Việt Khang nên nhớ ai trước , kẻ trồng cây hay kẻ t ưới cây- Feb 8, 2018

Bài này đã đăng Facebook từ ngày Feb 8. Nay, tôi mới gửi qua mail. Quý vị nên có account Facebook để đọc, share tin cho nhanh.

**********

Hoàng Lan Chi

VIỆT KHANG: NÊN NHỚ AI TRƯỚC, ? KẺ TRỒNG CÂY HAY KẺ TƯỚI CÂY?

Nhạc sĩ ViỆT Khang vừa đến Mỹ trong chương trình P1. Chương trình này do BPSOS Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển vận động cùng với DB Chris Smith mở lại vào 1998. Được khám sức khỏe cùng ngày gồm Nguyễn Phương Uyên, Việt Khang và Trương Minh Tam. Phương Uyên và Trương Minh Tam đã đến Mỹ. VK vừa tới Mỹ. Ra đón VK thì như thường lệ và ai cũng đoán được là Trúc Hồ -STBTN cùng dàn Việt Tân-Định. Ở đây, tôi muốn hỏi Ns VK một câu: VK sẽ nhớ ai trước : kẻ trồng cây hay nhớ kẻ tưới cây?

CHÚC MỪNG NS VIỆT KHANG

Trước hết, chúng tôi chúc mừng NS VK đã được đến Mỹ trong một hình dáng khỏe mạnh. Chúng tôi mong NS sẽ mau chóng ổn định được cuộc sống và cũng mau chóng được đoàn tụ với gia đình

LÝ DO CHÚNG TÔI NÊU CÂU HỎI VỚI VIỆT KHANG

VK, đối với tôi thì là người trẻ ( cỡ tuổi con trai tôi) nhưng với một nhạc sĩ biết làm nhạc cho quê hương thì tôi tin đó cũng là người biết sống có nhân nghĩa, trước sau.

Chúng tôi nêu câu hỏi vì được biết :
1) Tại phi trường Los, VK đã bày tỏ lòng cám ơn đến: Trúc Hồ , SBTN, và hai lần cám ơn John McCain ( do phóng viên SBTN cố tình remind VK lần thứ hai)

2) VK đã đến thăm mộ cố nhạc sĩ Việt Dzũng ngay.

Chúng tôi không hề nghe VK nhắc đến một vài người mà chúng tôi gọi đó là KẺ TRỒNG CÂY CHỨ KHÔNG PHẢI TƯỚI CÂY.

NHỮNG KẺ TRỒNG CÂY LÀ AI?

1-Trước tiên đó là DB Christopher Smith. Ông là người vận động cho Chương trình P1. Ông đã vận động để có Chương trình này vào 1997. NHƯNG trước đó hãy tự hỏi Smith có “biết” được tình hình VN sau 1975 thật rõ, thật chi tiết không? Xin thưa: không. Người biết khá rõ và đề nghị với DB Smith là Ts Nguyễn Đình Thắng của Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển BPSOS. Tuy nhiên, có thể VK, với hoàn cảnh, trình độ của anh, anh không thể biết tới P1 là do ai nhưng VK nên biết đến BPSOS.

2-NGHÊ LỮ: ngược dòng thời gian, vào 2012, tôi nhớ Vũ Trực trả lời Kim Nhung, cho biết Việt Khang là thành viên của Tổ Chức Tuổi Trẻ Yêu Nước, Việt Khang sáng tác nhạc là lấy ý từ nhạc của Trúc Hồ. Ngược lại nữa thì Trúc Hồ biết VK là qua Nghê Lữ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng được biết ca sĩ Thu Sương ở Pháp và facebooker Bảo Nguyễn là những người đầu tiên đã vận động cho VK trong giai đoạn đầu. Tóm lại, những người mà tôi tạm cho là KẺ TRỒNG CÂY BAO GỒM: DB Smith, Ts Nguyễn Đình Thắng của Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển, Nghê Lữ, Vũ Trực, Ca sĩ Thu Sương và Bảo Nguyễn.

KẺ TƯỚI CÂY thì là giai đoạn sau gồm Trúc Hồ và Nguyễn Đình Thắng.

Chính Võ Thành Nhân, SBTN ở DC, biết khá rõ về Ts Nguyễn Đình Thắng nên giới thiệu Trúc Hồ với ô Thắng. Khi được biết Trúc Hồ muốn vận động xin chữ ký cho VK thì ô Thắng cho biết: Tòa Bạch Ốc mới mở một trang web có tên We The People. Mọi người có thể lập Thỉnh Nguyện Thư ở đó. TNT nào đạt túc số …

TS Thắng khuyên Trúc Hồ là nên làm TNT tổng quát thì hay hơn. (yêu cầu Hoa Kỳ xét lại việc buôn bán vì cộng sản việt nam không có nhân quyền, đồng thời yêu cầu cộng sản việt nam thả các người đang bị giam, trong đó có Việt Khang.)

Điều kiện để một TNT được xuất hiện ở trang We The People là phải đạt con số 150 người/1 ngày nếu tôi nhớ không lầm. Và sau khi xuất hiện ở We The Peole rồi mà lại tiếp tục đạt được con số 25,000 chữ ký trong một tháng thì Tòa Bạch Ốc sẽ có trả lời.

Đầu tiên lập TNT và để TNT được xuất hiện ở We the People thì phải nói hoàn toàn nhờ vào BPSOS và lực lượng trẻ của Ts Nguyễn Đình Thắng. Chính lực lượng trẻ này của ô Thắng (là những người sử dụng net thành thạo, am hiểu tình hình HK vì họ là những người thuộc thế hệ 1,5 và qua Mỹ ở độ tuổi trên 10) đã nhanh chóng ký tên vì đã có sẵn account We the People.

Chỉ giai đoạn sau tức là khi TNT đã xuất hiện thì Trúc Hồ-SBTN mới nhập cuộc. Coi như từ đó có nhiều tổ chức cùng tham gia vận động dân chúng ký TNT bao gồm : BPSOS-Ts Nguyễn Đình Thắng, SBTN-Trúc Hồ, cá Tổ Chức Cộng Đồng địa phương v.v.

Trích Ts Nguyễn Đình Thắng trả lời phỏng vấn về vụ TNT-Trúc Hồ “ Chiến dịch thỉnh nguyện thư là do Trúc Hồ và SBTN chủ trương và khởi xướng. Tôi có hướng dẫn cho Trúc Hồ về trang “We the People” để làm thỉnh nguyện thư trực tuyến. Trước đây tôi không hề quen biết với Trúc Hồ, chỉ một hai lần gặp chào xã giao.Trung tuần tháng Giêng vừa rồi, một người bạn đã giới thiệu Trúc Hồ với tôi. Qua điện thoại, Trúc Hồ cho biết là rất lo lắng cho sinh mạng của Việt Khang.Tôi hứa là sẽ vận động để dân biểu Ed Royce (Cộng Hoà, CA) lên tiếng về Việt Khang tại buổi điều trần ngày 24 tháng 1 vừa qua.Đây là buổi điều trần về tình trạng vi phạm nhân quyền ở Việt Nam, chuẩn bị cho việc đưa Đạo Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam vào Hạ Viện. Sau đó tôi có thảo văn thư để SBTN khởi động nỗ lực lấy chữ ký gởi cho Uỷ Ban Đối Ngoại của Hạ Viện để xin họ can thiệp. Rồi một hôm Trúc Hồ hỏi tôi là có thể làm gì thêm.Tôi hỏi lại, “liệu trong 30 ngày có lấy được 25 ngàn chữ ký không?”, Trúc Hồ cam đoan rằng được.Tôi hướng dẫn Trúc Hồ vào trang “We the People” của Toà Bạch Ốc. Trúc Hồ rất phấn khởi và xông trận. Thấy vậy, tôi cũng xắn tay áo lên để hỗ trợ.”

Kết Luận: ở giai đoạn hai, với TNT thì công lao to nhất vẫn thuộc BPSOS-Ts Nguyễn Đình Thắng vì chính nhờ có ông mà cộng đồng mới có được buổi gặp gỡ với các viên chức có trách nhiệm ở Tòa Bạch Ốc . Nhờ đó số đồng hương ồ ạt ký mới tăng nhanh. Lý do: Ô Thắng, có nhân viên cũ là LS Tuyết Dương, đang làm ở bộ phận đặc trách cộng đồng Á Châu của Toà Bạch Ốc. Do đó thay vì chỉ trả lời suông bằng văn bản thì Tòa Bạch Ốc đã sắp xếp cho cộng đồng được gặp gỡ và nói chuyện với những người có trách nhiệm như Mike Postner (theo trả lời của Ts Nguyễn Đình Thắng: Nguyễn Đình Thắng nói về mục đích đạt được của TNT : Mục tiêu của chiến dịch rất rõ ràng ngay từ đầu: vận động 25 ngàn người ký thỉnh nguyện thư trong 30 ngày để Toà Bạch Ốc có câu trả lời chính thức. Và ngay tại buổi tiếp xúc ở Toà Bạch Ốc, chính Ông Posner đã cho biết là sẽ cử vị phụ tá sang Việt Nam để nêu vấn đề nhân quyền, trong đó có Việt Khang. Có thể những ai thất vọng là người ở ngoài Toà Bạch Ốc hay vào bên trong mà nghe sót điểm này. Ở đây cần nhắc lại là ngôn ngữ của thỉnh nguyện thư đâu có chỉ đòi hỏi tự do cho riêng Việt Khang, mà là tự do cho mọi tù nhân chính trị, tôn giáo và lương tâm.Có người cũng đã quên điều này. Những người được mời: . Ông Mike Posner là giới chức cao cấp nhất của Bộ Ngoại Giao về nhân quyền. Ông Campbell cử vị phụ tá là Eric Barboriak, Quyền Giám Đốc Văn Phòng đặc trách khu vực Đông Nam Á có Việt Nam, tham dự. Nhưng vì ông Nam Lộc (Obama xin gặp chúng ta), Trúc Hồ thì OBM sẽ nghe chúng ta hát nhạc VK, ông Việt Dzũng thì Tòa Bạch Ốc không tiếp đón tử tế trong khi đây là việc tiếp bình thường của Tòa Bạch Ốc (!) nên chúng ta đem 150,000 chữ ký tặng cho đối thủ của Obama (!) nên đồng bào ngộ nhận về mục đích và cả nội dung buổi gặp gỡ. Hậu quả là vụ TNT đã quy tụ được đồng bào một lòng nhưng chính SBTN (VT-ma đằng sau) đã làm đồng bào mất niềm tin. Trách nhiệm này Trúc Hồ, Nam Lộc phải chịu vì cố ns Việt Dzũng đã qua đời.

Hoàng Lan Chi

2/2018

KẾT LUẬN: RÚT KINH NGHIỆM: Qua vụ Việt Khang và Thỉnh Nguyện Thư:

1) Chúng ta nên nhớ kẻ trồng cây trước rồi kẻ tưới cây sau. Con người phải có lòng biết ơn và sự thủy chung. VK chỉ nhắc đến Trúc Hồ, SBTN, John McCain là không nên. VK cần phải nhắc đến Vũ Trực, Nghê Lữ, Thu ương, Bảo Nguyễn nữa thì mới là người có tình nghĩa theo đúng đạo lý Đông-Tây

2) Nên đọc tin tức từ nhiều nguồn để có quyết định đúng đắn. Không nên quá tin vào một cơ quan truyền thông. Vd cụ thể: không nên tin và CHỈ NGHE TRÚC HỒ -NAM LỘC, SBTN, CALITODAY…

3) Hiện giờ social media khá mạnh. TT Trump đã không cần đến media dòng chính vì họ “thiên tả, bầy đàn” thì chúng ta hãy chọn lọc các facebooker, netter, nào để xem, nghe, hầu bổ sung cho kiến thức của chúng ta và giúp chúng ta có được hành động đúng

Hoàng Lan Chi

2/2018

This entry was posted in Thời Sự. Bookmark the permalink.

2 Responses to Việt Khang nên nhớ ai trước , kẻ trồng cây hay kẻ t ưới cây- Feb 8, 2018

  1. Pingback: Nhận định về bài viết của Trần Nhật Phong ( lý do nào VK hoãn họp báo)- Feb 11,2018 |

  2. Pingback: Mục Lục Tự Do- Februay 2018 |

Comments are closed.