BPSOS- CT Hội NV Edmonton và DB Tom Kmiec với kế hoạch xin m ở lại CT Định Cư Nhân Đạo năm 2012 của Canada- Augut s 5, 2023

Hoàng Lan Chi

BPSOS- CT HỘI NGƯỜI VIỆT EDMONTON-DB TOM KMIEC VỚI KẾ HOẠCH MỞ LẠI CT ĐỊNH CƯ NHÂN ĐẠO

CT Định cư nhân đạo ĐCNĐ là gì: là CT đặc biệt của Canada do TS Lê Duy Cấn xin và được chấp thuận vào 2012. ĐK: người tị nạn đến Thái Lan từ Việt Nam trong khoảng 1984-1991 và hoàn toàn không quy chế hợp pháp.

CT ĐCNĐ đã hoạt đông chưa: Rồi. TS Cấn chỉ giao cho Trịnh Hội thi hành. Voive Trịnh Hội đã đưa 108 người qua Canada và Trịnh Hội đã báo cáo “ hết rồi. Đóng chương trình” vào 2019.

Tại sao phải xin mở lại: vì Nguyễn Thanh Tú điều tra rồi CBC dựa vào đó điều tra lại, và báo cáo: CT tị nạn có “lỗ hổng” vì có một vài hồ sơ không đạt ĐK của Canada và bằng cách nào đó vẫn được chấp thuận. Những thuyền nhân bị bỏ sót dù đủ ĐK sau đó đã cầu cứu LM Nam Wong và BPSOS. Do đó, vào May 2023, BPSOS viết bài yêu cầu TS Lê Duy Cấn (hãy xin Canada mở lại nhưng Ts Cấn Lê- Voice Trịnh Hội-Nam Lộc nín thinh không trả lời). Vì thế, Ts Nguyễn Đình Thắng bắt buộc phải đề nghị giải pháp giúp số thuyền nhân bị kẹt.

Giải pháp cho số thuyền nhân bị kẹt là gì

Ts Nguyễn Đình Thắng đề nghị:

-Dân chúng lập Thỉnh nguyện Thư (HanhDang đã lập vào July 2023)

-BPSOS nỗ lực giúp người tị nạn có quy chế tị nạn (thường mất gần 1 năm). Sau đó họ có thể được bảo lãnh theo CT Bảo Lãnh Tư Nhân

-Vận động xin mở lại CT Định Cư Nhân Đạo

Kế Hoạch vận động xin mở lại có những ai

Gồm: Bác Sĩ Nha Khoa Hoàng Đình Trí, đương kim Chủ Tịch Hội Người Việt Edmonton, Dân Biểu Đảng Bảo Thủ Tom Kmiec, đại diện một địa hạt cử tri ở Thành Phố Calgaray và cũng là Bộ Trưởng “Đối Lập” về Di Dân, Tị Nạn và Quốc Tịch , và Ts Nguyễn Đình Thắng, BPSOS

Xin mở lại có dễ không

-Không. DB Kmiec cho biết tỉ lệ cứu xét đơn xin tị nạn ở Canada chỉ là 60% được công nhận quy chế tị nạn và giới chức quyết định quy chế tị nạn ít thiện cảm với những ai đã nhập cư Canada một cách gian lận.

Kế hoạch ra sao

1) TS Thắng, tư cách TGĐ BPSOS và BS Nha Khoa Trí, tư cách Cựu Phó CT Liên Hội NV Canada đồng gửi văn thư trực tiếp cho IRCC yêu cầu mở lại chương trình định cư nhân đạo dành cho các cựu thuyền nhân ở Thái Lan

2) DB Kmiec sẽ đựa vào đó để đôn đốc IRCC

3) DB Kmiec sẽ vận động các đồng viện ở QH cùng lên tiếng với CP Trudeau

Có cần truy tố giới chức nào của IRCC không

DB Kmiec: có. Lý do có những thành phần liên quan “khủng bố”. Đây là vấn đề an ninh của Canada

Ts Lê Duy Cấn có ủng hộ TNT không

Không biết vì lý do gì, bị ai cản trở mà TS LDC không trực tiếp xin mở lại NHƯNG theo DB Kmiec, văn phòng ông có nhận thư riêng của Ts Cấn, bày tỏ TNT đang luân lưu để lấy chữ ký. Hoan hô Ts Cấn. Chúc ông khỏe và không nên giao du thành phần xấu để ông mang “tai tiếng”. Nếu ô tố cáo được điều gì đó có lợi cho cộng đồng thì quá tốt. cộng đồng sẽ thông cảm cho ông nêu ông chót có phút sai lầm nào đó vì chúng tôi nhận xét rằng TS Cấn là người có giáo dục, nề nếp, đàng hoàng.

Tại sao Nguyễn Thanh Tú điều tra: Tú là con trai ký giả Đạm Phong. Vào 2015, AC Thompson thực hiện bộ phim “Terror n Little Sài Gòn”, có phỏng vấn Nguyễn Thanh Tú. Sau đó bất chấp VT, NTT đã bắt đầu “Hành Trình Tìm Công Lý" cho cha. NTT tự bỏ tiền, thì giờ và google để có tài liệu rồi liên lạc phỏng vấn và đã xác định được người bắn cha NTT là ai NHƯNG xét rằng người này đã già và người này chỉ là THỪA HÀNH LỊNH CỦA VT CẤP CAO nên NTT tuyên bố THA cho ông ta. NTT chuyển sang mục tiêu mới: chặt những “vòi bạch tuộc” của VT. NTT đã chặt được “vòi” Nguyễn Văn Khanh, RFA , vòi SBTN. Trong hành trình “chặt vòi Voice”, NTT đã qua Thái Lan và vô tình khám phá được đường dây mà NTT gọi là “buôn người” vì tráo những người không đủ ĐK ( tức là lấy mất chỗ của người khác vì thời gian đầu TS Cấn báo cáo với Canada CHỈ CÓ khoảng trên dưới 100 thuyền nhân) để họ được nhập cư Canada qua Chương trình Định Cư Nhân Đạo. NTT đã tố cáo vào 2018 nhưng khi ấy Voice-Trịnh Hội đã bằng đủ mọi cách để bịt miệng NTT. Phần khác, media của hải ngoại, đa số là “được VT mua” (?? Chúng tôi đặt vấn đề và không khẳng định) nên hầu như im lặng. Chỉ có một số media tự do là binh vực, phổ biến và cả bảo vệ NTT trước nanh vuốt của VT vào 2015.

NHƯNG CBC của Canada thì chú ý. Sau khi “double check” tài liệu từ Tú thì CBC phổ biến bài điều tra vào 2019.CBC chỉ kết luận có “lỗ hổng” trong CT định cư. Vì không ai trong IRCC muốn nhận trách nhiệm nên dù Tú đã báo cáo lên IRCC vào 2018 nên IRCC dậm chân tại chỗ. Trịnh Hội , Nam Lộc đã nhân vụ này để đánh trống phèng la là các người được Voice đưa đi, tất cả ĐỀU HỢP PHÁP.

Đó là lý do Nguyễn Thanh Tú điều tra về tị nạn. Tất cả chỉ vì Tú muốn chặt cái vòi Voice của Vẹm Tân. (Đây là câu trả lời của chúng tôi cho một vị chức sắc cộng đồng khi vị này hỏi tại sao Tú “dính vào người tị nạn!”)

Năm nay, 2023, Cựu Phó CT Liên Hội NV Canada, Bs Nha Khoa Hoàng Minh Trí cùng DB Kmiec và BPSOS đã chính thức lên tiếng trước công luận cùng thỉnh nguyện thư của Hanh Dang thì hy vọng CP Canada phải điều tra và cho mở lại CT Định Cư Nhân Đạo. Như thế trên dưới 14 hô sơ đang kẹt ở Thái Lan sẽ có thể được vào Canada.

Thưa quý vị, cá nhân chúng tôi nghĩ rằng nếu CP Canada cho mở lại thì:

Sẽ Khép lại những trang đời đau khổ của các thuyền nhân rời VN từ 1984-1991

Sẽ Công bố những viên chức nào của IRCC đã khiến những mảnh đời nêu trên phải lưu lạc thêm 4-5 năm ở Thái Lan (từ 2018-2023)

Sẽ Công bố những kẻ nào đã cố tình “lươn lẹo”, cố tình “lách luật”, cố tình lợi dụng sự “mù mờ” của viên chức phỏng vấn Canada, cố tình lừa gạt LM NamWong để đưa những kẻ ( không hề lưu lạc vì đã về VN sinh sống, có tư cách công dân VN vì có passport không hề là thuyền nhân..) nhập cư Canada. Đây là kẻ “làm nhục” người Việt trước CP Canada vì sự lường gạt, gian dối.

Sẽ cho cộng đồng thấy Ai là người được việc, có kế hoạch, bài bản trong mọi chương trình giúp người tị nạn

Hoàng Lan Chi

August 2023

Bài tóm tắt của chúng tôi dựa vào bài tường trình này của Ts Nguyễn Đình Thắng:

https://machsongmedia.org/vietnam/bao-ve-nguoi-ti-nan/1981-dan-bieu-canada-tom-kmiec-se-keu-goi-dong-vien-trong-quoc-hoi-canada-cung-len-tieng-ve-cac-cuu-thuyen-nhan-bi-bo-roi-o-thai-lan.html

This entry was posted in Linh Tinh. Bookmark the permalink.