Shutdown chính phủ là gì-Jan 14, 2019

1-Shutdown chính phủ có nghĩa các văn phòng không quan trọng của chính phủ đóng cửa do không được phê duyệt ngân sách liên bang cho năm tài chính sắp tới. ( vd công viên quốc gia và bảo tàng quốc gia,) Quốc Hội có nhiệm vụ phê chuẩn ngân sách quốc gia. Sau khi lưỡng viện chấp thuận, TT sẽ ký. Vì Đảng Dân Chủ không chấp thuận ngân sách cho năm 2019, trong đó có an ninh bao gồm cả 5 tỷ cho bức tường biên giới nên TT Trump tuyên bố shutdown.
Một số tổ chức vẫn mở bằng cách chạy bằng dự trữ tiền mặt, nhưng một khi các giải pháp này hết, nếu không tìm thấy giải pháp, họ cũng sẽ tạm nghỉ.
2-Tổng chi phí và hậu quả đối với nền kinh tế có thể khác nhau, tuy nhiên đã có những lần đóng cửa trong đó ước tính mất 20 tỷ đô la.
3-Bất kỳ văn phòng nào không nhận được tài trợ từ Quốc hội sẽ tiếp tục hoạt động. Ví dụ, Cục Dự trữ Liên bang và Bưu điện cũng sẽ tiếp tục hoạt động. Những nhân viên thiết yếu thường tiếp tục làm việc có thể bao gồm an ninh, chẳng hạn như cảnh sát và lính cứu hỏa và các cơ quan tình báo. Quân đội, cai ngục, nhân viên tuần tra biên giới và kiểm soát viên không lưu cũng vẫn tiếp tục công việc.
4-Các lần shutdown trước : sau đó Quốc Hội thông qua đạo luật chi trả lại lương cho công chức bị tạm nghỉ. Nguồn tin mới nhất: QH sẽ đệ trình luật mới, áp dụng vĩnh viễn : mỗi khi shutdown, các công chức tuy không làm việc nhưng vẫn có lương.
5) Nhiệm kỳ Obama: OBM cũng từng shutdown vì không thỏa thuận được ngân sách ( lúc đó Cộng Hòa nắm lưỡng đảng).

Hoàng Lan Chi tóm tắt từ net

This entry was posted in Bài về Trump, Thời Sự. Bookmark the permalink.