Copy từ facebook- Hành vi của thủ quỹ Việt Ngữ Trưng V ương, Brisbane là sai hay đúng khi yêu cầu gỡ hình học sin h ? Dec, 5, 2016

COPY TỪ FACEBOOK:

Tôi đăng bài tạp ghi ở facebook về buổi phát thưởng của TT Việt ngữ Trưng Vương, Brisbane vào Dec 3, 2016. Cô Vy Nguyên, thủ quỹ, vào để comment, yêu cầu gỡ hình ảnh vì chưa được phép (??). Tôi mở status mới, hỏi ý kiến bạn bè, cũng ở facebook.

Dưới đây là một số ý kiến qua lại. Xem cho biết.

Hoàng Lan Chi

***********

LUẬT ÚC CẤM ĐĂNG TẢI LÊN NET, HÌNH ẢNH HỌC SINH Ở LỄ PHÁT THƯỞNG CỦA MỘT TT VIỆT NGỮ? XIN QUÝ THÂN HỮU CHO Ý KIẾN?

Thưa quý vị thân hữu,

Tôi có dự một buổi lễ phát thưởng của TT Việt Ngữ Trưng Vương, Brisbane vào ngày 3 tháng 12, 2016. Khi về, tôi viết bài ( Lần đầu tiên dự lễ phát thưởng) dưới hình thức một tạp ghi. Trong đó tôi khen khoảng 4-5 điều và góp ý kiến (2) điều trong đó (1) thuộc trách nhiệm bà hạt viên người Úc và một thuộc Việt Ngữ Trưng Vương. Tôi đang tải hình ảnh xinh đẹp của các học sinh, thầy cô giáo, phỏng vấn chớp choáng Thủ Khoa lớp 12 ( youtube).

Thật bất ngờ, hôm nay ngày 6 tháng 12, 2016, cô Vy Nguyễn cho biết là Thủ Qũy của trường đã vào để comment với đại ý là không được phép đăng tải hình ảnh các em dưới 18t mà không được sự ưng thuận của phụ huynh.

Vì tôn trọng cô Vy Nguyễn, tôi tạm thời lấy xuống một số hình ảnh và youtube. ( Browser của tôi đang hơi trục trặc nên chưa edit được post như ý muốn) Tôi có trả lời cho cô Vy Nguyễn. Cô Vy Nguyễn lại vào post comment tiếp và tôi cũng đã trả lời, xin quý thân hữu coi ở dưới đây.

Xin được hỏi quý thân hữu:

1) Luật Úc có cấm một nhà báo tự do được VIẾT BÀI VỀ MỘT EVENT CỦA CỘNG ĐỒNG , vd lễ phát thưởng, tết Trung thu, kèm hình ảnh các ca sĩ học sinh hay thiếu nhi trong chương trình hay không?
2) Hành động của cô Vy Nguyễn ( Thủ Quỹ TT Việt Ngữ) sai/đúng thế nào khi cô viết rằng (Tôi viết các comments này vì lợi ích của học sinh chúng tôi). Tôi có viết cho cô Vy Nguyễn như sau:

Xin hỏi cô, thế nào là lợi ích của các học sinh?

• Tôi có đăng tải hình ảnh xấu của các em như (ăn mặc hở hang) hay của cha mẹ các em (mặc quần sort, quần jean đến dự lễ) hay không?
• Hay là tôi đăng tải những hình ảnh xinh đẹp của bé Anna bốn tuổi, của cô bé áo dài vàng hát rất hay, youtube của Thủ Khoa Trần Thành Tài rất hiền lành dễ mến?
• Chỉ duy nhất tôi phê bình nhẹ hai điều: 1) Y phục của bà Tarnya Smith (không thuộc trách nhiệm của Việt Ngữ Trưng Vương), MC không chu toàn nhiệm vụ (trách nhiệm của Ban Tổ Chức vì đã không huấn luyện bé cho kỹ càng). Phải chăng chỉ vì một cái khuyết điểm nhỏ của trường mà tôi phê bình, đã khiến cô Hiệu Trưởng Khánh Tiên ra lịnh cho cô Vy Nguyễn yêu cầu bỏ hình ảnh, youtube của các em xuống? Như thế mà là VÌ LỢI ÍCH CỦA HỌC SINH HAY SAO? Người ngốc nhất thế giới cũng biết, học sinh và phụ huynh rất thích khi hình ảnh đẹp, thành tích giỏi của các em được (viết tới, nói tới) ở net. Hành vi của cô Vy Nguyễn có phạm (luật bất thành văn của cộng đồng không ?), có là MỘT SỰ TƯỚC ĐOẠT NIỀM HẠNH PHÚC BÉ NHỎ CỦA CÁC CHÁU HỌC SINH VÀ PHỤ HUYNH KHÔNG? ?

Xin các bạn cho ý kiến nhé

Hoàng Lan Chi

**********************

Topic của tôi mà cô Vy Nguyễn, Thủ Quỹ Việt Ngữ Trưng Vương vào để comment và yêu cầu gỡ bỏ hình ảnh học sinh ở đây:
https://www.facebook.com/lanchi7/posts/10211786407437041…

****************

Comments

Luan Nguyen Theo em biết thì đây là một buổi lễ được tổ chức công khai và có mời quan khách tham dự. Không biết luật ở Úc có gì khác biệt với luật ở Mỹ về việc nhà báo chụp hình làm phóng sự hay không. Nếu không có gì khác biệt thì chuyện chụp hình tại các buổi lễ công cộng không cần phải xin phép ai cả. Nếu như đầy là "luật"do cô Thủ Quỹ sáng tạo thì cô ta nên thông báo việc cấm chụp hình cho mọi người biết trước khi buổi lễ bắt đầu.

Andy Nguyen Chuyện lạ bốn phương ! Kỳ cục nhỉ ?

Hong Van Nguyen Không hiểu nổi!?

Ellen Le · Friends with Pham Anh Dung and 2 others

Nếu mình là Khách Mời Danh Dự thì TT Việt Ngữ ở hải ngoại đó nên lắng nghe ý kiến tiến bộ để giúp nhau vững mạnh – Thầy là gương sáng – Nhưng nếu đi dự với tư cách cá nhân (tình nguyện viên) hay của tòa soạn gửi đến từ xa xôi thì thông lệ xã giao trong buổi lễ không đồng nghĩa là họ phải chân thành cảm ơn mình (thanks for everything).

Hai Tuan Vu Xin lỗi chị Ellen Le cô Lan không phải là khách mời danh dự gì cả, chỉ đi chung với người Phó chủ tịch HĐVN ở Brisbane thôi. Coi như vậy trường Trưng Vương không cần ý kiến của người ngoài cuộc nhắc nhở.

LanChi Hoang Thưa cô Ellen Le

1) Chủ đề tôi đưa ra là: sự việc một người dân, chụp hình buổi phát thưởng của một TT Việt Ngữ ở Brisbane và sau đó chia sẻ lên facebook ( bài viết cùng các hình ảnh đẹp) nhưng CÔ THỦ QUỸ CỦA TT VIỆT NGỮ LẠI YÊU CẦU LẤY XUỐNG VỚI LÝ DO LÀ CHƯA CÓ SỰ CHẤP THUẬN CỦA HIỆU TRƯỞNG, PHỤ HUYNH: LÀ SAI HAY ĐÚNG?

2) Do đó nếu được xin cô Ellen cho ý kiến vào đúng chủ đề. Xin cảm ơn trước.

3) Vì là lần đầu, mới quen biết, tôi xin mạn phép giải thích câu viết này của cô Ellen ( Trích Ellen: Nhưng nếu đi dự với tư cách cá nhân (tình nguyện viên) hay của tòa soạn gửi đến từ xa xôi thì thông lệ xã giao trong buổi lễ không đồng nghĩa là họ phải chân thành cảm ơn mình (thanks for everything. Ngưng trích). Ở đây không có vấn đề ( chân thành cảm ơn nào cả). Tôi chỉ là NGƯỜI DÂN BÌNH THƯỜNG. TÔI KHÔNG HỀ YÊU CẦU ĐƯỢC CÁM ƠN GÌ CẢ! Cô Ellen muốn ám chỉ điều gì khi viết giòng chữ “không đồng nghĩa là họ phải chân thành cảm ơn mình”?

4) Ố là la, xin chia sẻ thế này với cô Ellen: Tôi LÀ NGƯỜI DÂN BÌNH THƯỜNG. Trên thực tế, ông Phó CT Ngoại Vụ, “rủ”tôi đi như ông từng “rủ” với vài sự việc khác. Mục đích: ông Hải Vân muốn cho tôi chứng kiến sinh hoạt ở Brisbane vì ông biết tôi từng hành nghề truyền thông khi ở Mỹ. Đây là hành động của một người cũ đối với một cư dân mới , tựa như khi cô Ellen qua Mỹ định cư và bạn bè đưa cô tham dự một số sinh hoạt cộng đồng cho biết vậy thôi. Lúc tới, tôi nảy ra ý tưởng sẽ viết bài tạp ghi, nên tôi “bốc ngay” cậu bé Thủ Khoa ra ngòa phỏng vấn ba phút. Tôi cũng hỏi một giáo viên tiếp tân để biết sơ sơ về trường. Tôi ngạc nhiên khi thấy cô Hiệu Trưởng là BS mắt còn khá trẻ ( bình thường ở Mỹ, điều hành các TT Việt ngữ thường do các quý thầy cô trước 1975 phụ trách vì họ mới thể hiện đúng văn hóa VN ngày trước từ cung cách đến y phụ, ngôn ngữ…) và tôi có xin phỏng vấn cô ( ý tôi là cũng chỉ phỏng vấn ngắn khoảng 2-3 phút như khi tôi phỏng vấn Thủ Khoa lớp 12 thôi) nhưng cô Hiệu Trưởng từ chối vì không biết tôi là ai cả và cũng đang bận với buổi lễ (MC không thuộc chương trình, Ban Tổ Chức có vẻ cũng không thuộc nên cô Hiệu trưởng đôi lúc phải kiêm luôn vụ làm MC!). Gần cuối chương trình, ai đó nói và cô Hiệu Trưởng có đi cùng Phó Chủ Tịch Ngoại Vụ Hải Vân đến gặp tôi (đang đứng ở cuối hội trường). Cô Hiệu trưởng đề nghị phỏng vấn sau buổi lễ nhưng tôi xin phép kiếu vì phải về. Trước đó, giữa buổi lễ, tôi đã bực mình vì buổi lễ kéo dài, luộm thuộm (khiến tôi khá xấu hổ với quan khách Úc) nên tôi đã góp ý ngay với người ngồi cạnh ( ô GV dạy lớp 7). Ông này binh vực và nói rằng trường chủ trương để học sinh làm. Tôi đã phản bác rằng, học sinh làm thì phải có học sinh nói lưu loát, dạn dĩ. Vai trò MC quan trọng vì nó như sợi giây kết nối xuyên suốt từ đầu đến cuối. Lẽ ra nên giao cho giáo viên. Còn nếu chọn học sinh thì phải có học sinh nói tiếng Việt lưu loát. Trước khi từ giã, tôi có nói với cô Hiệu Trưởng, tôi sẽ viết bài và sẽ có góp ý nhỏ trong đó.

Hy vọng cô Ellen hiểu rõ hơn sau cmt trên của tôi. Ngoài ra, để cô Ellen có vài nét khái quát về cá nhân tôi, và đừng nghĩ rằng Hoàng Lan Chi là người cần người khác cám ơn , xin mời cô Ellen vào web cá nhân (www.hoanglanchi.com). Trong đó có đầy đủ: tiểu sử, hình ảnh, các sinh hoạt, các bài viết, các bài tôi phỏng vấn nhiều người ở Mỹ…
Trân trọng

(no title)

Cho nghìn sau nối lại nghìn xưa

HOANGLANCHI.COM

Bottom of Form

Hai Tuan Vu Xin lỗi chị Ellen Le cô Lan không phải là khách mời danh dự gì cả, chỉ đi chung với người Phó chủ tịch HĐVN ở Brisbane thôi. Coi như vậy trường Trưng Vương không cần ý kiến của người ngoài cuộc nhắc nhở.

LanChi Hoang

Thưa ông Hai Tuan VU

Ông là người tốt nghiệp đại học Úc, cư dân Úc. Câu viết NÀY của ông HOÀN TOÀN SAI (cô Lan không phải là khách mời danh dự gì cả, chỉ đi chung với người Phó chủ tịch HĐVN ở Brisbane thôi. Coi như vậy trường Trưng Vương không cần ý kiến của người ngoài cuộc nhắc nhở.)

Ông hãy hỏi cha mẹ, thầy cô Úc của ông để họ giải thích cho ông hiểu, vì sao tôi nói ông sai. Chừng nào, không ai giải thích được, thì lúc đó tôi mới giải thích cho ông hiểu sau.
Trân trọng

Nguyễn Thường Dân Luật không cấm nhưng nếu sự việc xẩy ra trong khuôn viên nhà trường hay do nhà trường tổ chức thì nhà trường và phóng viên phải đối diện với cái không may nếu phụ huynh không đồng ý và khởi kiện, cà nhà trường và phóng viên đều có thể bị kiện cùng lúc hoặc riêng biệt. Kết quả vụ kiện như thế nào thì tùy vào tòa xử. Nếu nhà trường sợ trách nhiệm thì nhà trường có thể phản đối. Nếu nhà trường đã phản đối mà phóng viên vẫn chụp hình thì chỉ có phóng viên mới chịu trách nhiệm nếu bị kiện. Vì đây là trách nhiệm dân sự (không phải hình sự, tức là không cấm) nên nếu mọi người đồng thuận thì sẽ không có chuyện gì xẩy ra, Nếu có người đâm đơn kiện thì sẽ có tòa xử cònKết quả vụ kiện như thế nào thì tùy vào tòa xử

LanChi Hoang Xin chào, ông Nguyễn Thường Dân;

Ông nói luật không cấm. Luật nào ở đâu hả ông? Xin hỏi chi tiết vầy nhé. Theo ông thì:

1) Luật Mỹ không cấm mọi người chụp hình các buỗi lễ công cộng như ( Ngày Quốc Hận, Ngày Quân Lực, Tết Trung Thu, Tết Nguyên Đán…), phải vậy không ạ?

2) Luật Mỹ cũng không cấm chụp ở các buổi lễ phát thưởng của một trường học, đúng không ạ? Phụ huynh đi dự và sau đó toàn quyền post hình ảnh con em mình cùng vài hình ảnh khác của buổi lễ, lên facebook để chia sẻ với bạn bè khắp nơi, đúng không ạ?

3) Nhưng nếu trường học cấm thì mình phải theo, đúng ý ông không? tôi cũng đồng ý với ông như thế. NHƯNG VẤN ĐỀ Ở ĐÂY LÀ VIỆC NGĂN CẤM CHỤP HÌNH CỦA VIỆT NGỮ TRƯNG VƯƠNG, KHÔNG ĐƯỢC PHỔ BIẾN TRÊN CÁC PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG CỘNG CỘNG, TRÊN THIỆP MỜI VÀ CẢ TRÊN BẢNG DỰNG NGAY TRƯỚC HỘI TRƯỜNG.

4) Như thế thì làm sao người dân, phụ huynh biết để không vi phạm, phải không thưa ông Nguyễn Thường Dân?

5) Ông biết không : Ở Mỹ, một Liên Hội CCS tổ chức họp báo nhưng họ ghi rõ, chỉ có một người duy nhất của Liên Hội được quay youtube thôi. Hoặc một Tổ Chức Cộng Đồng ở Mỹ, cũng họp báo nhưng ..CẤM QUAY PHIM, CHỤP HÌNH. Tuy nhiên, mọi cái “ngăn cấm đặc biệt như thế” đều được báo trước qua báo chí, e mail, Thiệp Mời, và nhất là ghi trên bảng đen dựng ngay trước cửa chính. Đồng thời tiếp tân sẽ nhắc nhở nếu vị khách nào quên. Ở đây, Việt Ngữ Trưng Vương Brisbane hoàn toàn không có động tác đó. Rất nhiều người trong hội trường chụp hình tá lả.

6) Ông Nguyễn Thường Dân nghĩ sao về câu kết tội của tôi dành cho cô Vi Nguyễn (Tôi, Hoàng Lan Chi, đăng tải những hình ảnh xinh đẹp của bé Anna bốn tuổi, của cô bé áo dài vàng hát rất hay, youtube của Thủ Khoa Trần Thành Tài rất hiền lành dễ mến. Người ngốc nhất thế giới cũng biết, học sinh rất thích khi hình ảnh đẹp, thành tích giỏi của các em được (viết tới, nói tới) ở net. Chắc cô Vy Nguyễn đã từng đọc những topic đại loại như ( Vẻ Vang Dân Việt) hay (Học sinh gương mẫu) ? Như thế phải chăng Hành vi của cô Vy Nguyễn có phạm (luật bất thành văn của cộng đồng ?), có là MỘT SỰ TƯỚC ĐOẠT NIỀM HẠNH PHÚC BÉ NHỎ CỦA CÁC CHÁU HỌC SINH KHÔNG?

Luan Nguyen Chúng tôi muốn biết nhà trường, hay cô Thủ Quỹ có thông báo rộng rãi việc cấm chụp hình trước khi buổi lễ bắt đầu hay không. Hay sự câm đoán chỉ xảy ra sau khi chị Hoàng Lan Chi viết bài và phổ biến hình ảnh của buổi sinh hoạt.

Luan Nguyen Thu thật khi chúng tôi nghe nói phải xin phép phụ huynh để chụp hình mấy em thì chúng tôi …hơi ớn! Nếu chỉ có 1 vài em thì còn dễ. Đàng này có đến …vài chục em. Nếu là phóng viên mà phải đi xin phép từng phụ huynh học sinh thì ….xin bái bai!

Hong Van Nguyen Luan Nguyen ! Người ta không cấm chụp hình mà người ta chỉ yêu cầu đừng phổ biến thôi vì có thể bị rắc rối nếu phụ huynh khg muốn như anh Nguyễn Thường Dân nói !

Luan Nguyen Cá nhân chúng tôi cũng từng mở lớp Việt Ngữ Văn Lang để dạy các em nhỏ. Chúng tôi rất mừng mỗi khi có dịp đưa các em ra hát chào cờ Mỹ Việt. Và không thiếu nhà báo, phóng viên truyền hình chụp hình quay phim các em. Chúng tôi rất hãnh diện khi các em được chú ý đặc biệt như thế. Và cả các bậc phụ huynh cũng vậy. Hôm nay nghe chuyện cấm chụp hình buổi lễ làm cho chúng tôi ngỡ ngàng vô cùng. Chẳn lẽ luật lệ giữa Mỹ và Úc khác nhau dữ vậy sao?

Luan Nguyen Chị Hong Van Nguyen, chụp hình thì được mà không được phổ biến hình thì ….phóng viên còn …làm ăn gì được. 😀

Luan Nguyen Đây là hình các em trong Lớp Việt Ngữ Văn Lang cùng Hát Quôc Ca Mỹ và Việt với các thiện nguyện viên CĐ trong Đại Hội Thường Niên CĐNVQG Hạt Tarrant 2013.

LanChi Hoang Luân có bị thủ quỹ hỏi tội không vậy? 🙂

Luan Nguyen Thủ Quỹ ….đang đứng hát kìa. Cô đứng bên trái kế cờ Mỹ đó. :D.

Like · Reply · 41 mins

Luan Nguyen Đây là hình các em hợp ca cùng cac cô, các bác trong ngày Lễ Quốc Hận năm nay.

Luan Nguyen Phụ huynh ở Mỹ có vẻ thích thú khi thấy con mình làm việc tốt, được mọi người khen ngợi và chụp hình đưa lên báo, lên đài truyền hình. 🙂

LanChi Hoang hi Luan Nguyen,

Mọi người hay có tật đọc lướt. Chị hỏi rất rõ ràng 2 điều:
1) Luật úc có cấm chụp hình các event công cộng không? nếu quý vị không phải Úc thì nên trả lời vầy ( Luật ở Mỹ hay ở Pháp không cấm! vd vây)
2) Chị Lan Chi hỏi, thái độ cô thủ quỹ Vi Nguyên (yêu cầu lấy hình xuống) là sai hay đúng:
• khi trường Việt ngữ Trưng Vương không thông báo CẤM CHỤP HÌNH (trong thiệp mời, hay trong bảng đen dựng ngay cửa vào hội trường).
• khi hình các học sinh từ chị Hoàng Lan Chi hoàn toàn không có bức nào ( gây nguy hiểm cho an toàn cá nhân các em) mà toàn hình xinh đẹp, youtube phỏng vấn thủ khoa ( coi như một hình thức lancer các cháu)
3) Ô Nguyễn Thường Dân viết một kiến thức luật mà ..ai cũng biết. Cơ khổ!!!!

4) Anh Andy Nguyen có cái hay là anh viết (chuyện lạ bốn phương) và chị Hồng Vân thì ( không hiểu nổi) !

5) À ha, đây là điều Hoàng Lan Chi đoán thôi nhá. “giải ảo” thôi nhá vì sau khi sự việc này xảy ra thì có nhiều người xem bài của Hoàng Lan Chi và họ cho Hoàng Lan Chi biết vài sự thật. Hóa ra cái gì cũng có nguyên nhân cả (!)

• Ban Tổ Chức hơi bị bực bội vì bị phê bình là luộm thuộm, gây mất thì giờ mọi người. Họ, Ban Giám Hiệu mới, “quê” với Ban Giám Hiệu cũ!! Trước kia, với Ban Giám Hiệu cũ, tình trạng này không xảy ra. Một vài người kể cả giao viên đã không hợp tác với Ban Giám Hiệu mới vì nhiều lý do. Ố là la, Hoàng Lan Chi chả quen biết ai là ( Ban Giám Hiệu mới/cũ cả). Xưa nay, Hoàng Lan Chi vẫn là người viết tạp ghi sau khi dự một event nào đó. Hoàng Lan Chi cũng có tiếng là người tính tình thẳng thắn, cương trực vì Hoàng Lan Chi quan niệm ( Kẻ chê ta đúng là Thầy ta, kẻ khen ta sai là kẻ thù của ta). Sau nữa, Hoàng Lan Chi là người thích lành mạnh hóa xã hội, có tinh thần tự tôn dân tộc khá cao ( cười). Vì vậy, thấy bà Úc đến dự lễ với y phục đi chơ mua rau là tự ái dân tộc của Hoàng Lan Chi nổi đùng đùng!! ( lại cười cười).

• Lẽ ra, nếu Ban Giám Hiệu là người lớn, có trưởng thành, có giáo dục chu đáo từ 3 nguồn sau ( gia đình, học đường, xã hội) thì họ nghiêm chỉnh tiếp thu và sửa chữa cho lần tới. Thế nhưng họ không thuộc thế hệ cao niên, họ là thế hệ một rưỡi, và họ có khi có nguồn gốc là từ giáo dục của vc. Vì thế: HỌ ĐÃ HÀNH ĐỘNG KHÔNG GIỐNG AI.

Một cựu giáo viên già của Việt Ngữ Trưng Vương đã viết cho Hoàng Lan Chi như sau
Than chao Co Lan CHI,
Trong bai viet cua Co co rat nhieu diem dung va BTC can rut kinh nghiem de ky phat thuong nam sau se duoc hoan chinh hon.
1- Truoc Le Phat Thuong BTC nen co phien hop de phan cong ro rang moi nguoi mot viec, nhu vay cong viec moi de chu toan hon.
2- Trong buoi le nguoi MC rat quan trong nen can co mot MC chuyen nghiep de khang thinh gia khong that vong.
3- Phai co Truong BTC de dieu hanh buoi le cho trang nghiem, trat tu.
4- Gian Am thanh phai can co nguoi thong thao dieu khien, dung de tieng mat tieng con; khi am y diec ca tai, khi thi bi ngat doan!

Thế đấy, cựu giáo viên già cũng nhận xét còn nặng hơn Hoàng Lan Chi đấy. ( Những điều ông nhận xét đều đúng. Buỗi lễ cẩu thả bê bối).
Nhưng có lẽ vì “trẻ người non dạ” nên Ban Giám Hiệu mới đã ra lịnh cho cô Thủ Quỹ Vi Nguyễn, vào facebook của tôi làm hành động khó coi, sai luật lệ, nêu trên.

Đáng tiếc thật. Điều này chỉ khiến toàn thể người cao niên,có giáo dục VNCH, ở Brisabane, lắc đầu ngán ngẩm cho cái gọi là suy nghĩ và hành động của “thế hệ một rưỡi”. Điều này càng làm cho Việt Ngữ Trưng Vương mang tai tiếng hơn trong khi TRƯỚC KIA,TRƯỜNG LUÔN TỐT ĐẸP VỀ MỌI PHƯƠNG DIỆN. .
Sao, Andy Nguyen, chị Hong Van Nguyen, Luan Nguyen, Hai Van Vu,Thao Le, Nguyen Nguyễn Thường Dân, Hoàng Lan Chi “giải ảo” như vậy, đúng không?
Hoàng Lan Chi

This entry was posted in Thời Sự. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

