Khi được góp ý- Vàm Chắc Băng-Có nên hát nhạc TC S ở public không- mode chửi vc-July 1, 2017

Trích LanChiYesterday-Những vụn vặt đời sống quanh tôi

THÁI ĐỘ ĐÚNG ĐẮN KHI NHẬN THƯ GÓP Ý

Hiện giờ một vài cá nhân/tổ chức, đã có thái độ SAI khi nhận mail góp ý.

Đúng đắn nhất là khi nhận mail, hãy bình tĩnh và họp mọi người lại, phân tích: những điều 1,2,3,4,5…, trong mail góp ý của XYZ, điểm nào đúng và mình cần sửa? Điểm nào không đúng và mình trình bày lý do ra sao?

Không đúng đắn khi tổ chức ‘xua’ vài cá nhân trong hội, chạy ra rồi chụp mũ, rồi vu cáo người góp ý là “đánh phá”, rồi mạ lị cá nhân…

Đó là ĐIÊN.

Người VNCH không nên như vậy.

BỰC MÌNH VU VƠ

Tôi từng thích Diễm Liên hát một nhạc phẩm của anh Nguyễn Đức Nam. Nhạc anh Nam thuộc loại nhạc tình, “shang”, nên Diễm Liên diễn tả theo kiểu phả chút “jazz” vào đó thì nghe hay. Hoặc Diễm Liên hát chung với Y Phương trong nhạc cảnh Kinh Khổ cùa Asia rất đẹp. Đẹp từ y phục, giọng hát, đến diễn tả.

NHƯNG, vô tình nghe Diễm Liên hát Đêm Chôn Dầu Vượt Biển, cũng của Asia, tôi bỗng bực mình kèm cả giận dỗi thật vu vơ.

Nhạc phẩm này diễn tả nỗi đau, tình tự quê hương, có ảo não, có tha thiết, có ngậm ngùi trong đó thì cần chất giọng trong, ngọt ngào kiểu của các giọng hát “dân ca”. Họ sẽ luyến láy, sẽ “vuốt” lời, sẽ “thả” giọng thì nghe rất thấm. Còn nếu Diễm Liên hát theo phong cách Tây Phương, khi thì thì thầm, khi thì gào rú, rồi nhăn mặt khiến nhạc phẩm không còn ý nghĩa gì nữa.

Xem ra Như Quỳnh vẫn là người hát bài này hay nhất. Lê Uyên cũng rất khá.

Lê Uyên

https://www.youtube.com/watch?v=wZX_oVw4z9A

Diễm Liên hát

https://www.youtube.com/watch?v=35L50xDCCm4

Như Quỳnh hát:

https://www.youtube.com/watch?v=P6YMFmxKccI

“ĐÀN HẶC”

Một anh bạn thắc mắc “Xin lỗi HLC, tôi có 1 thắc mắc xin hỏi, chử "đàn hặc" trong các bài viết về ô. TT Trump (cả những người trong và ngoài nước) có phải, theo tôi nghĩ, là dịch từ chử impeachment hay không? Nếu vậy thì sao không dịch là "buộc tội" cho dễ hiểu mà dùng chữ gì lạ quá?”

Tôi bật cười: có từ trước 75 ông ơi. Lúc đó ông ở đâu mà không biết? Luận tội dành cho người thường. “Đàn hặc” dành cho cấp lãnh đạo quốc gia. Cũng như Vua thì nói “ta sẽ băng hà” chớ người thường thì chỉ “tui sẽ chết”.

Đây, có “Vàm Chắc Băng” trong truyện này:

Ngoan Lao Em nhắc Chắc Băng làm anh nhớ tích xưa Gia Long tẩu quốc. Khi bị quân Tây Sơn rượt nà quá, Vua và đoàn tùy tung băng sông sóng bủa có vòi khiến thuyền muốn lật, Vua than "phen nay ta chắc băng" quá…Nếu dân thường thì than" chắc chết" wá

Like

· Reply ·

1

· 13 hrs

Hoang Kim Oanh Đúng tích Vàm Chắc Băng rồi! Anh Ngoan Lao ở miệt đó những năm 60? Trời! Chắc buồn ác luôn. 79 mà còn khỉ ho cò gáy huống gì…

CÓ NÊN HÁT NHẠC TCS VÀ NHẠC VC KHÔNG

Tôi không tài nào hiểu nổi tại sao người hải ngoại phải hát nhạc của “coi như vc nằm vùng” TCS và nhạc của nhạc sĩ vc??? Người quốc gia chống cộng mà sao kỳ vậy?

VNCH có rất nhiều nhạc phẩm hay, cả tình quê hương, tình đôi lứa, tình cha, tình mẹ…nào thiếu thốn gì đâu mà vài người rất vô ý thức khi chọn bài Quê Hương của nhạc sĩ vc Giáp Văn Thạch. Điên không thể tưởng. Bài hát ấy là để kêu gọi Việt Kiều về nước xây dựng.

Trình độ họ quá thấp? Ý thức chính trị của họ kém? Hay là cái gì mà tôi chưa hiểu khiến vài người chọn nhạc VC để hát cho tổ chức mình???

MODE CHỬI VC

Đã từ lâu tôi không hứng thú xem các youtube của các “bà nội/bà ngoại” chửi vc. Mới: thấy hay hay. Nhiều: thấy nhàm.

Cũng như vài cô mặc áo dài có hình cờ vàng, hay mang khăn có cờ vàng và “nhào ra” chửi bới vc ở một nơi “public” nào đó rồi sau đó vài ông cựu quân nhân hè hụi nhau tung hê “anh thư nước Việt” !! Sau đó là vài “màn bê bối” quanh anh thư này.

Ca sĩ Mai Khôi trong nước vốn không nổi tiếng, tư cách cũng “kỳ kỳ” ( cứ search net sẽ ra các bài phỏng vấn và những tuyên bố rợn mình của cô này), cũng sáng tác nhạc ca tụng tự do và tự lancer trên youtube. Cô được đón tiếp ở vài nơi và cô nghĩ thế là mình có giá nên có quyền yêu cầu Ban Tổ Chức ở Hoa Thịnh Đốn dẹp cờ vàng qua một bên nếu muốn nghe cô hát. Ban Tổ Chức cũng thuộc loại “dở hơi”, khán giả thì “khù khờ” vì cao tuổi, không phản ứng kịp. Cuối cùng một người tung youtube với cảnh Mai Khôi hát và các cụ ông, cụ bà ngồi quay lưng với hai lá cờ chơi. Kỳ đó Mai Khôi bị hải ngoại “đánh” te tua, tơi tả.

Nói tóm lại, tôi cẩn trọng với các màn chửi vc tục tĩu bởi các người đẹp hải ngoại, bởi các anh chị trong nước nhất là khi các màn này được “ marketing” mạnh mẽ bởi đám đàn ông cao niên hay bởi một đám “ranh” trong nước.

Hoàng Lan Chi

7/2017

This entry was posted in Thời Sự. Bookmark the permalink.