Những Ngôn Ngữ Mới Từ Hội Văn Bút Hải Ngoại?

Hoàng Lan Chi

Những Ngôn Ngữ Mới Từ Hội Văn Bút Hải Ngoại?

Văn Bút Hải Ngoại là một tổ chức trực thuộc Văn Bút Quốc Tế mà tôi biết lần đầu vào 2004. Nguyễn Đăng Tuấn giới thiệu về tổ chức nầy nhưng tính tôi là người ưa tự do, độc lập nên không gia nhập chỗ nào cả. Nơi duy nhất tôi vào hội là các Hội Ái Hữu Cựu Nữ Sinh của ngôi trường trung học Gia Long, mà cũng phải có người kéo vào chớ để tự thân thì có lẽ tôi “chẩy nhớt”. Sau này Tuấn làm chủ tịch hội và tôi đã cùng chị TN, “chế diễu” văn chương của ông này vì câu viết nào cũng (có chữ Như ở đầu giòng!) và thường xuyên bí hiểm không ai hiểu được. Dường như Nguyễn Xuân Nghĩa sau đó cũng có một mail chỉ trích văn chương chữ nghĩa của Ngyễn Đăng Tuấn.

Mới đây, 8/2016, Văn Bút HN có tổ chức trại hè để các hội viên gặp gỡ vui chơi. Tuy thế, bài tường thuật về trại hè này của Vịnh Thanh Dương Thanh Lợi do Đính Hùng phổ biến và tôi mới hân hạnh đọc thì có nhiều điểm làm tôi bối rối. Văn Bút Hải Ngoại thuộc Văn Bút Quốc Tế thường được coi là một hội có tiêu chuẩn khá cao về văn thơ.

Đây là những điều làm tôi hơi thắc mắc, mong tác giả hay văn hữu nào đó giải đáp cho tôi mở tầm mắt. (Tôi không biết Ô Vịnh Thanh Dương Thanh Lợi là ai cả. Tôi chỉ muốn được giải thích thôi ạ.)

1-Viễn tiêu dự phóng là gì ? ( Trích: Trại Hè Văn Bút 2016 thật ra vượt quá viễn tiêu dự phóng của Ban Tổ Chức với ba điểm nổi bật là ..). Viễn là xa, tiêu là điểm nhìn (?) dự phóng là dự định sẽ phóng tới?

2-Thực đơn tuyệt vời. Theo tôi nhớ, tĩnh từ tuyệt vời thường dùng cho con người, cảnh vật nhiều hơn cho thực phẩm?

3-“Thức ăn thật hợp khẩu vị đậm đà tình tự quê hương”. Theo tôi nhớ, khẩu vị quê hương là ám chỉ các món ăn đặc trưng của chúng ta. Đậm đà tinh tự quê hương dường như dành cho những gì thuộc phạm trù nghệ thuật, ví dụ một nhạc phẩm đầy tình tự quê hương.

4-“Tác tạo được ấn tích lịch sử” là gì? ( trích: Là hội viên Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại chúng ta có thể hảnh diện là đã bắt tay cùng nhau tác tạo được ấn tích lịch sử với chương trình sinh hoạt đa dạng chưa bao giờ có trong 6 thập niên lịch sử Văn Bút Việt Nam,). Tác là tác động? Tạo là tạo ra, create? Ấn tích là dấu tích được ấn mạnh nghĩa là dấu tích “hoành tráng”?

5-Y phục thanh tao là sao ạ? Tĩnh từ thanh tao thường dùng cho vẻ bề ngoài hay lời nói của môt con người còn thanh nhã dành cho y phục. Tôi nhớ thế đúng không ạ?

Kính

Hoàng Lan Chi

*********************

Trại Hè Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại
Houston 19-21/8/2016
Love’s Marina & Park
211 US-90, Crosby, TX Tel: 281-328-2159

Thư Cảm Tạ

Khi phác họa chương trình tổ chức Trại Hè Văn Bút 2016 Ban Tổ Chức dự đoán chắc chắn sẽ thành công bởi vì nhận ra các điều kiện thành công đều có đủ: thịnh tình của quý văn thi hữu, thiện chí và kinh nghiệm tổ chức cộng với yếu tố chu tất về tài chánh, nhân lực cùng khả năng quản trị. Kết quả thành công của Trại Hè Văn Bút 2016 thật ra vượt quá viễn tiêu dự phóng của Ban Tổ Chức với ba điểm nổi bật là (i) thật vui,(ii) thật tao nhã với (iii) thực đơn tuyệt vời.

Không khí sinh hoạt suốt Trại Hè Văn Bút 2016 thật vui và thật tao nhã đầm ấm cho nên thời gian ba (3) ngày tao ngộ của thi nhân mặc khách trôi qua vô cùng quá nhanh khiến quý trại viên còn lưu luyến mãi sau khi chương trình đã bế mạc.

Ta về nhớ nắng Houston

Nhớ mưa Texas, nhớ trăng đêm rừng

Nhớ đêm lửa trại tưng bừng

Lời thơ, câu hát, nhớ từng thân quen …

Ta về nhớ buổi chia xa

Lòng riêng bịn rịn quan hà sơn khê

Người đi người ở người về

Ngổn ngang trăm mối, sắt se nỗi buồn.
(Trích Khi Ta Về Chốn Cũ, Lãm Thúy)

Nhiều trại viên đã đề nghị phải tổ chức Trại Hè Văn Bút hàng năm ở các thành phố khác nhau. VH Nguyệt Anh đã phát biểu là sẽ thẩm định khu sinh hoạt cho đất trại ở Orlando, Florida. Khi VH Đàm Đức Sơn đề nghị tổ chức trại hè ở Toronto, Canada, là một số văn hữu đã lên tiếng “chắc chắn sẽ đi.” Thật kỳ vọng trong tương lai Văn Bút sẽ có văn hữu chấp nhận hy sinh đứng ra gánh vác việc tổ chức Trại Hè Văn Bút theo ước nguyện của quý văn thi thân hữu.

Ảnh lưu niệm với nón cao bồi do the Cowboy Poet Lê Hữu Liệu tặng.

(Một số trại viên như thành viên đoàn vũ Florida
chưa đến kịp vì trễ máy bay. [Source: Nhất Hùng])

Hiếm có trại hè nào mà các trại viên với trang phục thanh tao thật đẹp như Trại Hè Văn Bút 2016. Trang phục tuyệt mỹ hợp nhãn của quý văn thi hữu phản ảnh tinh thần thanh lịch tao nhã của hội viên VBVNHN.

Hiếm có trại hè nào mà các trại viên được thưởng thức thức ăn thật hợp khẩu vị đậm đà tình tự quê hương như Trại Hè Văn Bút 2016. Thực đơn của Trại Hè Văn Bút 2016 thật sự quá ngon với nhiều món ăn đầy hương vị quê nhà như bún bò Huế, phở đặc biệt, bê nướng barbecue, v.v.

Kết quả thành công của Trại hè Văn Bút 2016 vượt quá viễn tiêu dự phóng chính nhờ vào sự đóng góp quý báu của các ân nhân sau đây. Ban Tổ Chức xin cảm ơn sự đóng góp đặc biệt của quý văn thi thân hữu:

1. Anh chị Lê Hữu Liệu và gia đình. Sự ưu ái lo toan chu đáo cho trại viên từ ẩm thực đến lửa trại đến đón rước, v.v., của anh chị Lê Hữu Liệu và các cháu thật khó có thể diễn tả trọn vẹn. Chính sự trợ giúp tận tình của gia đình VH Lê Hữu Liệu đã góp phần to lớn vào sự thành công của Trại Hè Văn Bút 2016.

2. Anh chị Vũ Văn Tùng đóng góp plaques lưu niệm và banner Trại Hè Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại 2016.

3. Anh chị Nguyễn Thế Giác và gia đình. Trại Hè Văn Bút 2016 có bác sĩ thường trực trong trường hợp cần thiết là nhờ con của anh chị Nguyễn Thế Giác. Song song chính nhờ sự vận động của anh chị Nguyễn Thế Giác mà Trại Hè Văn Bút 2016 đã được Thị Trưởng S. Turner công bố là Những Ngày Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại tại TP Houston (Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại Days in Houston, Texas).

4. Quý văn thi hữu Vùng Đông Nam Hoa Kỳ (Orlando) ủng hộ $100 (được Ban Tổ Chức dùng tài trợ việc thực hiện cổng Trại Hè Văn Bút 2016).

5. VH Đăng Nguyên đã tiếp tay Ban Tổ Chức trong việc dựng cổng Trại Hè Văn Bút 2016.

6. VH Nguyễn Thiếu Nhẫn và VH Lãm Thúy phụ trách việc ghi danh trại viên. [VH Lãm Thúy được đa số trại viên bầu (phiếu kín) là Nữ Trại Viên khả ái nhất (Miss Congeniality).]

7. VH Thanh Sơn tận tâm phụ trách âm thanh và chương trình văn nghệ Trại Hè Văn Bút 2016.

8. VH Đàm Đức Sơn tận tình phụ trách chương trình Tác Giả & Tác Phẩm và Đua Thuyền Thả Thơ.

9. VH Nhất Hùng phụ trách vai trò nhiếp ảnh viên Trại Hè Văn Bút 2016 thật chuyên nghiệp với hàng trăm bức ảnh điêu luyện. [VH Nhất Hùng được đa số trại viên bầu (phiếu kín) là Nam Trại Viên nhã nhặn nhất (Courteous Hombre).]

10. VH Châu Hà, VH Tuyết Nga, VH Nguyệt Anh, hai thân hữu Tuyết Nhung Kim Hạnh đã trình diễn các màn vũ thật đặc sắc.

11. VH Hoa Rau Muống giúp đỡ Ban Tổ Chức trong phần trang trí hội trường Trại Hè Văn Bút.

12. VH Lê Hữu Minh Toán tiếp đón và đãi ngộ quý trại viên đến từ phương xa một cách chân tình.

Song song Ban Tổ Chức Trại Hè Văn Bút cũng xin ghi nhận thịnh tình của quý văn thi hữu từ Nam Hoa Kỳ như VH Lan Cao đã đóng góp thi văn, VH Nguyễn Tuấn Chương biếu trại viên 7 CDs, VH Mây Ngàn tặng tác phẩm Lãng du cho TB Tổ Chức Dương Thành Lợi, v.v.

Chắc chắn là còn nhiều sự đóng góp quý báu khác mà Ban Tổ Chức vì lý do bận rộn cho nên thiếu xót trong vấn đề ghi nhận do đó Ban Tổ Chức kính xin chân thành cảm ơn chung tất cả sự đóng góp giá trị đem đến kết quả thành công rực rỡ cho Trại Hè Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại 2016.

Nổi lửa lên bạn để chúng ta cùng cầu nguyện
Ngày mai tốt đẹp sẽ đến và phải đến
Để trả lại niềm tin cho nạn nhân, tự do cho nô lệ
Địa ngục hận thù sụp đổ trước sức mạnh của tình thương ..
Giữ lửa, mãi giữ lửa trong lòng
để con tim không bị băng giá
để vẫn biết yêu
và để nhớ mãi cần sống xứng đáng một đời người.
(Trích Thắp Lửa Lên Bạn, Vịnh Thanh)

Là hội viên Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại chúng ta có thể hảnh diện là đã bắt tay cùng nhau tác tạo được ấn tích lịch sử với chương trình sinh hoạt đa dạng chưa bao giờ có trong 6 thập niên lịch sử Văn Bút Việt Nam, đặc biệt là Trại Hè Văn Bút 2016 đã được chính quyền thành phố Houston công bố là Những Ngày Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại tại TP Houston (Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại Days in Houston, Texas). Đúng như Đệ Nhất Phó Chủ Tịch Nguyễn Thế Giác đã nhận xét tại hội trường Trại Hè Văn Bút: Đây là khởi điểm bình minh của Văn Bút.

Kính cẩn cảm tạ quý văn thi thân hữu,

TM. Ban Tổ Chức Trại Hè Văn Bút 2016 @ Houston
Vịnh Thanh Dương Thành Lợi

August 24, 2016

CÁI NGHIỆP…

(Viết tặng Lão Móc)

“Tự kiểm” thấy ta cũng thậm ngu

Cứ nhây vào mấy chuyện lu bu

Người thương cho ít lời khen-bốc

Kẻ ghét bắn vài tiếng dọa-hù

Chẳng khứng “bất bằng” nên chuốc oán

Không ưng “bá đạo” khiến gây thù

Nhưng sao đành đốn hèn vô cảm

Bịt mắt bưng tai, giả điếc-mù

Nhất Hùng

Houston,Texas 19/8/2016

MỘT KỶ NIỆM

Gởi Thi hữu Vinh Hồ (Florida)

“Trại hè Văn Bút” thật linh đình

Cảnh trí “gia trang” lại hữu tình

Có ”thả thơ”, bầu anh “nhã-lịch”

Có “đua thuyền”, chọn chị “hiền-xinh”

Có “trà đàm” luận bàn rôm rả

Có “nổi lửa” ca múa xập xình

Là dịp gặp tao nhân mặc khách

“Kỳ thanh”, nay mới được “kỳ hình”*

Nhất Hùng

Hoa Thịnh Đốn 22/8/2016

(Trại hè Văn Bút VN Hải Ngoại Houston Texas 2016 tại “gia trang” của Văn hữu Lê Hữu Liệu )

* “Văn kỳ thanh, bất kiến kỳ hình”

CẢM TÁC

(Trại hè Văn Bút Houston)

Mừng trại hè Văn Bút Houston

Về đây gặp bạn hữu xa gần

Thỏa tâm nguyện hạnh phùng tri kỷ

Toại ước mơ tương ngộ cố nhân

Rồi “múa hát” vun bồi hảo cảm

Lại “trà đàm” kiến tạo tình thân

Biết huynh-đệ tốn bao công khó

Xin cám ơn và mãi trọng ân

Nhất Hùng

Houston, Texas 20/9/2016

Lục bát gởi bạn

Thân tặng nhà thơ/ nhiếp ảnh gia Nhất Hùng

1.

Việc nhà việc sở nhiêu khê

Giờ VAC đã hết, Trại Hè đành không

Nghe tao nhân đến Houston

Đem thơ ra mắt, xuống sông đua thuyền?

Đêm lửa trại, nhạc rừng thiêng

Năm cô sơn nữ múa bên lửa hồng

Túp lều tôn trước hàng thông

Trà đàm bạch yến, giữa dòng thả thơ

Gala dạ hội trăng mờ

Nắng hè hội luận trưa trờ khách đông?

Bầu trai thanh có đúng không?

Và bầu gái lịch môi hồng đẹp xinh?

2.

Đọc thơ rồi lại xem hình

Hiền nhân quân tử nặng tình thế sao?

Trạng Quỳnh kể chuyện bứt rào

Qua đò sẽ biết miễu nào linh hung

Gởi nhà thi sĩ Nhất Hùng

Chữ chân như nhất nên dùng chớ quên

Gởi nhà nhiếp ảnh thâm uyên

Chữ mỹ là một sơn xuyên hải hà

Gởi nhà thơ Virginia

Mong ngày tái ngộ Florida nắng vàng

Chiều nay ngồi viết đôi hàng

Cám ơn, cầu chúc an khang vui vầy

Trúc tùng là bạn xưa nay

Rượu thơ tiêu khiển tháng ngày ung dung

Cám ơn thi sĩ Nhất Hùng

Mong ngày tái ngộ xin đừng có quên.

Vinh Hồ

21/8/16

This entry was posted in Thời Sự. Bookmark the permalink.

1 Response to Những Ngôn Ngữ Mới Từ Hội Văn Bút Hải Ngoại?

  1. Pingback: Bản Tin HNA 17 ( Cấm VT dùng chữ VT-Ngôn ngữ của hội viên Văn Bút HN-Ngôn ngữ của con gái cựu tướng Phạm V Đ ổng-Trồng khoai bằng giàn- Aug 26,2016 |

Leave a comment