Lão Móc đã vô tư cách, vô giáo dục như thế nào qua bài ( Nhật Ti ến, Chí Phèo thời @) – Jan 6, 2017

Hoàng Lan Chi

Nhận định về sự vô giáo dục, vô tư cách của Lão Móc

qua bài “Nhật Tiến, Chí Phèo thời @”

Tháng 1/2017, tôi viết bài “ Nghĩa vụ làm sạch cộng đồng -Vụ chụp mũ Nhật Tiến (cuốn Trăm Hoa Vẫn Nở 1990) của Lão Móc, Nguyễn Hữu Nghĩa, Nguyễn Hữu Nhật (1997) – Jan 3, 2017”. Một trong ba người vu cáo ô Nhật Tiến là Lão Móc viết bài “Nhật Tiến, Chí Phèo thời đại @”. Tôi sẽ chỉ ra những vô tư cách, vô đạo đức của cựu quân nhân Lão Móc qua vụ này. Đây là lần duy nhất và sẽ được lưu trữ. Với loại người như Lão Móc và (Trương Minh Hòa, Kim Âu): đa số không ai muốn giao du.

Bình thường, một người được giáo dục tử tế từ ( gia đình-học đường-xã hội) sẽ có thái độ sau: phản bác trên lý luận của người kia. VD nếu tôi nói A mầu xanh mà Lão Móc muốn phản bác đúng thì LM phải chứng minh tôi nói sai vì LM chụp được hình, A mầu đỏ. Trong vụ trên, tương tự các vụ khác, LM đã tự bôi nhọ giáo dục VNCH và cả giáo dục từ quân trường bằng thái độ sau: chụp mũ, mạ lị.

DIỄN TIẾN

1-Khoảng 1997, Ông Nhật Tiến bị 2 người vu cáo với thủ đoạn cắt xén (cuốn Trăm Hoa Vẫn Nở) và ô NT viết cuốn “Sự Thật không bị chôn vùi” để trả lời vào 2012.

2-Khoảng 2016, Ô Nhật Tiến, với tư cách là Phó CT của Văn Bút Hải Ngoại trước 1975, đặt câu hỏi với ô Viên Linh vì ông Linh mới viết bài vào khoảng 2016 , có nội dung chụp mũ LM Thanh Lãng và ô Phạm Việt Tuyền là VC nằm vùng. Bà Nguyễn Tà Cúc dành trả lời thay cho chủ nhiệm của bà. Trong khi trả lời bà “moi” ra một điều và hỏi tội ô Nhật Tiến là lấy tài liệu từ bà mà không ghi. Ông Kiều Phong hỏi ông Nhật Tiến và Ô NT trả lời như sau: Ô Tiến chỉ sử dụng một phần là tài liệu (cuốn 39) của bà Nguyễn Tà Cúc trong sách và có ghi chú rõ ràng nhưng bà Tà Cúc đã “la làng” là NT không ghi. Đến khi con trai ô Nhật Tiến chụp hình, cho điện thọai, chứng minh là Bộ Tin Sách mà ô NT có được là từ VN tặng, thì bà Tà Cúc lặng thinh.

3-Trong khi đôi bên nói qua lại ( Kiều Phong- Nguyễn Tà Cúc và Viên Linh) và gửi các diễn đàn thì tôi đọc được. Tôi khó chịu với 2 điều “kiêu căng” của ô Viên Linh. Vì không hiểu tại sao họ “choảng nhau”, tôi đọc mail kỹ hơn và theo link thì biết được sự việc. Tôi bèn viết bài “Nghĩa vụ làm sạch cộng đồng-Vụ chụp mũ Nhật Tiến (cuốn Trăm Hoa Vẫn Nở 1990) của Lão Móc, Nguyễn Hữu Nghĩa, Nguyễn Hữu Nhật”. Ngay đoạn mở đầu, tôi ghi rất rõ mục đích của tôi là gíup mọi người biết được sự thật, tránh xa các cây bút vô lương tâm, từ nay sẽ không “hearsay” hay chuyển tiếp mail từ những kẻ chuyên vu cáo người khác không bằng cớ.

BÀI VIẾT CỦA TÔI

Như thường lệ, tôi tự trọng và tôn trọng độc giả nên tôi luôn có ngôn ngữ và hành xử đúng mực. Mọi bài vở của tôi đều được lưu trữ ở 2 web: Bút hiệu Hoàng Lan Chi cho phần lớn bài thuộc lãnh vực Văn Học Nghệ Thuật: www.hoanglanchi.com và bút hiệu Hoàng Ngọc An cho vấn đề “thời sự” ở blog www.chungtoimuontudo2.wordpress.com .

Bài viết của tôi về (Vụ chụp mũ Nhật Tiến-Trăm Hoa Vẫn Nở) cũng thế. Tôi cho link dẫn chứng bài trả lời của ô Nhật Tiến cho 3 người đã từng vu cáo ông vào khoảng 1997. Cả ba người này (Lão Móc- Nguyễn Hữu Nhật đã chết- Nguyễn Hữu Nghĩa- dường như im lặng. Im lặng là phải vì họ vu cáo còn ô Nhật Tiến chỉ tự vệ bằng sự chứng minh ngược lại.)

BÀI CỦA LÃO MÓC

Trái lại với bài viết của tôi hay của ô Nhật Tiến, ô Kiều Phong thì Lão Móc đã có các điều sau đây:

1) Lão Móc ví ô Nhật Tiến là “Chí Phèo” và có vẻ không hiểu Chí Phèo là gì:

Lão Móc định nghĩa lại nhân vật Chí Phèo rồi viết vầy : Về cuối đời Nhật Tiến cố tìm mọi cách để gỡ gạc chút uy tín của một nhà văn đã từng đoạt Giải thưởng văn chương của chế độ miền Nam bằng cách in sách, thiết lập các trang báo điện tử; nhưng càng cựa quậy Nhật Tiến lại càng giống như nhân vật Chí Phèo trong truyện ngắn của nhà văn Nam Cao; bởi vì cái cách cào mặt, ăn vạ của anh ta. (ngưng trích Lão Móc).

Hoàng Lan Chi: ô Nhật Tiến đã bị vu cáo và 2012 ông ra sách để trình bày sự thật. Hành đông này: vài người đã làm. Lý do: 1) Họ không đủ tài chánh và thì giờ để theo đuổi một vụ kiện. 2) Họ không muốn đồng bào đánh giá họ là “xử” anh em “nặng”. Hành động tự vệ chính đáng này mà Lão Móc chụp mũ là “Chí Phèo ăn vạ” chứng tỏ LM không hiểu và không biết viết.

2) Lão Móc so sánh hai cái: Bài trả lời của ô Nhật Tiến cho bà Nguyễn Tà Cúc vào 2014 và tự sự của ông Tiến trong (Sự Thật không thể bị chôn vùi) vào 2012 rồi Lão Móc kết luận Nhật Tiến là Chí Phèo: (sic!)

Hoàng Lan Chi : đây lại là một sự nhập nhằng lưu manh của Lão Móc. Chứng minh:

1-Lão Móc viết vầy :

Trích Lão Móc 1: “Vào tháng 6 năm 2014,Nhật Tiến đã trả lời về “chủ trương hợp lưu” như thế; nhưng vào tháng 4 năm 2012, viết sách “Những sự thật không thể chôn vùi”, trong “Lời cuối:, Nhật Tiến đã viết như sau: …”

Trích Lão Móc 2: Nghe những lời kêu gọi các hội đoàn, đoàn thể… “dọn trừ những cỏ dại trong lãnh vực văn chương chữ nghĩa…” của Nhật Tiến vào tháng 4 năm 2012 cũng như trả lời phỏng vấn của Nhật Tiến về “chủ trương hợp lưu” mà Nhật Tiến đã trả lời nhà phê bình Nguyễn Tà Cúc vào năm 2014 , cũng như đọc bài “Từ lăng mạ dư luận đến khủng bố văn nghệ”mà bà Nguyễn Tà Cúc , người đã phỏng vấn Nhật Tiến vừa phổ biến trên các diễn đàn điện tử vào năm 2016. Theo bà Nguyễn Tà Cúc thì, “hầu như hàng tuần dùng lối chữ nghĩa để hạ, thậm chí tục tĩu để tấn công tôi” không gọi “Nhật Tiến, một Chí Phèo của thời đại a-còng (@)”, thì phải gọi là gì? Ngưng trích Lão Móc.

Hoàng Lan Chi: một lối viết văn và lý luận không theo trường lớp nào cả. Phải chi năm 2012, ông Nhật Tiến nói XANH và năm 2014 nói ĐỎ thì mới “link” hai sự kiện và nêu nhận định được, theo đúng mốc thời gian trước sau. Đằng này: Thứ nhất, cái “ngu xuẩn” của Lão Móc là cái lời kêu gọi (làm sạch cộng đồng của ô Nhật Tiến) xảy ra trước ( 2012) cái mũ “hợp lưu” mà Lão Móc chụp cho ông Nhật Tiến ( 2014). Thứ hai, hai sự việc không hề dính líu gì nhau. Thứ ba, Lão Móc viện dẫn lời bà Tà Cúc viết “hầu như hàng tuần dùng lối chữ nghĩa để hạ, thậm chí tục tĩu để tấn công tôi” để rồi “hớn hở” bảo rằng như thế Nhật Tiến là Chí Phèo thì quả là tôi thấy “thương” cho gia phong, cho Thầy Cô, cho Huấn luyện viên, những người khả kính đã cố công dạy dỗ cho Lão Móc! Bên lề: Bà Tà Cúc, đã nói láo vì tôi không hề thấy ông Nhật Tiến viết điều gì tục tĩu. Ông Kiều Phong, có thể đã viết “hơi bạo” hơn ông Tiến nhưng ông Kiều Phong luôn bỏ ngoặc kép hay chấm chấm..những cái “khó nghe”.

KL: Lão Móc không hiểu Chí Phèo là gì và đã áp dụng sai khi ví von ông Nhật Tiến với Chí Phèo.

3-Lão Móc viết rằng ô Nhật Tiến lôi kéo con cái, bạn bè:

Hoàng Lan Chi: Con cái có nghĩa vụ bảo vệ cha mẹ khi cha mẹ bị vu cáo. Đó là đạo lý làm người. Ông Kiều Phong là bạn NT và đương nhiên khi thấy Nhật Tiến (ĐÚNG) thì Kiều Phong hỗ trợ. Đó cũng là đạo lý làm người. Nếu Lão Móc không hiểu đạo lý này thì Lão Móc cần học lại. Tuy thế, sự việc Michael thì tôi không đồng ý. Cá nhân tôi không thích hành động post bài vạch trần Kim Âu của Michael Bùi. Kim Âu chỉ đăng bài của Nguyễn Tà Cúc. Khi nào Kim Âu viết bài chỉ trích Nhật Tiến: Michael hãy ra tay.

4- Lão Móc trơ trẽn khi viết vầy:Một nhà văn đã từng đoạt giải thưởng của chế độ VNCH – như Nhật Tiến lại đi cào mặt, ăn vạ vu cáo những người cầm bút vì Lẽ Phải và Sự Thật – như tôi (Lão Móc Nguyễn Thiếu Nhẫn) “đã làm bẩn văn chương hải ngoại” vì đã phê phán những việc làm sai trái của anh ta, thì đâu có khác gì việc làm của nhân vật Chí Phèo trong truyện ngắn của nhà văn Nam Cao đã cào mặt, ăn vạ Bá Kiến và lý Cường?!”. Ngưng trích Lão Móc.
Hoàng Lan Chi:

  • Nếu Lão Móc phê phán đúng: không ai nói làm gì. Thực tế, LM đã làm gì vào khoảng 1997? Xem link sau ( Nhật Tiến trả lời Lão Móc)
  • Một người có tư cách, có giáo dục, có lương tâm sẽ viết bài kiểu khác chứ không cắt xén, rồi chụp mũ để người ngoài không biết chuyện, ngộ nhận. Tôi đã viết hành động này của Lão Móc không khác gì hành vi vu cáo để xử tội người khác của VC.

5-Cuối cùng, hãy coi cựu quân nhân Lão Móc hành động gì:

· Tôi (Hoàng Lan Chi) là người đi đường và thấy chuyện bất bình thì lên tiếng. Sự việc này đã khiến vài người ở Michigan gọi tôi là (nghĩa sĩ); DTran gọi tôi là (người quét rác cộng đồng cho các em làm việc).

· Thay vì bẻ vào nội dung của bài tôi viết thì Lão Móc mạ lị vầy “Chỉ có những anh già lú lẫn, dại gái mới đi tin một mụ già không nên nết, qua Mỹ theo diện tầm trú thích chơi nổi, khoe khoang quen anh này, biết anh nọ, ra vẻ ta đây đạo đức, tiết nghĩa (sic!), chuyện gì cũng chỏ mỏm vào “dù tự nhận là mình không biết gì về người này, người nọ”. Sự mạ lị không chứng minh của Lão Móc chỉ chứng tỏ một sự kém cỏi trong lý luận. Tư cách của ô Nhật Tiến và tôi ra sao: mọi người thừa hiểu. Do đó, câu viết của Lão Móc chỉ khiến những người hiểu biết, KHINH BỈ LÃO MÓC NHIỀU HƠN.

KẾT LUẬN:

  • Tôi viết bài với mục đích làm sạch cộng đồng. Thay vì phản bác vào nội dung thì Lão Móc viết bài ( không biết gọi là gì khi vu cáo ô Nhật Tiến là Chí Phèo thời @ trong khi ông này chỉ Tự Vệ. Đồng thời mạ lị cá nhân tôi với những câu chữ dơ dáy, bẩn thỉu mà một người trưởng thành có giáo dục gia đình tốt, được hấp thụ giáo dục VNCH và từng được huấn luyện trong quân đội VNCH, sẽ không bao giờ dám viết.
  • Tháng 10/2015, tôi đã viết “Nhân Vật cộng đồng” Lão Móc vì những hành động của LM năm đó. Nhân Vật Cộng Đồng “Lão Móc”
  • Năm nay, đây là bài viết duy nhất, phân tích bài Lão Móc. Tôi dành quyền stop tại đây. Mọi việc đã sáng và đủ cho độc giả nhận định. Chúng tôi dành thì giờ làm chuyện khác.

Muốn biết về một người hãy tìm hiểu về chính người đó nếu như họ có web cá nhân, kế tiếp đọc sơ vài bài của họ vì “văn là người” để xác định được người ấy thuộc “loại’ gì. Hãy tránh xa những kẻ làm bẩn mầu áo lính, làm nhơ ngôn ngữ Việt, bôi nhọ giáo dục VNCH bằng những bài viết bẩn, những vu cáo, mạ lị.

Hoàng Lan Chi

1/2017
So sánh hai bài viết của tôi và Lão Móc tại đây:

§ Hoàng Lan Chi -Nghĩa vụ làm sạch cộng đồng -Vụ chụp mũ Nhật Tiến (cuốn Trăm Hoa Vẫn Nở 1990) của Lão Móc, Nguyễn Hữu Nghĩa, Nguyễn Hữu Nhật (1997) – Jan 3, 2017

§ Lão Móc- Nhật Tiến,một Chí Phèo của thời đại @-Jan 5, 2017

This entry was posted in Thời Sự. Bookmark the permalink.