Tại sao có trẻ em dắt cầu thủ ra sân? July 10, 2018

Tại sao có trẻ em dắt cầu thủ ra sân?

Mỗi cầu thủ nắm tay một em nhỏ bước ra sân trước trận đấu là hình ảnh đẹp rất quen thuộc với mọi người xem bóng đá.

Tại World Cup Nga, dư luận công chúng đã đặc biệt chú ý đến khoảnh khắc Medhi Benatia, đội trưởng đội Morocco, lấy lá cờ kỷ niệm che mưa cho bé gái dắt mình.

Mỗi đứa trẻ đại diện cho các cầu thủ được gọi là “player escort” (người dẫn cầu thủ) hay “match mascot” (linh vật mang may mắn tốt đẹp cho trận đấu).

Truyền thống này bắt đầu từ giữa thập niên 1990, nhưng chỉ đến World Cup 2002 ở Nam Hàn/Nhật mới được chính thức giải thích.

FIFA cho biết đã đồng ý kết hợp với Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) trong chiến dịch “Say Yes for Children” (Hãy Nói Có Để Giúp Đỡ Trẻ Em).

Giữa bối cảnh các giải đấu thể thao thu hút sự quan tâm rộng lớn của công chúng trong khi quyền lợi của trẻ em vẫn chưa được chú ý tại nhiều nơi trên thế giới, sự kết hợp giữa FIFA và UNICEF thật ý nghĩa.

Mục đích của chiến dịch là “cải thiện cuộc sống, bảo vệ sinh mạng của trẻ em trên toàn thế giới” với mong muốn “bóng đá sẽ góp phần tạo sự khác biệt cho trẻ em.”

Bắt nguồn từ ý nghĩa nhân văn như thế, nhưng để duy trì hình ảnh trẻ em đại diện thì còn do nhiều nguyên nhân khác.

Trẻ em chụp hình với các cầu thủ Bỉ trước trận gặp Brazil trong trận tứ kết.

Một số ý kiến cho rằng, trẻ em sẽ nhắc nhở các đội về lối chơi đẹp, tinh thần vô tư, thoải mái như những đứa trẻ. Số người khác lại nói trẻ em có mặt để… bảo vệ các cầu thủ, vì khi có sự hiện diện của các em, khán giả quá khích sẽ không ném các vật dụng bừa bãi lên sân cỏ nữa.

Sau này, có nhiều phụ huynh sẵn lòng chi trả chi phí cho các câu lạc bộ để con em của họ được thỏa mãn ước mơ bước lên sân cỏ cùng những cầu thủ ngôi sao.

Riêng đối với World Cup, kể từ sau năm 2002, chương trình trẻ em đại diện sẽ do nhà tài trợ McDonald và FIFA đồng thực hiện với tên gọi “Ngôi sao tương lai.” Mỗi năm có hàng trăm trẻ em, lứa tuổi thiếu niên, từ 11 đến 17, thuộc hơn 70 quốc gia khắp năm châu cùng tham gia vào chương trình này.

Ở World Cup Nga, 350 trẻ em có mặt tại 11 thành phố có sân đấu các trận. Một nửa trong số này thuộc các trại mồ côi hoặc các gia đình có thu nhập thấp, một nửa còn lại “trúng tuyển” khi xuất sắc vượt qua những vòng thi sáng tạo của McDonald và FIFA.

Với những kinhi nghiệm không thể nào quên ở World Cup, người ta cho rằng, trong số đó, nhiều em có thể sẽ trở thành cầu thủ nổi tiếng sau này. Và bóng đá quả là có sức mạnh kết nối cũng như truyền đạt cảm hứng.

This entry was posted in Thời Sự. Bookmark the permalink.