Facebook- các ý kiến – Tượng Đức Thánh Trần của T ổ Đình VN-Seattle tặng QLD- May 16, 2017

COPY TỪ FACEBOOK:

https://www.facebook.com/lanchi7/posts/10213508287802974

LanChi Hoang added 3 new photos — with Jeanne Tran Le and 44 others.

23 hrs ·

TỪ NGHỆ THUẬT DỰNG TƯỢNG ĐẾN TƯỢNG ĐỨC THÁNH TRẦN DO TỔ ĐÌNH VN-SEATTLE TẶNG CHO VÀI THÀNH PHỐ

Theo lịch sử “tượng” thì để tạc tượng các danh nhân thuộc phạm vi lịch sử, nguyên tắc chung là phải dùng đồng đen. Còn đá thì chỉ dùng cho lãnh vực nghệ thuật.

Trước 75, điêu khắc gia Phạm Thông đã tạc bức Tượng Đức Thánh Trần bằng đồng đen để ở bến Bạch Đằng. Tờ bạc 500 của VNCH cũng có “diện mạo” Đức Thánh Trần Hưng Đạo rất đẹp.
Tổ Đình VN ở Sealttle, theo một e-mail được phổ biến cách đây khoảng nửa tháng thì Tổ Đình đã tặng Tượng Đức Thánh Trần cho San Jose, Florida và hiện nay một bức khác đang trên đường đến Brisbane, QLD, Úc Châu. Theo Tổ Đình VN-Seattle, mọi chi phí tạc tượng vận chuyển đều do một cựu quân nhân Hải Quân VNCH đài thọ.

Dựng Tượng Đức Thánh Trần là một điều tốt. Tuy nhiên, khi dựng tượng, cộng đồng người Việt hải ngoại cũng phải lưu ý một số điều: tượng đó có đủ tiêu chuẩn không? Như đã viết ở trên, nguyên tắc chung toàn thế giới thì vật liệu cho danh nhân lịch sử phải là đồng đen. Ngoài ra tượng phải là “bản sao” của người Thật. Trước 75, chúng ta đã có “diện mạo” Đức Thánh Trần, rất đẹp, được in ở giấy bạc và được tạc cho tượng của ngài ở Bến Bạch Đằng. Nếu chúng ta có được tượng đúng như thế thì hãy dựng vì người nước ngoài sẽ nhìn vào đó để “thẩm định” trình độ văn hóa của một sắc dân. Về việc này, không nên cẩu thả, gây trò cười cho người ngoại quốc.

Quan sát bức tượng qua hình chụp, đang trên đường tới Brisbane, chúng tôi thấy có hai điểm “là lạ”: diện mạo giống tượng Quan Công của Tàu; y phục cũng giống y phục của Quan Công.

Câu hỏi được đặt ra: nếu bức tượng vừa không phải đồng đen vừa có hai khuyết điểm quá lớn như thế thì chúng ta phải làm gì?

Xin quý vị hãy góp ý kiến cho Cộng đồng người Việt Tự Do Queensland.

Cá nhân chúng tôi nghĩ rằng có lẽ người tài trợ đã “mua” tượng có sẵn bán trong nước chăng? Do trình độ nghệ nhân kém và vì là chế độ CS nên đa số các bức tượng Đức Thánh Trần được bầy bán trong nước rất “lai căng”: nhái theo diện mạo và y phục của các tượng Tàu như Quan Công chẳng hạn.

Ước mong Tổ Đình VN – Seattle nên xem lại vấn đề này nếu như quý vị vẫn có ý định tặng tượng Đức Thánh Trần cho các thành phố lớn trên thế giới. Quý vị nên đặt họ làm thay vì mua sẵn thì hơn.

Dưới đây là Tượng Đức Thánh Trần ở Sài Gòn trước 75 và tựợng đang trên đường tới Brisbane; Tượng Quan Công để quý vị tiện so sánh. Cũng có hinh Đức Thánh Trần do ĐKG Phạm Thông vẽ cho bức tượng đồng đen ở Sài Gòn trước 75.

Hoàng Lan Chi
5/2017

Hình vẽ Đức Thánh Trần– trước 75

Tượng ĐTT đang trên đường tới Bribane

Tung Nguyen Không làm không có hại gì! Nhưng làm sai, sơ suất thì nguy hại vô cùng! Chúng ta nên xem lại vấn đề có tác dụng ngược hay không?

LanChi Hoang KHÔNG LÀM THÌ THÔI. LÀM THÌ PHẢI LÀM CHO TỬ TẾ.
Thầy tôi nói vậy. Cộng đồng hải ngoại không nghèo đến độ không có được tượng đồng đen

Hai Van Vu Đúc tượng đồng cần có một tay chuyên môn điêu khắc gia ( ĐKG) có kinh nghiệm và có lẽ dân ĐKG giỏi thường là người Hy Lạp ( Greek) điều này cũng chẳng lạ gì vì người Hy Lạp đứng đầu về thế giới về những tác phẩm điêu khắc nổi tiếng từ xa xưa ( hơn 6000 năm – sẽ kiểm chứng cho chính xác).
Xuyên qua kinh nghiệm quá trình đã từng làm việc với một ĐKG người Greek ông Phillip Piperides, qua công trình đúc tượng cho tượng đài thuyền nhân tại thành phố Brisbane Queensland Australia, xin đưa hình ảnh bước đầu khi dựng tượng người, Phillip đã phải tạo một tượng dùng người mẫu khoả thân để lấy đúng kích thước vóc dáng, trước khi phủ lên trang phục theo ý muốn.

Hai Van Vu Sau khi phủ lên trang phục cho tượng , đến phần kỹ thuật khá phức tạp là cắt khúc phân chia từng phần của tượng để có thể làm khuôn đổ kim khí đồng ( bronze) đã được nấu chảy.

Hai Van Vu Qua những bước kỹ thuật chuyên môn, khá công phu nên khi bức tượng hoàn thành, thoạt nhìn chúng ta có ngay cảm nhận ‘ như thật’ , chính vì tỷ lệ vóc dáng , thể dạng đã được cấu trúc chính xác qua người mẫu không đục đẽo theo óc tưởng tượng.

Hai Van Vu Chi tiết một góc nhìn của bức tượng của Tượng đài thuyền nhân tại Brisbane

LanChi Hoang Đúng vậy.
Phải căn cứ vào "thật".
Tượng Thuyền Nhân ở Brisbane là một bức tượng đẹp mà tôi chưa thấy ở đâu có.
KHG Dương Nguyệt Ánh khoe với tôi "Em cũng có một tượng nhỏ do cộng đồng QLD tặng và em để ở phòng khách.
Brisbane có "cơ ngơi" riêng. Đang xây nhà thờ tổ thì nên quyên góp đúc tượng Đức Thánh Trần cho trang trọng. Không nên sử dụng bừa bãi tượng "mua" chỉ làm người Úc nhìn vào cười chúng ta và cũng làm giảm giá trị của cộng đồng QLD.

LanChi Hoang Khoe Hoàng Lan Chi ở Tượng Đài Thuyền Nhân Brisbane:

Hai Van Vu Dựng lên một bức tượng mang tính văn hoá lịch sử cần phải đặt giá trị nghệ thuật là quan trọng mới chuyển tải được thông điệp gì chúng ta muốn nhắn gởi và lưu lại cho hậu thế,
Công việc này cần phải nghiên cứu , bỏ công sức và tài lực mới có thể đáp ứng được giá trị của công việc .
Chúng ta có thể so sánh công việc này giống như việc chúng ta nấu gói mì ăn liền , chỉ cần xé bao bỏ mì vào bát, đổ nước sôi chờ tí là có ăn ngay. Với tô phở gà công việc căn bản là cần xương gà nêm nấu nồi xương, thêm lá chanh, gừng , đó là việc nấu nồi nước phở, thế nhưng cũng chưa xong rồi phải hấp hay luộc thịt gà cho chín, thái thịt gà cho đẹp, rồi nào là rau thơm , ngò mùi rất công phu nhưng cũng vẫn chưa xong, trụng phở qua nước sôi, bày bát phở cho đẹp , đầy đủ mọi thứ xong chan nước phở lên, rắc thêm hành ngò , tiêu ớt……xong mới có thể xơi được. So sánh giữa tô mì ăn liền và tô phở gà , chắc chắn là phải khác nhau hoàn toàn.
Xin chỉ có vài lời thô thiển để góp ý , ra điều mình cũng biết chuyện

LanChi Hoang Nhặt net:

Đối với Việt Nam các hình ảnh của Vua hay Quan qua các triều Đại từ Triều Đinh ,Tiền Lê , Lý , Trần , Hậu Lê, Nguyễn , chỉ duy nhất Nhà Nguyễn vào thời cận đại may ra có một vài vị có hình chụp (ảnh chụp) từ khi người Pháp du nhập vào VN nhưng vì lâu quá và sự bảo quản không tốt nên mất hoặc mờ dần chỉ còn lờ mờ nên phải chụp lại hoặc vẽ lại nên cũng không còn chính xác, chỉ có hình của Hoàng Tử Cảnh là một ví dụ …v…v….phần còn lại là vẽ lại theo tưởng tượng mà thôi . Từ Vua Gia Long 1802 lui về trước thì toàn hình vẽ theo tưởng tượng nhiều hơn sự thật……..huống gì Tượng ngài Đức Trần Hưng Đạo thì tranh luận làm gì ? ai tạc tượng cũng được , giống hay không giống ta căn cứ vào đâu mà so sánh ? miễn sao khuôn mặt phải oai hùng , đừng giống thằng Tàu phù hay Mông Cổ , áo mảo cân đai nên lấy tài liệu của vua quan nhà Nguyễn để châm chế sao cho hợp lý …..chứ như cái tượng Vua Lý Thái Tổ dựng taị Hà Nội nhìn vào đúng là ông vua Tàu từ trên đầu xuống tới chân.

LanChi Hoang Nhặt net (VHT):

Kính thưa quý vị.
Việt Cộng rất xảo trá ai trong chúng ta cũng biết !!!
Bọn chúng cố tình tạo ra hoang mang để phá chúng ta.
Sau hiện tượng pho tượng Trần Hưng Đạo (dổm, giống Tầu, như tiều phu..) được đặt ở khu thương mại Grand Centery Mall ở San Jose, rồi nay nghe nói đã lan hình tượng dổm đó đi vài nơi như Florida, Texas, nay lại muốn lan đến Úc Châu. Hình ảnh không phải hình Tướng Đức Thánh Trần, để gieo vào đầu khách thập phương và nhất là thế hệ tương lai mai sau quen đi hình ảnh mập mờ đó.
Nay chúng muốn gây hoang mang về pho tượng tại khu phố Bolsa để làm xáo trộn trong CĐVN. Chúng ta hãy đề phòng.

Tôi không muốn gây xào xáo về chuyện này tại San Jose. Nhưng nếu xâu chuỗi xảy ra ở những nơi khác theo mẫu pho tượng ở San Jose mà do ai đó đem tặng khắp nơi thì chúng ta buộc lòng phải đặt dấu hỏi để tìm xem nguyên nhân này đến từ đâu, với ý đồ này ? Và những ai cố tình phát tán ? Chúng ta phải tỉnh táo, đừng để tình cảm cá nhân ảnh hưởng, làm mất đi sự tỉnh táo cần phải có trong lúc bọn Tầu Cộng đang cố làm mờ nhạt hình ảnh những anh hùng chống giặc phương Bắc của dân tộc VN.
Tôi đồng ý với ý kiến của đông người là :
Chúng ta có hình ảnh của Đức Thánh Trần Hưng Đạo trên tờ bạc 500 thời VNCH cũng như hình tượng Đức Thánh Trần tại Sài Gòn xưa. Tại sao không dùng đó làm khuôn mẫu chung cho mọi nơi để khỏi phải mai một trong tương lai và gây thắc mắc, hoang mang trong hiện tại.
Trân trọng.

VHT

LanChi Hoang Nhặt nét:

Vấn đề Tượng Trần Hưng Đạo vận quân phục giống như quân phục của các tướng lảnh thời Đông Hán trước đây khoảng trên 2000 năm trôi qua.

Áo quần không thành một nhà tu , nhưng những dòng tu đều có áo quần khác nhau với các tôn giáo khác. Như chúng ta biết , nhà sư Phật giáo áo vàng không thể nào ăn vận áo quần của tu sỉ Công giáo áo đen được.

Cho nên trong vấn đề nầy , vấn đề áo quần + quân phục của Đức Trần Hưng Đạo là cả một bầu trời rộng lớn , khó bàn luận được.
Lý do :
1.- Tượng Đức Thành Trần được đặt trong một khu vực mần ăn ( business section ) tại Westmintser / Cali…khu vực nơi nầy có nhiều cộng đồng ngoại quốc tụ họp chung quanh. Như : Đại Hàn ( Korea District , đường Garden Grove / Garden Grove –Cali )
Người Trung Hoa ( nhiều chủ tiệm hay chủ chợ đa số là người Hoa ( Đài Loan hay Đại Lục ), Mỹ , Mễ ( Mexico ) , Thái Lan , Nhật …
2.- Nếu chúng ta thử làm bộ hỏi người Trung Hoa ( Đài Loan hay Trung Cộng ) mà chưa từng biết tượng nầy tên gì…thì chắc chắn họ sẽ nói là tượng của tướng lảnh của triều đại Vua Tầu. Nếu người Đài Loan hay Trung Cộng mà từng xem phim Tam Quốc….thì họ đều quả quyết đó là tượng của tướng lảnh thời Đông Hán
3.- Không phải phim Bộ Trung Hoa, tất cả đều “ nhổ toẹt “ , không đáng xem…thì quả mình vẩn còn ngu dại nghìn năm mãi mãi.

Ví dụ

2.1-Phim Bộ “ Đông Châu Liệt Quốc “ , trãi ra gần 1 nghìn năm trong Đông Châu Liệt Quốc nầy…thì chúng ta thấy từng thời kỳ , từng thời đại , từng triều đại vua chúa khác nhau…thì nhà làm phim họ đều cho chúng ta thấy áo quần , quân trang , khí giới và âm nhạc khác nhau theo thời gian biến chuyển. TUY KHÔNG ĐÚNG 100% NHƯNG CŨNG KHÔNG THỂ SAI 100% .

2.2.2-Ví dụ , trước đây khá lâu…tại Pháp , người ta đóng một bộ phim nói về sự anh hùng của Napoleon…phim quay rất công phu , tốn nhiều tiền , toàn là minh tinh siêu sao Pháp , Ý , Anh quốc , Áo…nhiều cảnh đánh nhau tại chiến trường , nào ngựa , guom giáo , súng ống…vv..
Nhưng khi quay xong …thì nhà làm phim xem lại…thì thấy hỏng , phải bỏ gần hết…vì nơi xa đường chân trời có dây điện chạy xa xa…

THỜI NAPOLEON LÀM GÌ CÓ DÂY ĐIỆN CHẠY NƠI XA.

2.3-Phim Ben-Hur lừng danh , đem tài tử “ Charles Heston “ trở thành siêu sao .( Ben Hur lấy từ truyện” Ben- Hur : The Tales of the Christ “ của tác giả Lew Wallace viết năm 1880 .

Nhà làm phim họ chọn áo quần , quân phục của quân đội cai trị La Mã , thời Chúa Jesus rất sát trung thực. Ngựa , vũ khí , giày vớ của mọi người trong phim đều được trình diển rất tĩ mĩ. Như giày của Chúa Jesus phải khác giày của Judas Ben Hur và sỉ quan La Mã Massala.

4.- Cho nên khi bộ phim nào ra đời , tốn nhiều tiền của và công sức…thì các nhà làm phim đều không thể ẩu tả , muốn cho tài tử nầy ăn vận đẹp mắt , tài tử nào ăn vận xấu xí…một con ngựa mà hết người nầy cưỡi đến người kia…

KẾT LUẬN:

Có lẽ đa số người Việt chúng ta có tánh dễ dãi…không chăm chú đến đường tơ , kẻ tóc…cho nên những tác phẩm nghệ thuật hay văn chương của chúng ta rất ít khi được quốc tế chấp nhận là tuyệt phẩm.
Tại Việt Nam , chúng ta xem truyện Thúy Kiều : “ Đoạn Trường Tân Thanh “ của Nguyễn Du là một tuyệt phẩm văn chương.
Vâng ! Đúng cho dân Việt.
Nhưng còn nước làng giềng là Trung Hoa….thì họ cho là bộ truyện thơ Thúy Kiều “ Đoạn Trường Tân Thanh “ chỉ là sự cầm nhầm cố ý của Nguyễn Du trong quyển bạch văn ( văn xuôi ) là “ Kim Vân Kiều Truyện “ của tác giả Thanh Tâm Tài Nhân thời nhà Minh ( thế kỷ 16 ) viết ra , rồi Nguyễn Du chuyển thành thơ vần Lục Bát…
b.- Có lẽ đa số người Việt chúng ta có tánh dễ dãi…không chăm chú đến đường tơ , kẻ tóc…nên nững tác phẩm như tạc tượng không được chuận mực đúng thời gian chi cho lắm. Cũng vì chúng ta không chú ý đến cho nên chúng ta thấy Đức Giáo Hoàng Pope ở Vatican , cầm đầu giáo phái Công Giáo La Mã…Ngài ăn vận phẩm phục không giống một con giáp nào cả., nếu so với phẩm phục của giáo phái Thiên Chúa chính truyền Orthodox Greek là biết liền.
Cho nên nếu Chúa Jesus quả thật có sống lại , tuổi thọ từ đó đến nay đúng trên 2015 + 30 năm tuổi = 2045 tuổi đời…
Khi Ngài đến thăm Giáo Hoàng Pope Vatican thì bảo đãm Chúa Jesus không khỏi ngở ngàng rằng đệ tử của mình ăn vận rất kỳ dị , khác xa mình và 12 tông đồ của mình.
Phải không quý vị ?

This entry was posted in Tài Liệu, Thời Sự. Bookmark the permalink.