Hoàng Lan Chi- Từ người lớn đến ‘trẻ con’ Andrew Nguyen Vo, ‘trẻ con’ Bảo Quân

Hoàng Lan Chi -Viết ngắn

Người Lớn và Trẻ Con

Từ Trẻ Con

Tôi rất thích khi đọc được bài viết của “trẻ con” Andrew Nguyen Vo ( xem ở đây: · Andrew Nguyen-The Life of a Tree- Vào Quốc Hội Mỹ -Ngày Vận Động cho nhân quyền VN). Đó là một cậu bé 16 tuổi, sinh ở Canada, hiện sống ở Kentucky, Louisville. Người lớn ở Louisville đã góp tiền mua vé phi cơ cho “trẻ con” Andrew đến DC để vận động cho nhân quyền VN. Trong bài cậu, tôi thú vị nhất là câu “For at least 3 million times, my parents have reminded me time and again of my heritage”. Cậu bé là con một và có lẽ nhờ cái remind at least 3 million times của cha mẹ mà giờ này, cậu “dấn thân”.

Khi đọc mail của tôi, giới thiệu bài của Andrew Nguyen Vo, thì Chương Thành, Chủ tịch lâm thời của Tổ Chức Cộng Đồng Central Virginia ( mới thành lập), gửi mail trả lời: “Tên đệ tử nhỏ của tụi em cũng hưởng ứng … Hắn tiếp chuyện trực tiếp với dân biểu Alan Lowenthal đại diện vùng Long Beach – CA”.

Tên đệ tử nhỏ” ấy là Bảo Quân, con trai út của Chương Thành, 14 tuổi.

Tôi trả lời “Ngó cái hình thấy ghét quá hà”. “Thấy ghét” là kiểu nói của người Việt mình với nghĩa trái lại. Chương Thành kể hôm đó Bảo Quân đã đặt câu hỏi cho dân biểu. Nghe chuyện, tôi khuyến khích “Em nói cháu Bảo Quân viết bài đi. Kể lại vì sao cháu đi theo cha mẹ đến Quốc Hội để vận động cho nhân quyền VN. Kể lại vì sao cháu muốn hỏi dân biểu.Cái này không phải khoe mà là nghĩa vụ”.

Chương Thành hiểu ý tôi khi tôi dùng nhóm chữ “ nghĩa vụ chứ không phải khoe”.

“Trẻ con thấy ghét” Bảo Quân đây:

Bảo Quân, Richmond, VA, 14 tuổi, theo cha mẹ đến Quốc Hội Hoa Kỳ,

tháng 7/2014, và đặt câu hỏi với dân biểu Alan Lowenthal

Đến Người Lớn

Một người lớn phán rằng “Nguyễn Đình Thắng đang làm công cho NED Fund (The National Endowment for Democracy) do CIA tài trợ, chuyên lo về các vấn đề có tính cách nhân đạo.” Tôi hỏi người lớn ấy, tin tức đó ở đâu, bằng cớ đâu? Người lớn ấy giải đáp: “NED thực ra do Quốc Hội tài trợ, nhưng ai cũng biết là nó là cánh tay nối dài của CIA. NĐT nhận fund của NED tức là làm thuê cho NED chứ còn gì nữa”.

Trời đất, một tam đoạn luận. Một phê phán tỉnh như ruồi là Nguyễn Đình Thắng nhận fund của NED và không cần trưng chứng cớ!

Cách đây nhiều năm, “người hùng Lý Tống” của một số người cũng “bắng nhắng” về các tổ chức “non profit” nhận “fund” để hoạt động.

Những người lớn chưa bao giờ tìm hiểu về việc xin ngân khoản là thế nào, có thể tìm đọc ở đây: · Thế nào là xin ngân khoản

Một người lớn khác tỉnh bơ mail cho tôi như sau:

“Luây huây quên nói cho Chị về việc Trúc Hồ “chơi gác” ông Thắng. Số là như vầy:

Trước đây có cái việc ông Hồ vận dụng hết “công xuất” để gom cho được 150.000 chử ký trong việc vận động cho nhân quyền tại VN. Đây là kết quả chưa từng có mà công của ông Hồ không phải là nhỏ nhưng ông Thắng là người có “kinh nghiệm” nhiều trong việc liên lạc với các giới chức Lập Pháp tại Quốc Hội Hoa Kỳ nên đã tìm cách “phối hợp” với ông Hồ .

Ông Hồ “nhẹ dạ” nghe theo ông Thắng mà không biết ông Thắng luôn tìm cách tạo uy tín bằng cách đưa “lớp trẻ” có ăn học của mình vào những cuộc vận động có tính cách “có quần chúng ” đông đảo sau lưng nhằm tìm thêm “Fund” để hoạt động.

Cho nên thay vì dùng 150.000 chử ký nầy vào mục tiêu vận động cho nhân quyền VN thì ông Thắng lại chuyển mục tiêu cho việc vận động ủng hộ Tài Năng Lãnh Đạo Trẻ trong Cộng Đồng VN-là cái việc không có dính líu gì với tranh đấu Nhân Quyền cả. Thành thử, White House không cử người tiếp xúc với phái đoàn của ông Hồ với “hàng hàng lớp lớp” chử ký trong tay mà lại tiếp xúc với ông Thắng như là một LảnhTụ trẻ với thành phần khoa bảng trẻ tốt nghiệp tại nước ngoài-như là một equipe sáng giá cho vận hội mới của VN trong tương lai. Điều nầy làm ông Hồ ngẩn “tò te” khiến ông Hồ nỗi giận đòi ủng hộ cho Đảng Cộng Hòa thay vì tiếp tục ủng hộ ông Barack.” (ngưng trích)

Trời đất ơi? Tôi quá sức ngạc nhiên. Tôi chuyển lại tài liệu cho người lớn ấy đọc ( Tài Liệu về vụ Thỉnh Nguyện Thư).

Tài liệu ấy do tôi lập vào 2012. Khi tôi đã nhúng tay vào việc gì: luôn có chứng cớ. Năm đó, SBTN không cãi lại được gì cả trước những chứng cớ trong loạt bài của tôi. Sau trận mưa nã đại bác của nhóm “tay chân SBTN” vào “người mà mình nhờ vả, người mà mình tìm đến xin chỉ dẫn”, (tức Nguyễn Đình Thắng), bị loạt bài này với đủ chứng cớ thì sau đó SBTN phải chính thức ra thông cáo công nhận là Thỉnh Nguyện Thư đã có những tác dụng 1,2,3 gì đó chứ không dám hăm dọa đem 150,000 chữ ký của cộng đồng (ký cho nhân quyền VN) ra “nghỉ chơi Obama”! Năm đó, Nguyễn Đình Thắng đã trả lời phỏng vấn rành rọt, tiết lộ nhiều điều trên báo Bút Tre và sau đó là radio, palk talk. Năm đó, ngược lại thì Trúc Hồ không dám trả lời phỏng vấn. Năm đó, Đỗ Phủ của SBTN lên đài TNT hợp cùng Nancy Bùi Triều Giang, thừa nhận có tiếp xúc với mọi đảng phái, sau khi bị Nguyễn Đình Thắng tố cáo rằng vài đảng viên VT vào Tòa Bạch Ốc qua ngã SBTN! Đến bây giờ thì Trúc Hồ công khai đi với Hồng Thuận, đảng viên VT. Mọi trí thức, trí ngủ trước kia “chửi” VT, nay nín khe hết!

Người lớn ấy , sau khi xem sơ vài bài thì phải, trả lời tôi:

“Tôi chỉ “Nghe” qua lời giải thích của vài người trong cuộc-có lẽ là pro-Hồ- và tôi chuyển lại cho Chị. Thế thôi. Tôi chẳng có “phát biểu” gì để gọi là xét đoán sự việc trong vấn đề nầy-TNT và Leader- của hai ông Trúc Hồ và Thắng. Có vài người nói với tôi là: Nhiệm vụ lịch sử của mình đã xong. Bây giờ lá cờ thuộc về lớp người 30-40. Có giúp được gì thì giúp, không có thì thôi. Chỉ cố gắng giữ cho vững tinh thần quốc gia như ngọn Trủy Thủ- là vũ khí cuối cùng để bảo vệ danh dự của người lính chiến khi Thế Cùng Lực Tận, Kiếm Gãy Cung Tàn. Khổng Tử “đích thân” nhìn thấy việc làm của Nhan Hồi mà còn phán đoán sai thì huống hồ gì chúng ta.” (ngưng trích).

Tôi: hết hiểu nổi vài người trong cuộc ấy! Họ, đám người lớn, ăn không nói có, chụp mũ, hồ đồ. Và bạn tôi, một người lớn, nhắm mắt tin vào những lời dối trá ấy tỉnh như ruồi (không cần thắc mắc, chứng cớ đâu) để rồi lại còn …“hồ hởi phấn khởi” truyền bá những tin tức sai sự thật cả ngàn cây số đó cho tôi. Đúng là botay.com!

Con đường từ Trẻ Con đến Người Lớn: bao xa?

Hoàng Lan Chi 7/2014

This entry was posted in Thời Sự, Văn Học. Bookmark the permalink.

3 Responses to Hoàng Lan Chi- Từ người lớn đến ‘trẻ con’ Andrew Nguyen Vo, ‘trẻ con’ Bảo Quân

  1. Pingback: Tiễn Em Lên Đường ( Vụ TKN- Tương quan TKN và |

  2. Pingback: Tiễn Em Lên Đường (Tương quan TKN và Liên Minh Dc-Tân Đại Việt)- (Vtan) – Vượt Tường Lửa

  3. Pingback: Tiễn Em Lên Đường (Tương quan TKN và Liên Minh Dc-Tân Đại Việt)- (Vtan) | CHÂU XUÂN NGUYỄN

Leave a comment