Trần Văn Tích-Tôi và Việt Tân

LGT: Bs Trần văn Tích mới gửi bài này liên quan đến một bài tạp ghi trước đó của tôi. Khi đọc xong, thú thật tôi bật cười. Bật cười không phải vì "chê bai" gì bài của BS Tích mà vì …muốn cười, vậy thôi (cười cười). Cũng như khi đọc mail Bs Tích gửi ông kia, kể rằng phải hợp tác với VT vì họ có người, phương tiện thì tôi bật chảy nước mắt vậy mà. ( lại cười cười).

Trong bài dưới đây, Bs Tích lại hỏi thủ đoạn gì của VT? Trời ơi là trời, hai người đã gửi tôi và tôi cũng cho vào bài tạp ghi mà sao Bs Tích lại quên rồi. Tôi copy lại đây. Cá nhân tôi chứng kiến những điều sau đây: Năm 2005, VT xin và ô Nguyễn Văn Tần đồng ý cho họ cùng biểu tình chống Phan văn Khải nhưng không được dùng đồng phục của VT. Buổi chiều, trước khách sạn MayFlower, VT biểu tình riêng và không phỏng vấn được vì đoàn viên của họ rất …đoàn kết, chỉ nghe lời trưởng toán, không dám hó hé, nói năng cái gì. Ngó cái kiểu của họ, năm đó tôi hơi rùng mình vì liên tưởng đến ..vc!

Copy ý kiến 2 người trong bài tạp ghi " Tôi khóc vì Việt tân":

VT dùng tiền và phương tiện có sẵn để gây ảnh hưởng. VT là học trò rất xuất sắc của VC về thủ đoạn cũng như chiến thuật chiến lược.

Nên muốn lên lỏi vảo cộng đồng, họ thường làm quen bằng cách cung cấp những gì cộng đồng không có..

Thấy ai làm được gì thì tức thì MT/VT đến bắt quàng làm anh em. Tổ chức cái gì cũng đem ca sĩ hát thật đông để dụ khị đồng bào đến xem cho đông, rồi phổ biến hình ảnh cho là MT/VT được nhiều quần chúng ủng hộ. Những trò lập lờ đó, vẫn còn có người chưa thấy.( ngưng trích)

HLC

Xem toàn bài tạp ghi ở đây:

Tôi khóc vì Việt Tân

************

Tôi và Việt Tân

Trần Văn Tích

Đầu đề bài viết này thiếu tính khiêm cung, tôi biết vậy nhưng tôi cố ý viết vậy vì hai lý do : đối tượng chủ yếu của bài viết là cá nhân tôi và Việt Tân chỉ giữ một vai trò rất mờ nhạt. Trong một vài trường hợp, bất đắc dĩ tôi sẽ nêu tên họ nhân vật được đề cập, còn thì tôi cố gắng dùng cách gọi Ông A Bà B.

Khéo dư nước mắt khóc người đời…nay

Tham gia vào cuộc bàn luận sôi nổi trên mạng xoay quanh cuốn phim của nhóm Ông Thompson và Mặt Trận-Việt Tân, tôi kể rằng trong vai trò Chủ tịch Ban Chấp Hành Liên Hội Người Việt Tỵ Nạn tại CHLB Đức nhiệm kỳ 2012-2014, tôi đã chứng kiến sự tham dự của một vài đảng viên Việt Tân tại Đức vào các sinh hoạt do Liên Hội tổ chức. Các đảng viên Việt Tân tham gia dưới hình thức cho mượn hệ thống âm thanh hoặc cung cấp phương tiện ẩm thực, chẳng hạn. Tích cực hơn thì tôi chấp nhận một thành viên cộng đồng trẻ, đảng viên Việt Tân, giữ chức Phó Chủ tịch Ngoại vụ trong Ban Chấp Hành mà tôi, như đã nói, là Chủ tịch. Cần nói thêm là Anh bạn này đã giữ nhiệm vụ Phó Chủ tịch Ngoại vụ từ rất lâu rồi, dễ đã đến cả chục năm, và hiện nay, Anh vẫn được tín nhiệm trong vai trò Phó Chủ tịch Ngoại vụ Ban Chấp Hành đương nhiệm, nhiệm kỳ 2014-2016 (mà tôi không còn là Chủ tịch Ban Chấp Hành nữa). Sở dĩ như vậy vì Anh viết thông nói thạo tiếng Đức.

Hoàncảnhđókhiến BàHoàng Lan Chi ở Hoa Kỳđưa ra nhận xét như sau, xin trích nguyênvăn : “Tôi khóc vì với những phương tiện, thủ đoạn, họ đã làm người tôi quý mến bắt buộc phải cộng tác với họ. Bs Tích ơi, Bs là người mà “chị Hai“ (tứcBàHoàngLanChi, TVTchú) (…) rất quí vì kiến thức, vì tấm lòng, có thể nào Bs “chiêu hồi“ mấy tay VT ở Đức đó được không?“

Tôi đã từng hết sức thành khẩn cầu mong, thậm chí gần như năn nỉ, những người lo ngại tôi bị Việt Tân dùng “thủ đoạn“ khi tôi tiếp xúc với một vài đảng viên Việt Tân. Tôi xin họ cho biết cụ thể “thủ đoạn“ gì và hậu quả của những “thủ đoạn“ đó ra sao. Chẳng lẽ một vị nữ lưu ở tận bên xứ Hoa Kỳ xa xôi thì thấy được “thủ đoạn“ còn biết bao nhiêu người chống cộng cùng đứng chung hàng ngũ đấu tranh với tôi tại Đức, tại Pháp, tại Bỉ, tại Đan Mạch, tại Thụy Sĩ v.v..từ bao nhiêu lâu nay và vào không biết bao nhiêu cơ hội sinh hoạt, đều không thấy không nghe gì cả về các “thủ đoạn“ của Việt Tân cho nên đến hôm nay, cộng đồng tỵ nạn Âu châu vẫn còn để cho tôi…yên thân già? Ví như tôi lậm Việt Tân quá rồi, ví như tôi bị quỉ ám mất rồi nên tôi không còn thấy “thủ đoạn“ nữa thì tập thể đông đảo những đồng bào từng theo lời mời gọi, hô hào của tôi để thực hiện một số công tác chống cộng bảo vệ chính nghĩa quốc gia cũng đều bị lậm bị quỉ ám hết cả tất tần tật rồi hay sao?

Về chuyện “chiêu hồi“ đảng viên Việt Tân thì tôi không đủ khả năng làm việc đó, tuy rằng sự tin cậy của Bà Hoàng Lan Chi – mà tôi chỉ mới quen biết qua internet – khiến tôi rất cảm kích. Tôi quan niệm mỗi cá nhân trong tập thể tỵ nạn cộng sản là một con người với đầy đủ tự do và với trọn vẹn trách nhiệm. Ai chọn thế đứng nào, ai theo lập trường nào là quyền của từng người.

Ban đại hoà tấu với bản nhạc “lèo lài, thao túng“

Không biết người ta nhận định thế nào mà nhiều người rất ham thích tham gia bản đại hợp tấu tạm mệnh danh là Việt Tân len lỏi, lèo lái, xâm nhập, thao túng, khuynh loát v.v..Tỷ như có dư luận bảo rằng bên châu Úc, tập thể cộng đồng tỵ nạn bị Việt Tân xâm nhập và lèo lái. Nhưng không bao giờ cũng dư luận đó chỉ rõ được là vì bị xâm nhập và lèo lái nên kết quả cộng đồng tỵ nạn Úc châu đã sa cơ lâm vào hoàn cảnh bi đát như thế nào. Tôi chỉ xin nêu một ví dụ thôi.

Theo nhận thức của tôi thì hầu hết (nếu không là tất cả) những người lên tiếng phê phán, thậm chí đả kích việc các tổ chức đấu tranh chống cộng nói chung và cá nhân tôi nói riêng đã “hợp tác, cộng tác“ với Việt Tân là những thành phần cộng đồng không phụ trách tổ chức sinh hoạt tập thể mà chỉ có lai-xăng gõ computer. Quí vị này tha hồ ngồi trước máy la lối, khiển trách kẻ khác vì tội “hợp tác, cộng tác“ với Việt Tân trong khi những nạn nhân này chỉ phạm tội là vì không có sẵn một lá đại kỳ để trang trí một hội trường rộng lớn nên mượn đỡ đại kỳ của Ông A Việt Tân, hoặc vì đứng biểu tình ngoài trời cả ngày vừa đói khát vừa lạnh cóng nên bỏ tiền túi ra mua một bát bánh canh nóng hổi do Bà B Việt Tân đứng bán!

Lập luận theo đó một cá nhân hay một tổ chức đã bị Việt Tân thao túng, lèo lái có những điểm khó chấp nhận như sau đây : a) vô hình trung công nhận rằng Việt Tân rất tài giỏi, rất cao tay nên có thể thao túng, lèo lái tha nhân; b) chính thức công nhận rằng cá nhân hoặc tổ chức liên hệ là những thành phần kém cỏi, dại dột nên mới bị người ta thao túng, lèo lái; c) công nhiên đánh giá rằng những hội đoàn, cá nhân đã bầu Ông X Bà Y vào những chức vụ nào đó là những hạng người hoặc cùng nhau ăn một bát cháo lú khổng lồ hoặc cùng nhau lên đồng tập thể nên mới đề cử bầu cử thiếu sót sai lầm, tạo cơ hội cho Việt Tân thao túng, lèo lái.

Trong thực tế, bất cứ cá nhân hay đoàn thể nào tổ chức sinh hoạt thì cũng ao ước càng có nhiều người tham dự càng tốt. Có thêm một nguời thì quí một người, có thêm hai người thì quí hai người. Khi Ông A Bà B thuộc đảng Việt Tân tham dự biểu tình chống cộng, chẳng lẽ phải loại họ ra ngoài? Vả lại lấy tư cách gì, dựa vào quyền lực nào, viện dẫn lý do gì mà gạt bỏ họ? Huống chi các đảng viên Việt Tân chính thức khi tham dự sinh hoạt chính trị cùng chúng tôi ở Đức không bao giờ sử dụng huy hiệu hay lá cờ của họ (nếu Việt Tân có một đảng kỳ).

Ngày 04.02.2014, Việt Tân tổ chức hội thảo tại Hội trường của Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ở Genève. Tham gia Hội thảo có : 1) Luật sư Hà Huy Sơn, Human Rights Lawyer; 2) Ann Harrison, Director of Writers in Prison Committee/PEN International; 3) Hoàng Tứ Duy, Spokesperson/Việt Tân; 4) Benjamin Ismail, Head of Asia Desk/Reporters withouth Borders; 5) Gisie Kvanvig, Director of the Vietnam Programme/Norvegian Centre for Human Rights; 6) Libby Liu, President of Radio Free Asia; 7) Nguyễn Đỗ Phủ, Board of Directors/Human Rights for Vietnam PAC; 8) Nguyễn Ngọc Hiếu Lilly, Staff Member for the Office of U.S. Congresswoman Loretta Sanchez; 9) Nguyễn Thể Bình, Chairwoman of Vietnam Progress; 10) Thierry Oppikofer, Chairman of COSUNAM; 11) Phạm Chí Dũng, Journalist; 12) Phạm Trinity Hồng Thuận, Human Rights Activist/Việt Tân; 13) Leon Saltiel, Deputy Director/UN Watch; 14) Trần Quang Thành, Independent Journalist; 15) Judy Taing, Asia Programme Officer/Article 19; 16) Anne-Marie Von Arx, Swiss Member of Parliament. Các tổ chức và cá nhân tôi vừa liệt kê theo tài liệu chính thức của Ban Tổ Chức có người là Việt Tân chính hiệu, có người có tổ chức đã “cộng tác“ (!) với Việt Tân trong Chủ toạn đoàn hay trong Thuyết trình đoàn. Cũng tại Đại Hội này tôi đã gặp lại cựu Y sĩ Thiếu Tá Trần Đức Tường, một bác sĩ quân y hiện dịch ra trường sau tôi, một đảng viên cao cấp của Việt Tân. Anh Tường đeo huy hiệu Việt Tân (cánh hoa mai trắng trên nền màu lục nhạt) nơi ve áo.

Liên Hội Người Việt Tỵ Nạn tại CHLB Đức tổ chức biểu tình trước đại sứ quán Trung cộng vì giặc phương Bắc đưa giàn khoan khai thác dầu xâm phạm lãnh hải Việt Nam. Vài ba hôm trước ngày biểu tình, Bà Trịnh thị Mùi, Chủ tịch Hội đồng Thành viên thuộc Hội Liên Hiệp Người Việt toàn Liên Bang Đức (của Việt cộng, có thể nói như vậy cho gọn) dùng e.mail liên lạc với tôi đề nghị cùng phối hợp tổ chức biểu tình với Liên Hội Người Việt Tỵ Nạn. Tôi không chấp nhận phối hợp tổ chức nhưng đồng ý để bà Trịnh thị Mùi gởi người cùng tham dự biểu tình, với điều kiện dứt khoát và minh bạch cấm sử dụng cờ đỏ sao vàng, tất cả chỉ đứng dưới quốc kỳ Việt Nam Cộng Hoà nền vàng ba sọc đỏ. Bà Trịnh thị Mùi đồng ý và gởi khoảng sáu chục người tham dự. Tôi đã phạm tội “hợp tác“ với kẻ thù.

Xét mình công ít tội nhiều

Mặt Trận, Việt Tân là một tổ chức có những chủ trương sai lầm, có những việc làm dở ẹt. Đó là chuyện của Mặt Trận, của Việt Tân.

Bản thân tôi đồng ý sử dụng hệ thống âm thanh mạnh và rõ do một cá nhân đảng viên Việt Tân mang đến trong một cuộc biểu tình tuần hành chống cộng là chuyện riêng vì công cuộc chung, chẳng dính dáng gì đến Mặt Trận hay Việt Tân cả; tôi quan niệm như vậy. Tập thể các hội đoàn, đảng phái, các câu lạc bộ văn nghệ hay phong trào chính trị-tôn giáo-xã hội tại CHLB Đức đã bầu một đảng viên của Việt Tân vào Ban Chấp Hành Liên Hội từ hơn một thập niên qua. Tôi rất mong sẽ nhận được từ công luận những nhận xét quí hoá, vô tư, công bình, chính trực về hệ quả, hệ lụy, hậu hoạ, hậu quả do sự hiện diện của anh bạn trẻ này trong Ban Chấp Hành Liên Hội.

Dầu sao đi nữa, tôi ý thức rằng cho dẫu tôi có được chút công tổ chức biểu tình chống cộng nhưng lại trót phạm tội tày đình là hợp tác, cộng tác với Việt Tân (!) và đã mê muội để cho Việt Tân thao túng, lung lạc (?). Tôi xin “thành thật khai báo“ như vậy.

22.11.2015

This entry was posted in Thời Sự. Bookmark the permalink.

2 Responses to Trần Văn Tích-Tôi và Việt Tân

  1. Pingback: Tài liệu về phim Terror in Little sài gòn 11-2015 |

  2. Pingback: SỰ ĐỔI GIỌNG CỦA CĐ BẮC CA KHI “PHÒ” VT | THÔNG TIN HAI CHIỀU

Leave a Reply

