường, một xã hội thì họ sẽ có nhiều mẫu số chung giống nhau. Vì thế, chúng ta thường được cha mẹ, thầy cô dậy “ Giấy rách phải giữ lấy lề. Làm gì thì làm phải nghĩ đến danh dự gia đình” . Do đó con người đã nhiều lần không dám làm bậy khi nghĩ đến gia đình, cha mẹ-chồng con sẽ bị “nhơ lây”.

Trường hợp bà Nhật Linh: ai cũng biết đa số, nhắc lại đa số không phải tất cả, vợ chồng có tư tưởng chính trịhoặc tốn giáo giống nhau. Nếu bà Xoài biết thương yêu, kính trọng chồng bà vì (địa vị xã hội, vì kiến thức, vì đối nhân xử thế, vì tư tưởng, vì lằn ranh quốc cộng rạch ròi) của người chồng thì KHÔNG BAO GIỜ có việc này xảy ra: Xoài lên live stream với ngôn ngữ kém giáo dục (mày tao chi tớ), với ngôn ngữ rất giống mấy tên du thủ du thực ngoài đường phố, với vẻ mặt hung hăng rất “côn đồ” . Nhất là vd Xoài, khi mạ lị 4 người khác KHÔNG CÙNG Ý KIẾN VỀ THỜI SỰ CỘNG ĐỒNG thì thay vì mắng cá nhân 4 người đó, Xoài đã to mồm chửi 1 câu- rất giống với câu mạ lị người lính VNCH, chế độ VNCH-của đám dư luận viên VC ra rả ở các social media. Câu đó là “ Vào 30/4, vc vào Sài Gòn ngời ngời còn đám chúng mày thì lột áo, lột lon, lột mũ, chạy té đái..” Người kém thông minh nhất cũng biết, Xoài đã quen mồm chửi như thế nên đã buột ra không kềm được.

Hội Quốc Gia Hành Chánh, nơi ô Thiệu, chồng bà Nhật Linh, từng là cựu hội trưởng và theo bà Linh kể thì ông là ÂN NHÂN LỚN CỦA HỘI (?) thì họ đã họp và ra một thông báo có nội dung như sau và bà Linh cự rằng “Tại sao đối xử vậy? tại sao dùng chữ “không được sinh hoạt” . Bà Linh làm gì là bà chịu trách nhiệm, không dính líu ô Thiệu”

Trích thông báo của Hội Quốc gia Hành Chánh

Gần đây, trên Trust Media Channel, bà Nhật Linh có ca tụng cộng sản Việt Nam và thóa mạ Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa trong ngày đau thương 30/4/1975.

Vì bà Nhật Linh hiện thời là người phối ngẫu của anh Trần ngọc Thiệu, Cựu Sinh Viên Quốc Gia Hành Chánh; nên để tránh sự hiểu lầm, Hội chúng tôi xin minh xác một lần nữa như sau:

1 – Trong phiên họp của Ban Đại Diện mở rộng ngày 12/1/2024, tất cả đã quyết định anh Trần Ngọc Thiệu không còn được sinh hoạt trong Hội Quốc Gia Hành Chánh Nam Cali kể từ hôm nay.

2 – Việc bà Nhật Linh có hoạt động hay có bất cứ ngôn từ nào liên quan đến Cộng Đồng Việt Nam, thì điều đó mang tính cách trách nhiệm cá nhân, không liên quan đến Hội.

3 – Là những cựu viên chức Việt Nam Cộng Hòa từng được đào tạo để phục vụ Quốc Gia, Dân Tộc; các Cựu Sinh Viên Quốc Gia Hành Chánh luôn tôn trọng Chánh Nghĩa Quốc Gia với lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ, không chấp nhận cộng sản.

Ngưng trích Thông Báo

Thưa quý vị quốc gia tử tế ở các diễn đàn

Ý kiến cá nhân tôi là: theo luật pháp, A làm thì A chịu trách nhiệm trước luật pháp. Trường hợp này, không ai xử phạt cụ thể bà Linh được vì bà toàn quyền chửi bới mạ lị ai bà muốn. Nếu bà mạ lị cá nhân B thì B sẽ đưa bà ra tòa. Ở đây câu của bà giống như mạ lị cả một tập thể thì Họ CHỈ có thể ra các biện pháp có tính cách “phạt tinh thần” như thông báo tẩy chay. Hội QGHC cũng vậy. Họ đành phải ra thông báo kể từ nay, ô Thiệu không được sinh hoạt hội nữa. Mặc dù trước đó vài ngày, ô Thiệu xin ra khỏi hội vì lý do sức khỏe. Cá nhân tôi nghĩ rằng, Hội, có toàn quyền “ngừa” trước sự “lộng hành”, sự hung hăng đầy vẻ “anh chị” của bà Linh vì họ quá rõ tư cách của bà. Hội đã chấp nhận đơn rút ra khỏi hội của ô Thiệu nhưng họ có quyền phòng ngừa ô Thiệu, có thể vì tình nghĩa vợ chồng, có thể vì quen bị vợ 1,2…, lại có hành động 3,4 nhân danh cựu Chủ tịch. Tốt hơn, họ chon cách ra thông báo cho biết Hội minh định lập trường chống cộng, minh định từ nay ô Thiệu không dính dáng gì đến Hội…

Nếu là tôi, tôi sẽ chọn thông báo như sau:

1) Kể từ hôm nay, Hội chấp nhận đơn xin rút ra khỏi hội của ô Thiệu

2) Kể từ hôm nay, ô Thiệu và người phối ngẫu, bà Nhật Linh, không được phép sử dụng danh nghĩa hội trong bất cứ vai trò nào, vd ( cựu chủ tịch, hoặc vợ cựu QGHC..)

Trên đây là ý kiến cá nhân. Mong quý ông bà cựu quân nhân, cựu thành viên Hội QGHC cho ý kiến khác

Hoàng Lan Chi

1/2024

PS: Một người phụ nữ thành công là một người phụ nữ có địa vị trong xã hội đàng hoàng, có đóng góp 1, 2, 3 cho xã hội và quốc gia của họ (Trường hợp chúng ta có thể là quốc gia VNCH và quốc gia Mỹ. Môt người phụ nữ may mắn trong đường tình duyên là một vợ môt chồng. Việc may mắn hay bất hạnh này không nằm trong phạm trù “Người phụ nữ thành công”.

Chúng tôi là người có thể viết bài ngắn, gọn, rõ ràng (theo tiêu chuẩn Mỹ), có thể phỏng vấn từ xa mọi người khắp thế giới, có web riêng để lưu trữ tài liệu nên chúng tôi chọn con đường đóng góp cho quốc gia VNCH bằng cách tham gia các diễn đàn hầu viết bài yểm trợ các chủ tịch Tổ Chức Cộng Đồng quốc gia chống cộng khi họ bị việt gian, vc, vẹm tân, voice tấn công.

Những người chính nghĩa quốc gia được chúng tôi bảo vệ khá nhiều. Họ “biết ơn” chúng tôi vì họ biết chúng tôi mất nhiều thì giờ, sức lực để yểm trợ họ, chúng tôi bị bọn xấu bôi nhọ, mạ lị vì bảo vệ người quốc gia, người có chính nghĩa…

Một số vấn đề trong cộng đồng hải ngoại mà chúng tôi có tham gia:

https://chungtoimuontudo2.wordpress.com/category/tai-lieu/page/2/

Tài liệu về vụ Trí Tạ-Phát Bùi ở Little Sài Gòn- Oct 1, 2019

Tài liệu tóm tắt về VT-Định -Voice- Oct 31, 2018

Các link ở Facebook về vụ Voice nhập lậu người vào Canada- 201 8

Tài Liệu vụ Voice nhập lậu người vào Canada- August 31, 2018

Tài Liệu về MC Nam Lộc

Nhắc chuyện cũ Trúc Hồ -TNT Triệu con Tim sai trái và nguy hại ra sao- April 10, 2018

Các Chứng Cớ về TCS-March 30, 2018

Các Câu Hỏi- Vụ Thỉnh Nguyện Thư vào 2012

Tài Liệu về vụ Mai Khôi (Piss on Trump)- Nov 27, 2017

Tài Liệu về vụ Trần Kiều Ngọc- Nov 25, 2017

Những Bài Về Nancy Nguyễn ( thế hệ trước làm mất nước để Nancy p hải lưu vong, THT có tâm lý nhược tiểu và là “di dân tư tưởng” n ên THT bớt “tự dĩ vi thị” đi- Oct 31, 2017

CT cộng đồng NVTD Úc Châu, Nguyễn Bon, lên tiếng sau 3 tháng : ông không tin 5 vị này ủng hộ quan điểm không chống cộng ( Võ Đại Tôn, Lưu T Quang, GM Long, LM Huy, LM Khải )-Oct 26,2017

“Nhân Vật Cộng Đồng” BĐQ Đỗ Xuân Sơn mạ lị, chửi rủa tục tĩu- Oc t 17, 2017

Nhận xét-Nam Lộc trả lời phỏng vấn về ( ĐH “Con Đường Nhân Bản” của TKN ở Sydney) -Oct 15, 2017

Tài liệu về Trần Kiều Ngọc với Các Chứng Cớ- Oct 6, 2017

Vào web Chúng Tôi Muốn Tự Do sẽ có đầy đủ

This entry was posted in TL Nhật Linh-NamQuan. Bookmark the permalink.