Vài suy nghĩ về Yung Krall- Hoàng Cơ Định- March 21, 2017

Hoàng Lan Chi -March 2017

VÀI SUY NGHĨ VỀ YUNG KRALL SAU TỐ CÁO CỦA CỰU CS DOUGLAS

Nhiều năm trước, cộng đồng Việt xôn xao và khen ngợi bà Yung Krall với tác phẩm “Ngàn Giọt Lệ Rơi”. Tôi thì không. Ngược lại, một lần trong diễn đàn “Không Về VN Nếu Còn VC”, tôi đã “cự” bà về một mail. Tôi có một linh tính mơ hồ về người phụ nữ này. Tuần qua, cảnh sát Douglas tố cáo trên truyền hình BolsaTV rằng bà Yung Krall là “bạn rất thân” của Hoàng Cơ Định nên cái gì bà biết từ FBI thì Định biết. Đó cũng là lý do, hồ sơ thuế, năm xưa, của Định và vài tay VT-ma-gộc, đã “thoát” lưới IRS. Cũng có thêm lý do khác: nhân viên Betsy De La Vega, đã để quá “deadline” (Besty về sau bị sa thải). Tố cáo của Douglas cho tôi vài suy nghĩ về Yung Krall.

Nhiều năm xưa, xem sơ bài giới thiệu tác phẩm “Ngàn Giọt Lệ Rơi” ở net, tôi không thấy có gì đáng để người Việt phải nức nở ca tụng. Ngược lại, tiểu sử bà Đặng Mỹ Dung (Jung Krall) do chính bà viết, cho tôi nhiều suy nghĩ.

· Thân phụ bà: vc rất rất gộc. Dân biểu Cần thơ trong Quốc hội CS. Sau đó Đại sứ ở Nga và Bắc Âu.
· Họ hàng nội/ngoại: đa số là nằm vùng.
· Mẹ bà: HLC cho rằng đương nhiên là vc nằm vùng dù trong sách được vẽ vời là (không cùng tư tưởng với chồng!)
· Câu hỏi đặt ra: một đứa bé gái, tông tích thế, gia đình thế: thì có là người quốc gia KHÔNG CS được không? -Theo tôi, đa số là KHÔNG.
· Chính bà Yung Krall kể, bà lên Sài Gòn làm cho Cục Tâm Lý Chiến và cũng bị An Ninh Quân Đội “hỏi” nhiều lần. Câu hỏi đặt ra: ANQĐ có lầm về “Mỹ Dung lúc đó” không?-Câu trả lời là KHÔNG.
· Thiếu nữ “Mỹ Dung” len lỏi và lấy chồng Mỹ, một trung úy Hải Quân. Từ đó là Yung Krall.
· 1975. Theo lời Yung Krall tả lại: Yung, lúc đó, ở Mỹ với chồng, Yung lo lắng cho số phận người mẹ. Câu hỏi đặt ra cho tôi: Vc nằm vùng, giúp VC rất nhiều, thì tại sao lo lắng? Phải vui mừng mới đúng chứ? Hay lo vì có con gái lấy Mỹ? Ố là la, cái “lấy Mỹ” sẽ là lá bùa (làm gián điệp) kia mà? Theo sách Yung: Yung đánh lá bài: đề nghị sẽ làm việc cho CIA và nhờ thế được Tư Lệnh Hạm Đội Thái Bình Dương giúp đưa mẹ sang Mỹ. Câu hỏi đặt ra: tại sao lại lo sợ mẹ bị hại bởi vc? Tại sao tự ý đề nghị làm gián điệp cho CIA? Có gì đó, bí ẩn, trong chuyện này, chưa được “clear”. Ít ra là với cá nhân tôi.
· Sau đó, Yung, cộng tác với CIA, phá vỡ được đường dây Trương Đình Hùng.
· Tháng 4. 1986 thôi việc với CIA, tác giả Yung Krall, với tư cách riêng, qua Bắc Kinh 2 tuần để viếng Hoàng Văn Hoan, (bạn nối khố của Hồ Chí Minh , tị nạn tại Trung Hoa và bị Lê Duẫn xử tử hình khiếm diện). Yung Krall sẽ viết bài tường thuật vụ tiếp xúc hi hữu này. ( Hoàng Lan Chi viết: tôi thắc mắc, gặp Hoan, chi vậy?).

Đó là tiểu sử rút gọn của Yung Krall.

Bây giờ, tôi suy nghĩ đến tương quan Yung Krall- Hoàng Cơ Định

· Họ là gì của nhau? Quen từ bao giờ? Thời gian quen, có phải cũng là thời gian Yung Krall đang làm việc cho CIA?
· Yung Krall được mô tả là gián điệp nhị trùng. Nghĩa là bà giả vờ với VC là bà hợp tác với họ. Nhưng thật ra bà làm việc cho CIA.
· Câu hỏi đặt ra: có khi nào, thời gian ấy, Hoàng Cơ Minh đang ở trong chiến khu (rừng ở Thái Lan) và Yung “tỉ tê” với Hoàng Cơ Định về một “cộng tác”? Để rồi sau đó, chính thức khai trương Việt Tân, “núp dưới bóng một unincorporation Assosiation” (chỉ dành cho một nhóm nhỏ, một mục tiêu ngắn hạn). Rồi một loạt các chiến thuật và chiến lược chào đời mà đa số RẤT GIỐNG VC? Giống từ ngay chi tiết Hoàng Cơ Minh với khăn rằn, với các tên (bí thư, đảng bộ, khu bộ!), cho đến cách thức chiêu dụ đảng viên, cai trị đảng viên với kỷ luật sắt, nguyên tắc bí mật, cách “chôm chỉa credit”…

Tôi không biết sự thật.
Tôi chỉ suy nghĩ.
Quyền đồng tình hay không đồng tình với tôi: là ở độc giả
Tôi đang chờ sau lá mail hỏi chính thức của Bằng Phong ĐVA, Bà Jung Krall, trả lời thế nào, về cáo buộc của cựu cảnh sát Douglas?

Hoàng Lan Chi
3/2017

This entry was posted in Thời Sự. Bookmark the permalink.