TàiLiệu-Vụ Cô Vi Nguyễn đòi xóa bỏ hình ảnh HS trong bài tạp ghi về Lễ Phát Thưởng-TT Việt Ngữ Trưng Vương -, Brisbane- Dec 2016

Hoàng Lan Chi biên soạn

Tài Liệu v/v Cô Vi Nguyễn đòi xóa bỏ hình ảnh học sinh trong bài tạp ghi về Lễ

Phát Thưởng ở TT Việt Ngữ Trưng Vương

Brisbane-Dec 2016

Ngày 3 tháng 12, 2016, ô Vũ Văn Hải, Phó CT Ngoại vụTổ Chức Cộng Đồng QLD, mời tôi đi cùng để dự lễ Phát Thưởng của Việt Ngữ Trưng Vương với hy vọng tôi sẽ viết bài. Lần trước, ông cũng mời tôi đi dự Lễ tưởng nhớ cố TT Ngô Đình Diệm và tôi không có thì giờ viết. Lần này, khi về, tôi viết bài tạp ghi “Lần đầu tham dự Lễ Phát Thưởng” và gửi cho bạn bè trong hệ thống e-mails cũng như đăng trên facebook. Đây là việc làm thường xuyên của tôi dưới hình thức viết tạp ghi ( LanchiYesterday- Những vụn vặt đời sống quanh tôi). Cô Vi Nguyễn, Thủ Quỹ trường đã yêu cầu tôi lấy xuống các hình ảnh học sinh . Dưới đây là diễn tiến cùng chứng cớ. Chúng tôi mong rằng, quý độc giả khắp nơi sau khi xem, nếu có ý kiến thì cứ vào facebook của cô Vi Nguyễn và góp ý với cô. Với chúng tôi, mọi việc tới đây đã kết thúc. Chúng tôi biên soạn và lưu trữ ở blog Chúng Tôi Muốn Tự Do.

Bài tạp ghi của tôi có hai điểm chính khi viết về Lễ Phát Thưởng của TT Việt Ngữ Trưng Vương ở Brisbane: khen (6) điều và chê (2) điều. Một điều chê thuộc trách nhiệm của trường là (không chọn MC nói tiếng Việt lưu loát để điều hành buổi lễ cho suông sẻ. Đây không phải là trách nhiệm của em học sinh mà là của Ban Tổ Chức). Điều chê thứ hai thuộc bà Dân biểu hạt Mt Ommaney, Starnya Smith, vì y phục của bà quá giản dị (áo mỏng, ngắn tay, giống y phục đi chợ). Đoạn cuối tôi viết vầy: (Xin cảm ơn người khai sáng. Xin cảm ơn quý Thầy Cô đã hy sinh để gìn giữ ngôn ngữ Việt cho thế hệ con em. Xin cảm ơn Ban Giám Hiệu đã cố gắng chu toàn mọi việc dù ai cũng tất bật với cuộc sống riêng. Tháng 12, mùa Giáng Sinh nhưng không có đêm đông lạnh gía mà hoa phượng đỏ ngát trời Queensland và các học sinh nghỉ hè. Hy vọng, niên khóa mới sẽ là nguồn vui mới, thành công mới với những người biết đổi mới).

CÁC PHẢN ỨNG

1-Một cựu giáo viên từng dạy ở Việt Ngữ Trưng Vương gởi mail cho tôi như sau:

Than chao Co CHI,

Trong bai viet cua Co co rat nhieu diem dung va BTC can rut kinh nghiem de ky phat thuong nam sau se duoc hoan chinh hon.

1- Truoc Le Phat Thuong BTC nen co phien hop de phan cong ro rang moi nguoi mot viec, nhu vay cong viec moi de chu toan hon.

2- Trong buoi le nguoi MC rat quan trong nen can co mot MC chuyen nghiep de khan thinh gia khong that vong.

3- Phai co Truong BTC de dieu hanh buoi le cho trang nghiem, trat tu.

4- Gian Am thanh phai can co nguoi thong thao dieu khien, dung de tieng mat tieng con; khi am y diec ca tai, khi thi bi ngat doan!

Xin có duoc mot vai y kien chia xe.

2- Ông Jhon C thì góp ý như sau ở facebook:

1-John C: Tôi rất mừng khi thấy có bài viết của chị về sinh hoạt cộng đồng tại Brisbane. Cám ơn chị đã ghi lại những sinh hoạt này để chúng tôi có dịp được biết nhiều hơn về cộng đồng mình đang sống, kể cả cuộc phỏng vấn bằng hình thủ khoa lớp 12. Tôi đồng ý với chị về việc chọn người MC cho buổi lễ, dù là để cho các em tự làm lấy song các thầy cô cũng cần nên tìm một học sinh có khả năng về việc này, và các cháu cũng cần phải được chỉ bảo tường tận nữa. Về cái ngạc nhiên thứ hai của chị về trang phục của các chính trị gia Úc thì tôi thấy (1) người Úc thường có tính cách đơn giản, giản dị nên họ không quá trú trọng về vấn đề quần áo, miễn là không đến nỗi quá bê bối là được rồi; (2) Có lẽ họ cho rằng mặc quần áo tầm thường thì dễ hòa đồng với quần chúng hơn, không phải lúc nào cũng chỉ ở quanh quẩn với các quan khách khác, mà quên cả việc sinh hoạt với các cử tri của mình; (3) Buổi lễ phát thưởng chưa phải là một sinh hoạt cộng đồng quan trọng lắm; (4) Các nghị viên thật ra chưa có gì là hệ trọng vì họ chỉ là đại diện cho hội đồng thành phố, hay nhiều nhất là đại diện cho ông Đô Trưởng. Hai mức chính phủ cao hơn và quan trọng hơn là (nếu họ là bộ trưởng của) chính phủ tiểu bang và chính phủ liên bang.

-Tôi, Hoàng Lan Chi, đã nói qua lại với ô Jon Chuong về chuyện y phục nói trên. Cá nhân tôi vẫn nghĩ rằng : 1) Người Úc cũng có một nền văn minh như các quốc gia Âu Á khác. 2) Do đó, nếu trời nóng, họ có thể chọn y phục mỏng, nhẹ nhưng vẫn phải “lịch sự” cho phù hợp “buổi lễ” dù là lễ nhỏ. Đa số mọi người đồng ý với tôi.

3-Ông LT thì viêt (Chuyện ăn mặc xềnh xoàng một tí đôi khi lại là hạnh phúc, là ước mơ it ra cũng đúng với tôi. Cả tuần lễ nai nịt chỉnh tề như đòn bánh tét được mặc quần short áo thung đi ra đường tôi thấy nó “đã ” vô cùng.).

Tôi trả lời ông LT rằng: 1) Cá nhân, vào mùa hè, như tôi, vẫn mặc short khi đi chợ. 2) Nhưng hôm dự lễ, dù trời nóng, ô Hải Vân vẫn phải “nghiến răng” mặc veste khi lên sân khấu, tôi thì chọn áo mỏng nhưng vẫn là có cổ, tay dài, đúng phép lịch sự tối thiểu cho một buổi lễ nhỏ.

4-Sau này, tôi có thấy hình ảnh bà Tarnya ở buổi lễ của Hội Cựu Quân Nhân VN, vào 2012, với y phục tề chỉnh, coi rất đẹp. Tôi sẽ gửi e-mail đến bà Dân Biểu, kèm hai hình của bà và lịch sự bày tỏ rằng, trong tương lai, tôi mong bà luôn có y phục như 2012, mỗi khi đến dự bất cứ buổi lễ nào của cộng đồng người Việt vì như thế coi bà rất đẹp.

Bà Tarnya năm 2016 Bà Tarnya năm 2012 ở tiệc của Hội Cựu QN Việt

4-Cô Vi Nguyễn, cho biết là Thủ Quỹ của trường, vào facebook, nêu yêu cầu như sau:

Tôi muốn yêu cầu tác giả của bài viết phải gỡ bỏ tất cả các hình ảnh của học sinh chúng tôi đăng kèm trong bài viết ra khỏi Facebook cũng như blog cá nhân của tác giả. Chúng tôi cảm ơn các góp ý của tác giả. Tuy nhiên các hình ảnh và video của học sinh không được phép trở thành chủ đề để bàn tán và bình luận trên mạng xã hội.

5-Hoàng Lan Chi trả lời:

Tôi không biết Vi Nguyên là ai, chỉ biết khi cô vào facebook của tôi và để comment

• Luật Mỹ: phải xin phép phụ huynh khi đăng hình các em ở sinh hoạt cá nhân. Trong cộng đồng người Việt hải ngoại, tại các “event” công cộng, có sự tham gia của các em thì đương nhiên hình ảnh đó được phép loan tải nếu những hình ảnh đó là đẹp, tôn vinh học sinh . Các phụ huynh ở Mỹ còn lấy làm thích thú khi những hình ảnh nói lên khía cạnh “xuất sắc” của trẻ nhỏ được đăng vì coi như làm gương sáng cho các em khác. Tôi chưa rõ luật Úc ra sao. Tuy nhiên, điều cô viết làm tôi ngạc nhiên. Cô viết comment với tư cách cá nhân, tư cách giáo viên của TT Việt ngữ Trưng Vương hay được sự ủy nhiệm của Hiệu Trưởng? Trước mắt, tôi lấy các hình ảnh xuống và sẽ tham khảo ý kiến luật sư, cộng đồng, mọi người dân, sau.

• Tôi là người thường viết bài dưới dạng tạp ghi về những sự việc xảy ra chung quanh tôi. Trong tạp ghi là những ghi nhận, tường thuật và cả suy nghĩ cá nhân. Do đó, tôi không thấy có sự cần thiết phải góp ý riêng với TT Việt Ngữ Trưng Vương. Lý do: tôi hoàn toàn không biết gì về TT này. Tôi chỉ chứng kiến buổi lễ Phát Thưởng và tôi viết cảm tưởng của tôi về buổi này mà thôi.

• Tôi sẽ đưa vấn đề cô Vi Nguyễn nêu, ( đăng tải hình ảnh xinh đẹp của lễ phát phần thưởng của một trung tâm Việt ngữ có cần xin phép phụ huynh hay không? ) ở một status khác của facebook, để lấy ý kiến của mọi facebookers, về việc ( hành động của cô Vi Nguyễn là Sai/hay đúng?).

6-Vi Nguyễn viết:

Xin cô vui lòng đọc các comments của tôi trước khi trả lời. Các comments đều được viết bằng 2 ngôn ngữ Việt – Anh. Tôi viết các comments này vì lợi ích của học sinh chúng tôi. Cảm ơn tác giả về việc gỡ bỏ hình ảnh của các học sinh trên mạng xã hội khac.

7-Hoàng Lan Chi trả lời:

Xin hỏi cô Vi Nguyễn, THẾ NÀO LÀ LỢI ÍCH CỦA CÁC HỌC SINH?

• Tôi có đăng tải hình ảnh xấu của các em như (ăn mặc hở hang) hay của cha mẹ các em (mặc quần sort, quần jean đến dự lễ) hay không?
• Hay là tôi đã đăng tải những hình ảnh xinh đẹp của bé Anna bốn tuổi, của cô bé áo dài vàng hát rất hay, youtube của Thủ Khoa Trần Thành Tài rất hiền lành dễ mến?
• Chỉ duy nhất tôi phê bình nhẹ hai điều: 1) Y phục của bà Tarnya Smith (không thuộc trách nhiệm của Việt Ngữ Trưng Vương), MC không chu toàn nhiệm vụ (trách nhiệm của Ban Tổ Chức vì đã không huấn luyện bé cho kỹ càng). Phải chăng chỉ vì một cái khuyết điểm nhỏ của trường mà tôi phê bình, đã khiến cô Hiệu Trưởng Khánh Tiên, ra lịnh cho cô Vi Nguyễn yêu cầu bỏ hình ảnh, youtube của các em xuống? ( tôi đang hỏi cô Vi Nguyễn, chớ tôi không chụp mũ cô Khánh Tiên) Như thế mà là VÌ LỢI ÍCH CỦA HỌC SINH HAY SAO? Có lẽ, người ngốc nhất thế giới cũng biết, học sinh rất thích khi hình ảnh đẹp, thành tích giỏi của các em được (viết tới, nói tới) ở net. Không lẽ người trẻ bây giờ lại kiêu căng, hợm hĩnh đến mức độ khi người lớn mới phê bình nhẹ chút xíu đã hung hăng và có hành động vô lý đến vậy? Như thế có xứng đáng giữ cương vị “leader” hay không?

•Hành vi của cô Vi Nguyễn có phạm (luật bất thành văn của cộng đồng không ?), có là MỘT SỰ TƯỚC ĐOẠT NIỀM HẠNH PHÚC BÉ NHỎ CỦA CÁC CHÁU HỌC SINH KHÔNG?

Tôi xin phép đưa phần trên vào một status khác, để hỏi ý kiến mọi người. Tôi sẽ tag cô và nếu cô muốn, xin mời cô tham gia đối thoại.

8-Ô Vũ Văn Hải vào facebook và để comment như sau:

Trong một trao đổi liên quan đến chuyện chụp ảnh với ông Dương Quang Thiện ( Hiệu phó trường Trưng Vương) , được ông cho biết, học sinh khi nộp đơn xin nhập học, phải điền một tờ đơn xin ghi danh, trong đơn này có câu hỏi xin ý kiến phụ huynh học sinh có đồng ý để nhà trường xử dụng ảnh của con em trong sinh hoạt của nhà trường hay không ? Theo ông cho biết để tránh tình trạng gia đình không đồng ý, vd ảnh con em của họ bị lộ trong tình trạng gia đình bất ổn như ly dị , thì kẻ kia có thể sẽ bị tìm ra địa chỉ, hay vd trong trường hợp trốn nợ ?! ( như giựt hụi !!) vân vân và vân vân.
Trong những sinh hoạt nơi công cộng để có tính hợp pháp hơn, ban giám hiệu nên có bảng cấm chụp ảnh để tránh trường hợp như đã xảy ra, làm mất thì giờ người khác.

9) Cô Vi Nguyễn trả lời ô Hải Vân:

Xin cảm ơn Ong Hai Van Vu, Trong các dịp lễ sau kế, chúng tôi sẽ yêu cầu các vị khách mời nếu có mang theo người ngoài danh sách khách mời phải thông báo cho ban tổ chức biết. Qua đó chúng tôi sẽ biết được thân thế của vị khách cũng như các dự tính họ sẽ làm tại các buổi lễ và các lợi ích của họ. Điều này nhằm ngăn ngừa việc hình ảnh và video của học sinh bị đăng tải lên YouTube. Vâng chúng tôi sẽ đặt những bảng cấm cho những người không biết luật lệ Úc và đến từ ngoại quốc. Hơn nữa những người làm nhiệm vụ truyền thông phải đeo thẻ va xin phép trước khi quay phim chụp ảnh. Đó là phong cách làm việc đúng mực.

10) Ông Hải Vân trả lời cô Vi Nguyễn:

1-Qua những điều cô viết , tôi xin chúc mừng trong tương lai, TT Việt Ngữ Trưng Vương sẽ làm việc hoàn hảo hơn. Tuy vậy, theo tôi nghĩ, ĐIỀU CẦN LÀM NGAY BÂY GIỜ là cô nên ra thông báo XIN LỖI MỌI NGƯỜI LÀ ĐÃ KHÔNG BÁO TRƯỚC VIỆC NGĂN CẤM CHỤP HÌNH qua thiệp mời cũng như tại bảng đen dựng trước cửa chính vào hội trường. Như thế, TT sẽ không bị mang tiếng là làm việc tùy tiện, cẩu thả.

2-Những điều cô viết như khách mời phải báo tin này nọ, phải báo có mời thêm người đi kèm, hay người phóng viên phải đeo thẻ..: thường chỉ áp dụng cho các sự kiện lớn và được đăng tải trên các tờ báo lớn. Điều này thường chỉ áp dụng cho các EVENTS CÓ TẦM VÓC QUỐC GIA. Với các event của cộng đồng người Việt nhất là event kiểu (lễ phát phần thưởng) thì những điều cô nêu ra, về nguyên tắc thì không sai nhưng về thực tế thì có vẻ “funny”. Xin lỗi phải nói thế. Ai cũng biết lễ phát thưởng tại một TT Việt ngữ là một sự kiện rất nhỏ mà Ban Tổ chức còn mong ước bà con đến dự càng đông càng tốt nhưng trên thực tế, chỉ có PHỤ HUYNH và NHỮNG NGƯỜI CÓ TRÁCH NHIỆM ( BAN TỔ CHỨC, GIÁO VIÊN, HỌC SINH) thì bắt buộc phải có mặt mà thôi.

3- Việc phổ biến kết quả, thành tích học tiếng Việt không chỉ là nhiệm vụ của TT Việt ngữ mà còn là của tất cả mọi người trong cộng đồng mà tôi là một thành viên. Tôi mời bà Hoàng Lan Chi đi cùng là vì muốn giới thiệu với bà vài nét sinh hoạt ở đây ( trước lễ phát thưởng, tôi cũng mời bà Hoàng Lan Chi dự lễ Tưởng Niệm Cố TT Ngô Đình Diệm) VỚI HY VỌNG BÀ SẼ VIẾT BÀI “PROMOTE” các trung tâm Việt ngữ.

4- Điều tôi hy vọng bà Hoàng Lan Chi sẽ viết bài “promote” là vì tôi dựa vào các điểm sau: 1) Bà Hoàng Lan Chi từng là nhà giáo. Bà dạy sinh viên thực tập cho ĐH Khoa Học Sài Gòn từ 1973 và dạy lớp 10 cho vài tư thục ở Sài Gòn từ 1971-1975. 2) Bà Hoàng Lan Chi cũng là người có nhiều kinh nghiệm trong lãnh vực truyền thông. Bà viết báo từ thuở sinh viên 1967. Khi đến Hoa Kỳ, bà cũng hoạt động trong ngành truyền thông. Bà từng phụ trách chương trình (Trò Chuyện với Lan Chi) cho Truyền Hình Việt Nam Hải Ngọai ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn. Bà từng cộng tác với nhiều báo ( Thế Giới Mới ở TX, Sóng Thần ở VA rồi Dallas, Bút Tre ở Arizona, Chính Nghĩa ở Atlanta, Diều Hâu ở Florida, Người Việt Tây Bắc ở Seattle, Việt Nam Nhật Báo ở San Jose, Thời Mới Phụ Nữ Mới ở Washingon D.C, MD và VA, Thương Mại Miền Đông ở VA…). Bà cũng từng là chủ bút Bán Nguyệt San Sóng Thần ở Virginia, Chủ Bút Nguyệt san Mạch Sống của Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển BPSOS ở VA. Chúng tôi đã đọc nhiều bài viết của bà trước khi làm quen bà. Hiện nay bà có web cá nhân trong đó có category (Hoàng Lan Chi phỏng vấn, http://hoanglanchi.com/?p=2107, ) là nơi lưu trữ những bài phỏng vấn nhiều người trong nhiều lãnh vực của bà. Bà cũng phụ trách blog CHÚNG TÔI MUỐN TỰ DO, nơi lưu trữ các bài viết của bà và mọi người về thời sự Việt Nam Hải Ngoại. Một số người có tên tuổi, tiếng tăm, đã từng khen ngợi về kỹ thuật phỏng vấn của bà. ( Mời xem ý kiến của mọi người dành cho bà Hoàng Lan Chi tại đây: http://hoanglanchi.com/?p=1891; ) Tóm lại, bà Hoàng Lan Chi là người có đầy đủ thành tích và kinh nghiệm để viêt bài “promote” các TT Việt Ngữ hầu lôi kéo phụ huynh đưa con em đến trường học tiếng Việt, càng nhiều càng tốt cho cộng đồng.

5-Sau khi dự lễ phát thưởng, bà Hoàng Lan Chi cho tôi biết, bà không thích viết bản tin ( report) mà sẽ viết tạp ghi vì muốn chia sẻ suy nghĩ, cảm tưởng của mình trong đó. Một người bàng quang khi đọc bài ( Dự lễ phát thưởng ) của bà Hoàng Lan Chi sẽ thấy bà có nhã ý giới thiệu sinh hoạt của TT Việt Ngữ Trưng Vương trong đó bà nêu (6) điểm Khen và chỉ có 2 điểm ( tạm gọi là Chê). Trong đó thì TT Việt Ngữ chỉ có (1) Chê. Điều “Chê” này của bà Hoàng Lan Chi là “fact” mà bất cứ ai hiện diện hôm đó đều phải thừa nhận: Ban Tổ Chức hơi cẩu thả vì đã không tập dợt kỹ khi giao cho học sinh làm MC. ( xin coi thư góp ý của một cựu giáo viên cao niên của trường, gửi cho bà Lan Chi sau khi cụ được đọc bài viết của bà). Người bàng quang cũng sẽ đọc thấy tâm tình của bà Hoàng Lan Chi trong bài viết, như ( Xin cảm ơn người khai sáng, Xin cảm ơn quý Thầy Cô đã hy sinh để gìn giữ ngôn ngữ cho thế hệ con em. Xin cảm ơn Ban Giám Hiệu đã cố gắng chu toàn mọi việc dù ai cũng tất bật với cuộc sống riêng. Tháng 12, mùa Giáng Sinh nhưng không có đêm đông lạnh gía mà hoa phượng đỏ ngát trời Queensland và các học sinh nghỉ hè. Hy vọng, niên khóa mới sẽ là nguồn vui mới, thành công mới với những người biết đổi mới.).

Điều cảm động nhất là bà Hoàng Lan Chi đã chụp hình hai học sinh tuyệt vời của trường: bé Anna bốn tuổi và một học sinh với áo dài vàng hát rất hay. Một điều tuyệt vời khác mà chúng tôi nghĩ có lẽ chưa có TT Việt Ngữ nào ở Brisbane có được: Lễ Phát Thưởng vừa mới xong hôm trước thì hôm sau đã có bài viết ca ngợi và cả youtube phỏng vấn Thủ Khoa Trần Thành Tài, phổ biến khắp nơi qua facebook và hệ thống e-mails. Youtube phỏng vấn là một phần thưởng quý báu , một “credit” good cho thành tích cho cháu Tài. Thế nhưng cô Vi Nguyễn đã nhân danh Trung Tâm, tước bỏ những vinh dự, những hạnh phúc đó của học sinh và của cả phụ huynh!

TÔI KHÔNG HIỂU VÌ SAO CÔ VI NGUYỄN , ĐẠI DIỆN TT VIỆT NGỮ TRƯNG VƯƠNG , ĐÃ KHÔNG NHÌN THẤY NHỮNG ĐIỀU TỐT ĐẸP ẤY TRONG BÀI VIẾT, MÀ THÁI ĐỘ CỦA CÔ LÀM NGƯỜI ĐỌC TƯỞNG LẦM RẰNG, BÀ HOÀNG LAN CHI ĐÃ VIẾT MỘT BÀI CHỈ TRÍCH NẶNG NỀ TT VIỆT NGỮ, BÀ ĐÃ ĐĂNG TOÀN HÌNH ẢNH XẤU CỦA HỌC SINH , BÀ ĐÃ THU YOUTUBE NHỮNG CỬ CHỈ LỐ LĂNG CỦA THẦY CÔ HAY HỌC TRÒ VẬY!!

Cái gì cũng có nguyên nhân. Lý do vì sao cô Vi Nguyên hành động như thế, chúng tôi nghĩ có lẽ sẽ có người đưa ra ánh sáng một ngày không xa.

Trên cương vị Phó CT cộng đồng, tôi nghĩ rằng, tôi trao đổi với cô Vi Nguyễn đến đây là quá đủ. Hãy học hỏi để cư xử như một người Úc-Việt trưởng thành, có giáo dục, có tri thức, có đạo đức, có nề nếp: đó là mong ước của chúng tôi dành cho các em học sinh và cũng dành cho những người thuộc thế hệ Hai, lớn lên trong chế độ cộng sản và đến Úc ở độ tuổi trên dưới 15.

12-Cô Vi Nguyễn không trả lời các điểm chính của ô Hải Vân mà viết vầy:

Wow ! personal attacks and demands for an apology! Very unprofessional. Full stop.
Xin nhắc lại lần nữa đây là 1 yêu cầu đơn giản và dễ hiểu. Những ai không hiểu hay cố tình không hiểu nên tìm kiếm thêm thông tin về hệ thống trường học Úc và vấn đề an toàn cho trẻ em trên mạng Internet. Các thông tin này thường được cung cấp bởi các cơ quan chính phủ

13-Vì thế, Hoàng Lan Chi vào góp ý kiến với cô Vi Nguyễn như sau:

Thưa cô Vi Nguyễn,

Xin được góp ý kiến vì đây là mạch do tôi mở:
• Chỗ nào là personal attack, thưa cô Vi?
• Chỗ nào là unprofessional, thưa cô Vi?

Nhận định của tôi qua hai comments giữa cô Vi-ô Hải là như sau: Cô Vi nêu ý kiến sẽ thông báo, sẽ yêu cầu người được mời phải cho biết người đi cùng là ai, sẽ dán luật Úc (!) và ô Vũ Văn Hải đã trả lời rõ ràng cho cô Vi về hai điều của cô: Cô cần xin lỗi mọi người vì không báo trước (cấm chụp hình); người mà ông Hải mời đi theo là (tôi, Hoàng Lan Chi ) và ông coi là chuyện nhỏ, không cần giới thiệu với Hiệu Trưởng; Ô Hải chỉ muốn nhờ tôi viêt bài “promote” các TT Việt Ngữ. Ô Hải cũng cho cô Vi biết về kinh nghiệm truyền thông của tôi ( là người mà ô Hải mời đi cùng để viết bài) vì cô Vi viết như vầy (Qua đó chúng tôi sẽ biết được thân thế của vị khách cũng như các dự tính họ sẽ làm tại các buổi lễ và các lợi ích của họ).

Tôi đã viết bài. Chưa bao giờ trong lịch sử (CÁC LỄ PHÁT THƯỞNG CỦA CÁC TT VIỆT NGỮ Ở BRISBANE) có được chuyện này: có bài viết ngay hôm sau buổi lễ, được gửi rộng rãi ở facebook và e-mails. Có những hình ảnh đặc trưng xinh đẹp của các học sinh. Có cả youtube 3 phút phỏng vấn Thủ Khoa lớp 12. TT Việt ngữ Trưng Vương đã được “promote” rất đẹp. Thế mà không hiểu vì nguyên cớ nào, cô Vi, thủ quỹ, lại “tước đoạt niềm vui đó” của các học sinh nhất là của Thủ Khoa Trần Thành Tài, bằng việc yêu cầu rút hình ảnh xuống?

Quá minh bạch và hợp tình thuận lý. Ô Hải trả lời cô rất đầy đủ, rõ ràng. Vậy mà người trẻ Vi Nguyễn lại viết “unprofessional” mà không chứng minh? Tôi, người già, thế hệ Một, hơi thất vọng trước thế hệ Hai của Brisbane.

14-Cô Vi Nguyễn vẫn không trả lời được các luận cứ của ô Hải Vân và của tôi. Đó là chúng tôi đang “promote” TT Việt Ngữ Trưng Vương, chúng tôi đăng tải hình ảnh xinh đẹp và youtube phỏng vấn Thủ Khoa (là điều mà phụ huynh nào cũng thích thú) vậy thì tại sao cô Vi Nguyễn, (đại diện TT Việt ngữ?) lại ngăn cản và tước đoạt niềm vui của các em và cả phụ huynh?

Cô Vi Nguyễn chỉ biết lập lại như vầy:

Relevance! Vấn đề liên quan!
Các hình ảnh và “video” này được chụp/ quay trong khuôn viên trường “và sau đó được đăng tải lên mạng xã hội” mà không có sự cho phép của Học Sinh/ cha mẹ Học Sinh va thầy cô cũng như hiệu trưởng không hề biết việc này.Cảm ơn tác giả đã hợp tác trong việc gỡ bỏ hình ảnh và video của học sinh chúng tôi trong các forum của các mạng xã hội nhu FB và YouTube.Các hình ảnh và video của học sinh không được phép trở thành chủ đề để bàn tán và bình luận trên mạng xã hội. Xin nhắc lại lần nữa đây là 1 yêu cầu đơn giản và dễ hiểu. Những ai không hiểu hay cố tình không hiểu nên tìm kiếm thêm thông tin về hệ thống trường học Úc và vấn đề an toàn cho trẻ em trên mạng Internet. Các thông tin này thường được cung cấp bởi các cơ quan chính phủ.

15-Bực mình trước sự ngoan cố, “lố bịch” của cô Vi Nguyễn, bà Nhật Thanh ( cư dân QLD) góp ý kiến như sau:

Cái cách cô Vi Nguyễn trả lời cho thấy cô KHÔNG CÓ THÀNH Ý CŨNG NHƯ TẤM LÒNG THỰC SỰ NGHĨ ĐẾN HỌC SINH .

Tui nghĩ sẽ rất hay hơn nếu cô Vi Nguyễn nói vầy:

Rất cám ơn bài viết của HLC và nhã ý quảng bá những thành tựu của các em, tuy nhiên vì luật lệ, yêu cầu HLC tạm thời bỏ hình /video xuống ĐỂ CHỜ TRƯỜNG LIÊN LẠC XIN PHÉP PHỤ HUYNH CỦA CÁC EM. NẾU HỌ OK THÌ CÓ THỂ UP TRỞ LÊN.
(vì thông thường phụ huynh cũng thích THẤY video hình ảnh khen tẶng con mình chứ hiếm khi thấy ai đăng bài/hình khen con mình mà ko thích, trừ trường hợp hoàn cảnh gia đình đặc biệt)

Giản dị như vậy thôi mà làm tùm lum ra quá chừng.

Mọi việc đến đây là ngưng. Còn có những tranh luận lẻ tẻ khác giữa các facebookers. Muốn xem, xin vào links sau:

https://www.facebook.com/lanchi7/posts/10211786407437041?comment_id=10211826371916128&reply_comment_id=10211831458403287&notif_t=feed_comment&notif_id=1481140248925198

KẾT LUẬN

Chúng tôi lập tài liệu này, lưu trữ ở blog Chúng Tôi Muốn Tự Do. Ai cũng có thể vào xem khi nào cần.

Qua tài liệu với đủ chứng cớ này, hy vọng tất cả mọi người, đặc biệt người quôc gia tại Brisbane nhìn thấy rõ vấn đề, để có một quyết định đúng cho sự việc. Tất nhiên, quyết định sẽ có, tùy vào mỗi cá nhân. Chúng tôi cũng hy vọng, các cựu hay giáo viên đương thời của trường Việt Ngữ Trưng Vương, sẽ có nhận định sáng suốt về sự việc này hầu bảo vệ danh dự, tiếng tăm cho nhà trường, một trung tâm thành lập từ lâu với mục đích tốt đẹp là gìn giữ tiếng Việt.

Hoàng Lan Chi

12/2016

Xem bài viết tại đây:

§ Lần đầu tham dự lễ ở TT Việt Ngữ Hải Ngoại- Dec 3, 2016

This entry was posted in Thời Sự. Bookmark the permalink.

2 Responses to TàiLiệu-Vụ Cô Vi Nguyễn đòi xóa bỏ hình ảnh HS trong bài tạp ghi về Lễ Phát Thưởng-TT Việt Ngữ Trưng Vương -, Brisbane- Dec 2016

  1. Tommy Nguyen says:

    Cô LanChi Hoang giải ảo hay quá, cho con hỏi cô vài câu. Tiếng Việt con không rành. Mấy năm trước trường Trưng Vương hay. Chương trình phát thanh học đường có mấy em nói lịch sử hay và dể hiểu, nói lơ lớ như con nói tiếng Việt mà thích nghe vì muốn biết lịch sử Việt và vì dể hiểu. Mẹ con tính mấy đứa cháu qua Trưng Vương học. Rồi không còn hay nữa, có em nói tiếng Việt rành lắm nhưng chương trình lại không hay. Có lần Trưng Vương viết báo SS là học sinh đọc Lê Văn Hiếu thành Nguyễn Văn Hiếu. Ông Lê văn Hiếu này là Governor of South Australia. Mẹ nói đọc chữ Lê thành Nguyễn thì cái họ Nguyễn của mình đọc thành gì? Nên mấy đứa cháu và con của con không qua Trưng Vương. Cô giải ảo cho con sao đang hay mà thành vậy? Còn câu hỏi nữa là hồi đầu thấy cô Vi Nguyễn tiếng Việt hay quá mà hồi sau thấy không hay như trước nữa, có lúc dở như tiếng Việt của con? Cám ơn cô Lan Chi Hoàng. Con xin lỗi tới hôm nay con mới viết hỏi cô vì hôm nay con mới được nghỉ. Con thấy cô Vi Nguyễn viết ‘nguoi Viet song o nuoc ngoai ma khong biet tieng anh nen khong biet ve luat phap’ con cho là nếu hồi đó cha mẹ con qua Úc đi học tiếng anh để biết luật thì tụi con đói vì ai đi làm nui tụi con. Thấy có cha mẹ đem con nhỏ tới bịnh viện mà không biết nhiều tiếng anh thì bịnh viện lo lắm chớ không ai khinh mấy cha mẹ đó không biết tiếng anh, không kể được bịnh cho con họ. Con nhớ hồi đó cha mẹ con đem tụi con bịnh tới bịnh viện chắc cũng như vậy, nên con thấy cô Vi Nguyễn kỳ quá.
    Con chúc cô Lan Chi Hoàng giáng sinh và năm mới vui vẻ

  2. Pingback: Các Tài Liệu tại blog Chúng Tôi Muốn Tự Do năm 2016 |

Leave a Reply

