Giới Thiệu “Tuyển Tập Tạ Phong Tần” March 15, 2016

Tạ Phong Tần vừa ra sách "Tuyển Tập TPT". Coi bài giới thiệu ở link sau:

http://www.danchimviet.info/archives/66935

Tôi có xem một số bài của TPT ở blog của cô. Cảm tưởng của tôi: rất có cảm tình với những bài tạp ghi về đời sống tình cảm thuở ấu thơ, nơi quê nhà. Có cảm tình vừa với những bài viết về sự chống cự với cs khi đang bị chúng theo dõi.

Đây là một trường hợp đặc biệt với cá nhân tôi. Bình thường, tôi rất cẩn trọng với những nhà tranh đấu trong nước. Tôi hay chọn thái độ "wait and see". Lý do: không đủ tài liệu để nhận định được ai Thật ai Giả, ai Thật trước- Giả sau, ai Giả trước- Thật sau..

Với Tạ Phong Tần, có vẻ tôi nhận định theo "lời mách bảo của trái tim" nhiều hơn lý trí.

Khi ra hải ngoại, qua vài phỏng vấn, cá nhân tôi nhận xét vầy: TPT có vài nét đặc trưng của dân miền Nam. Tuy vậy có lẽ vì học Luật, vì ra làm việc ở Phòng Công An nên TPT đã đánh mất khá nhiều cái chân thật, đôn hậu của người dân vùng sông nước hiền hoà. Thay vào đó là cái bản lãnh, cái ngôn ngữ có phần sỗ sàng, “dùi đục” của lớp người trưởng thành sau 75 với nền giáo dục của cs.

Ngôn ngữ của TPT không phải là ngôn ngữ mềm dẻo khéo léo của nhà ngoại giao. Ngôn ngữ của TPT không có cái lắt léo vòng vo của người làm chính trị. Ngôn ngữ của TPT, với tôi, có vẻ là ngôn ngữ của “một người đàn ông, ngang tàng, bướng bỉnh, đang đấu tranh với những cái mà tâm hồn người đàn ông đó, nhận định rằng đó là Xấu, là Ác".

Tôi muốn khuyên TPT với tư cách một người lớn tuổi hơn: ở bầu thì tròn, em hãy thọ giáo một số nhà chính trị-chân chính ở hải ngoại để có ngôn ngữ khác: đó là ngôn ngữ của những người trưởng thành trước 75. Ngôn ngữ ấy cũng chính là ngôn ngữ của những người tử tế, đàng hoàng, dù là Mỹ chính gốc hay Mỹ-Viêt, bây giờ, đang sống trong xã hội Mỹ. Tư tưởng của em khi được bày tỏ dưới một hình thức khác: sẽ có giá trị hơn, sẽ thu hút được nhiều người hơn. Bị thu hút và đồng tình: đó là điều em cần, phải không? Con dao bén, nhưng không phóng mà hãy chậm rãi, từ tốn tiến về phía trước, đâm trúng mục tiêu.

Xin mọi người hãy mua sách ủng hộ TPT trong những bước đầu cô sống ở xã hội Mỹ.

Hoàng Lan Chi

3/2016

This entry was posted in Thời Sự. Bookmark the permalink.

2 Responses to Giới Thiệu “Tuyển Tập Tạ Phong Tần” March 15, 2016

  1. Pingback: Tạ Phong Tần- Kính nhĩ viễn chi thay vì “wait and see” |

  2. Pingback: Tạ Phong Tần- Kính nhĩ viễn chi thay vì “wait and see” |

Leave a Reply

