Câu chuyện cộng đồng -Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Central Virg inia với Vận Động Nhân Quyền ( 2 chương trình của SBTN và BPSOS)

Câu Chuyện Cộng Đồng –Hoàng Lan Chi – 18/7/2014-Tuần Báo Thương Mại Miền Đông Virginia

Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Central Virginia với Vận Động Nhân Quyền

( Hát cho Biển Đông SBTN-Tổng Vận Động Quốc Hội HK -BPSOS)

LGT: Câu chuyện cộng đồng hôm nay xin giới thiệu buổi đối thoại giữa Chủ Tịch Lâm Thời Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Central Virginia, Châu Chương Thành với Hoàng Lan Chi.

HLC: Xin chào ô Chương Thành. Được biết trong ngày 15/7 sẽ họp với Dân Biểu Randy Forbes, tác giả của bản dự thảo của luật liên quan đến Biển Đông. Chúng tôi xin phép hỏi ông vài điều. Được biết CĐ Central Virginia cũng có tham dự “Hát cho Biển Đông” do SBTN đề xướng. Xin ông chia sẻ?

Chương Thành: Chào Chị Lan Chi. Đầu tiên Thành xin gởi thăm hỏi sức khỏe đến chị … Vâng ! Cuối tuần ngày 6/7 vừa qua Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Central Virginia có đến tham dự chương trình “Hát Cho Biển Đông và Quyền Làm Người” do SBTN tổ chức. Thành nhận thấy đồng hương khắp nơi cùng đến rất đông đảo, bao gồm đến từ Michigan, Houston-TX, Philadelphia-PA, Connecticut, Lancaster-PA, Buffalo-NY, Maryland cùng nhiều nơi khác. NS Trúc Hồ cùng tất cả các anh chị em trong SBTN rất hăng say hướng dẫn đồng hương biểu tình trước tòa đại sứ Tàu cộng và Việt cộng. Cuối cùng thì buổi văn nghệ ngoài trời, biểu dương tinh thần yêu Tổ Quốc chống xâm lăng Bắc Phương, được tất cả đồng hương tham dự rất đông đảo dù thời tiết oi bức của buổi trưa hè vùng Washington DC. Lần này SBTN đã thành công tổ chức cuộc biểu tình và cùng khơi dậy tinh thần yêu nước của đồng hương khắp nơi. Tổ chức rất chu đáo, có xe buýt đưa đón đồng hương từ Eden Center đến 2 tòa đại sứ Tàu cộng và Việt cộng, đến nơi tổ chức văn nghệ ngoài trời “công viên trước Freedom Plaza”. Mỗi người lên xe buýt đều được nhận một lá cờ cầm tay, thức ăn và nước uống vì trời quá nóng. Ban tổ chức cũng có mang theo nước uống cho đồng hương ở những địa điểm kể trên. Đến trưa thì có thêm thức ăn. Với số người dự đông đảo mà ban tổ chức đã bỏ nhiều kinh phí để lo việc di chuyển mà còn lo cả về ẩm thực thì quả thực là một việc làm đáng mừng cho cộng đồng Người Việt Tỵ Nạn cộng sản tại hải ngoại, là cũng còn có những người có lòng như ban tổ chức. Qua chương trình văn nghệ ngoài trời thì cũng không thể quên được những tấm lòng và tinh thần của các ca sĩ trẻ của SBTN đã hát vang những bài hát đầy ấp tình yêu Tổ Quốc-Dân Tộc, chống lũ xâm lăng Bắc Phương. Tiện đây Thành nghĩ để có được một ban tổ chức như ban tổ chức vừa qua thì chúng ta là người Việt tại hải ngoại cần ủng hộ các ca nhạc sĩ tại hải ngoại từ Trung Tâm Asia (SBTN) theo từng khả năng của mỗi chúng ta. Điển hình như là chúng ta đừng phổ biến hay in lại những dĩa nhạc của các ca sĩ trong Trung Tâm Asia (SBTN), đấy cũng là một phương cách ủng hộ và thể hiện sự tôn trọng bản quyền.

HLC: Thế còn ngày 15/7 do Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển đề xướng? CĐ Central Virginia cũng sẽ tham dự? Ông đã tiếp xúc với TS Nguyễn Đình Thắng chưa về vấn đề này? Nhiều người trong cộng đồng không hài lòng khi thấy ông Nguyễn Đình Thắng có hành động giống như “promote” cho LS Cù Hùy Hà Vũ. Ông có nhận dịnh ra sao về việc này và đã có trao đổi với ô Nguyễn Đình Thắng chưa?

Chương Thành: Vâng chị. Trong hai ngày 15 và 16 tháng 7 vừa qua Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Central Virginia có đến tham dự chương trình “Tổng Vận Động Quốc Hội Hoa Kỳ” do Ủy Ban Người Vượt Biển (BPSOS) đề xướng. Riêng Thành thì đã có cơ hội tiếp xúc cùng ông Nguyễn Đình Thắng về vấn đề này, cả vấn đề về chuyện gần như “promote” luật sư Cù Huy Hà Vũ. Theo ông Nguyễn Đình Thắng thì ông không chủ trương “đả kích” bất cứ ai dù là cá nhân hay đoàn thể. Trường hợp luật sư Cù Huy Hà Vũ thì ông ta đã đến Hoa Kỳ vì một lý do bất đồng chính kiến với nhà cầm quyền cộng sản hiện thời và cần sự giúp đỡ của các đoàn thể đối lập với nhà cầm quyền cộng sản tại quốc nội. Theo nhận định cá nhân của Thành thì ông Nguyễn Đình Thắng là người có lòng vì đất nước, biết vận động thẳng đến chính trường Hoa Kỳ về nhân quyền tại Việt Nam. Ông biết dẫn chứng những sự thật xâm lăng của Tàu cộng đến lãnh hải Việt Nam, kêu gọi Nghị Sĩ và Dân Biểu chận đứng việc chấp nhận cộng sản Việt Nam gia nhập TPP (Trans-Pacific Partnership). Kêu gọi Nghị Sĩ và Dân Biểu nhận “adopt” tù nhân lương tâm – chính trị đang bị cầm giữ tại Việt Nam. Rất tiếc vì đường xa nên nhóm Thành đã trễ hẹn với 2 Dân Biểu của Virginia nhưng cũng phải đến văn phòng từng vị, và phải cùng một số người đến gặp nhiều vị dân biểu khác. Nhóm Thành cùng cư dân CA cũng có tiếp chuyện trên hàng lang với Dân Biểu Farr (CA) và được sự ủng hộ của ông. Được Dân Biểu Lowenthal (CA) ủng hộ và chụp hình lưu niệm. Riêng với Dân Biểu Wittman (VA) thì mọi người được Dân Biểu Wittman tiếp chuyện khá lâu sau khi đã chụp hình lưu niệm. Hơn thế nữa Thành đã không đủ thời gian đến dự buổi họp khoáng đại với tất cả mọi người ngày hôm đó nên không biết nhiều hơn về chi tiết. Tóm lại chương trình “Tổng Vận Động” của ông Nguyễn Đình Thắng cũng là một thành công trong lãnh vực vận động trực tiếp với chính trường Hoa Kỳ. Cuộc vận động mang tiếng nói của người Mỹ gốc Việt đến thẳng Dân Biểu và Nghị Sĩ hầu làm rõ hơn về vấn đề hiện tại đang xảy ra có liên quan đến Việt Nam. Các Dân Biểu và Nghị Sĩ đồng nhắc nhở cộng đồng cần tham dự các cuộc vận động như thế này thường xuyên hơn để họ có dịp lắng nghe tiếng nói từ cộng đồng chúng ta.

HLC: Ông nhận định ra sao trước tình trạng SBTN tổ chức Hát Cho Biển Đông, kêu cộng đồng tham gia, chỉ trước ngày 15/7 khoảng hơn tuần? Ông có đem vấn đề này hỏi TS Nguyễn Đình Thắng không? Cộng đồng chỉ có một và vận động cho nhân quyền cũng chỉ một mục đích. Nhưng thể hiện sự vận động tại Hoa Kỳ, nơi xứ sở rộng lớn, quy tụ được nhiều người từ khắp nơi về DC, không phải là điều dễ như ngày xưa, bay từ tỉnh về Sài Gòn, lại bị phân hóa làm 2 ngày. Ông nhận định sự kiện này ra sao?

Chương Thành: Việc SBTN tổ chức “Hát cho Biển Đông” và “Tổng Vận Động” chỉ trước sau hơn 1 tuần là một việc vô cùng đáng tiếc nhưng đã xảy ra. Chính Thành đã được tiếp chuyện với một số người đến tham dự cả hai lần tổ chức đều nhận định gần như nhau. Giống như ngày 6 tháng 7, trong lúc đứng xem văn nghệ thì Thành được tiếp chuyện với một chàng trai trẻ. Được biết rằng chàng lái xe từ Buffalo-NY ròng rã 10 giờ đồng hồ từ tối thứ Bảy ngày 5 tháng 7 để có mặt vào sáng Chúa Nhật hôm sau, chở theo ba má, vợ và hai con nhỏ. Chàng trai này cũng ước chi rằng buổi “Hát cho Biển Đông” và “Tổng Vận Động” được tổ chức trước sau một ngày thì chàng sẽ cùng gia đình ở lại Washington DC để ủng hộ. Cũng như bao nhiêu người khác, chàng trai đó phải rời Washington DC ngay sau buổi trình diễn văn nghệ của SBTN với tiếc nuối đã không ở lại được để dự buổi “Tổng Vận Động” của ông Nguyễn Đình Thắng. Anh cho rằng cả hai sự kiện đều quan trọng như nhau trong tình hình hiện tại của đất nước. Thành có mang vấn đề này hỏi đến ông Nguyễn Đình Thắng và được ông Nguyễn Đình Thắng cho biết rằng mỗi người có điều kiện và việc làm riêng nhưng điểm chung của chúng ta là cho Việt Nam, cho dân tộc. Nếu ai có thể làm được gì thì xin hãy đóng góp để đất nước sớm được tự do dân chủ là điều mà mọi người đều mong mỏi. Ông Đình Thắng bày tỏ thêm rằng 2 sự kiện tổ chức không cách xa theo khoảng thời gian thì giảm đi phần nào số người tham dự “Hát cho Biển Đông” hay “Tổng Vận Động” nhưng cũng phải cố gắng dù thực lực có giảm hay tăng, chính yếu hơn là đừng để sự chia cách ấy ngày một xa hơn mà ngược lại nếu có thể thì các lần tới nên tránh để số người tham dự kỳ trước đã không dự được cho kỳ sau vì quá mệt mỏi.

HLC: trước khi tạm biệt xin một câu hỏi về cộng đồng Central Virginia? Thành lập từ bao giờ-tổng số cư dân Việt ước lượng khoảng bao nhiêu- tập trung tai thành phố nào đông nhất-những tổ chức cựu quân nhân hay dân sự nào từng hoạt động hiệu quả?

Chương Thành: Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Central Virginia mới được thành lập do sự ủng hộ của một số thân hào nhân sĩ, lãnh đạo và đại diện tôn giáo quanh đây. Theo bảng điều tra dân số năm 2008 thì tổng số cư dân Việt Nam độ khoảng 6,000 – 7,000 mà thôi. Tại đây chưa có một tổ chức cựu quân nhân hay dân sự nào cả ngoại trừ một hội nhỏ được hình thành bởi một số người có cơ sở doanh thương. Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Central Virginia tuy đang trong thời kỳ phôi thai nhưng các thành viên rất hăng hái cố gắng hết sức để có một cộng đồng hầu phục vụ cho người Việt Tỵ Nạn cộng sản tại đây.

Dù là một cộng đồng mới thành lập nhưng vừa qua các vị lãnh đạo, đại diện tôn giáo, nhóm thân hữu đã cùng tổ chức buổi Tiệc Mừng Xuân Giáp Ngọ vàođầu năm, hầu mang lại không khí ngày Tết nơi đất khách.

Tiếp đó, cộng đồng cùng đến dự buổi lễ Vinh Danh Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa tại Thủ Phủ Virginia là thành phố Richmond do Thượng Nghị Sĩ Tiểu Bang Virginia Dick Black và Hiệp Hội Thương Mại Á Châu Virginia. Đến nay dù còn rất nhiều việc cần phải thực hiện nhưng cộng đồng luôn hưởng ứng những tổ chức mọi nơi nếu có thể.

Hoàng Lan Chi thực hiện tháng 7/2014

Ghi chú của HLC: chương trình của BPSOS đã được loan báo rất lâu từ mấy tháng trước. Bất ngờ SBTN tổ chức và ngày Hát Cho Biển Đông đã thực hiện vội vã, trước ngày dự trù của BPSOS một tuần.

This entry was posted in Thời Sự. Bookmark the permalink.

2 Responses to Câu chuyện cộng đồng -Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Central Virg inia với Vận Động Nhân Quyền ( 2 chương trình của SBTN và BPSOS)

  1. Pingback: Vài câu hỏi về tổ chức VT-HCĐịnh- Sep 2016 |

  2. Pingback: Hoàng Ngọc An-những câu hỏi về tổ chức Vt-ma Định 2016 |

Leave a comment