Hoàng Ngọc An -Nhận xét về bài pv ô Bùi Kiến Thành của Đài Á Châu Tự Do

LGT: Đài RFA mới phỏng vấn ô Bùi Kiến Thành về cái tốt, chưa tốt của chế độ NĐD cùng nguyên nhân lật đổ chế độ. Vì một người bạn yêu cầu, tôi mới xem. Ý kiến của tôi ở dưới mỗi câu của ô Thành, được tô vàng.

Tôi copy phần kết luận của tôi lên trên:

KL: tôi không bao giờ coi những loại phỏng vấn kiểu này vì các cụ già, lẫn và hay nói bậy nói bạ. Nhưng một người bạn, nhất định bảo ô Bùi Kiến Thành nói là “fact”, tôi mới xem. Xem tới đâu, tôi để ý kiến tới đó. Tóm lại, tôi không biết ý đồ của RFA là gì hay chỉ là đói đề tài, nhân tháng 11 thì đi kiếm ô Thành nói tào lao chơi. Những điều ô nói chả có gì là nhiều facts. Việc ông phụ trách radio hay báo Tự Do: là điều có lẽ toàn dân VN thời đó biết? Còn nhận định của ông cho rằng ô Nhu lén đi gặp Vc là đúng vì “Vì vậy nhìn về chiến lược thì hai ông Ngô Đình Diệm và Ngô Đình Nhu thấy rõ ràng cái nguy cơ tác hại cho cả miền Nam và miền Bắc. Hà Nội cũng có những đầu óc thông minh để mà hiểu rõ sự nguy hiểm khi chiến tranh lan rộng như thế. Đó là đồng thuận về tinh thần là làm sao phải làm dịu chiến tranh xuống để tránh việc tàn phá đất nước. Giữa Nam Bắc Việt Nam phải có sự hiểu biết và tìm giải pháp tránh chiến tranh” và “Nếu chúng ta có cơ hội thì còn thương lượng được giữa miền Bắc với miền Nam, cũng như Tây Đức và Đông Đức có thể thương lượng với nhau. Chúng ta phải có nội lực có sức mạnh để mà thương lượng chứ không phải giao đất nước cho ngoại bang, giao cho Mỹ rồi đi đến chỗ chết” rồi ông mạ lị “Đầu óc các anh ở đâu mà anh vác súng đi theo người Mỹ vào trong làng xóm bắn giết dân chúng mình, như vậy là không thể được. Vì không thấy nên anh làm hại cả một thế hệ, làm hại cả một đất nước” thì cá nhân tôi cực lực phản đối cả quan điểm của ô Thành lẫn sự mạ lị quân đội VNCH của ông. Cái câu “…như Tây Đức và Đông Đức có thể thương lượng với nhau.” chứng tỏ đầu óc ô Thành có vấn đề vì ông đã già quá không nhớ rằng: Bức tường Bá Linh sụp đổ sau khi Nga sụpè rồi Đông Đức tự giải tán.

Ô BDV, ông làm tôi mất thì giờ quá. Từ nay, tôi không nghe ông lần thứ hai. Ô Bùi Kiến Thành nói nhảm nhí, bậy bạ lại còn mạ lị người lính VNCH mà ông khen hay, lại còn bảo tôi phải vào coi. Sorry ông, Hoàng Ngọc An từ nay khó xem ông là người bạn như trước kia (giận dữ).

Hoàng Ngọc An

Nhận xét của Hoàng Ngọc An

đối với bài phỏng vấn ô Bùi Kiến Thành của RFA

1) Ô Thành: Ngày 23 tháng 8 năm 1954 sáu anh em chúng tôi là cựu sinh viên của các đại học Mỹ về giúp cho ông Diệm trong thời kỳ rất là khó khăn. Làm Thủ tướng mà không có cảnh sát không có quân đội chỉ vỏn vẹn có 27 sĩ quan đi theo mà thôi.

Tôi: 6 người đó là ai ? Tôi không hiểu TT mà không có cảnh sát, quân đội là sao? Nghĩa là bộ máy cảnh sát còn thuộc Pháp? 27 sĩ quan đi theo là những ai? 27 sĩ quan này đang làm ở đâu? Trong quân đội của VN nhưng thuộc Pháp?

2) Cả một đất nước do Pháp đang cai trị vì vậy khi nắm lại quyền tự do, quyền tự chủ, quyền độc lập trong thời kỳ đó rất là khó khăn vì vậy chúng ta phải đánh giá cao việc ông Diệm bình định được tình hình, đưa quân Pháp ra khỏi nước Việt Nam một cách ổn định và xây dựng nền đệ nhất cộng hòa

Tôi: ô Diệm đưa được quân Pháp ra khỏi VN? Lạ kỳ, lần đầu tiên tôi nghe được ông Thành nói vậy. Lịch sử tôi học thời ô Diệm không nói thế. Làm cách nào ô Diệm đuổi được Pháp vậy? Toàn dân, lẻ tẻ, nhiều cuộc kháng chiến..Rồi vì tướng Pháp bị bắt ở Điện Biên Phủ nên Pháp mới phải chịu thua. Tiếpè Việt mình cướp công lao các đảng phái, cướp chính quyền. Trong suốt khoảng thời gian nhiều đảng phái nổi lên chống Pháp, lúc đó ô Diệm ở đâu?

3) Tất cả những chuyện thâm cung bí sử, khó khăn trong thời kỳ tháng 8 tháng 9 tới tháng 12 năm 1954 thì thật sự hội lại chỉ có 4 người trong Dinh Gia Long thôi: Ngô Đình Diệm, Ngô Đình Nhu, Bác sĩ Bùi Kiến Tín và Bùi Kiến Thành. Chúng tôi bàn với nhau cái gì cần phải làm. Làm sao nắm được quân đội, làm sao đối kháng với Bình Xuyên, làm sao giải tỏa được thành phố Sài Gòn xây dựng lên một chính quyền được nhân dân ủng hộ

Tôi: Chỉ nghe BS Tín khá thân cận chế độ ô Diệm. Bây giờ lại lộ ra bộ tứ gồm cả Bùi Kiến Thành? Cũng hơi lạ. Vậy sao cách đây 20 năm, không thấy ô Thành lên tiếng nhỉ?

4) Công việc của tôi và của ông Ngô Đình Nhu là bắc cây cầu trực tiếp với chính phủ Mỹ ở Washington, qua những phái bộ đặc biệt của Hoa Kỳ gửi qua trong đó có Trung tướng O’Daniel, Đại tá Lansdale sau này là General Lansdal, Paul Hardwood (Trưởng phái bộ CIA), việc của tôi làm lúc ấy cũng chỉ trong 4 người mà thôi bao nhiêu là công việc hết sức khó khăn

Tôi: ông T không nói rõ nên tôi chưa hiểu lắm. Ô Nhu mà lại là người bắc cầu sao vì ô Nhu thạo tiếng Pháp, du học Pháp nhiều năm.

5) Chỉ có tờ báo Tự do lúc ấy là thực sự nổi tiếng, có tiếng nói tự do trong một khung cảnh rất khó khăn và để chống lại những tờ báo thiên Pháp hay thân các chế dộ trước kia của Sàigon và những đài phát thanh khi đó tại Sài Gòn theo phe quân đội chửi bới Ngô Đình Diệm suốt ngày

Tôi: mơ hồ quá. Có lẽ vì ngày đó tôi còn nhỏ không biết chăng? Vì ô Diệm làm Thủ Tướng thì Đài Phát Thanh chính thức lúc đó thuộc ai? Hay có nhiều làn sóng phát thanh nên làn sóng kia mới chửi ô Diệm như vậy?

6) Cảnh sát thì không nắm được còn quân đội thì trong tay của Trung tướng Nguyễn Văn Hinh. Trung tướng Hinh là một người thân Pháp con của ông Nguyễn Văn Tâm, không phải là người ủng hộ cho chính phủ Ngô Đình Diệm vì vậy khi làm Thủ tướng ông Ngô Đình Diệm ngồi trong dinh nhưng cái đài phát thanh là của người khác.

Tôi: phỏng vấn kiểu gì ngộ quá? Lẽ ra nên để cái này trên cùng cho người ta hiểu!

7) Vấn đề đó cực kỳ quan trọng và tôi được giao trọng trách tổ chức hai việc đó trong những ngày đen tối nhất sau khi ông Ngô Đình Diệm lên nắm chính quyền, tức là những ngày trong tháng 8 tháng 9 năm 1954 cho tới đầu năm 1955 khi bình định xong thì trong hai cơ quan đó, “Đài Tiếng nói quốc dân đoàn kết” không tiếp tục nữa nhưng tờ báo Tự Do vẫn tiếp tục rất tốt. Tờ Tự Do là nguồn dư luận rất tốt trong thời kỳ đó, trong chánh thể đệ nhất cộng hòa.

Tôi:Ái chà, ô Diệm từ T 9/1954 đến 1/1955 thì bình định được. Như vậy Tướng Hinh và Ba Cụt bị giết rồi? ( tôi không biết, làm biếng coi lại lịch sử, nên hỏi vậy chứ không có ý gì khác. Ba Cụt bị giết, tôi nhớ. Còn Tướng Hinh? Bị giết hay đầu hàng vậy nhỉ?)

8) ..nhưng ông Diệm không có kinh nghiệm tổ chức

Tôi: trời đất ơi. Chỉ vỏn vẹn 4 tháng là dẹp được hết, bình định ngon vậy mà không có kinh nghiệm tổ chức?

9) Còn ông Nhu thì rất uyên thâm về vấn đề học thuật, ông học rất giỏi về tổ chức thư viện, ông nghiên cứu rất tốt nhưng không có tài năng tổ chức lực lượng chính trị. Nếu quản lý một nhà nước mà không có tổ chức thì làm sao? Vì vậy cho nên cái Đảng Cần lao của ông Nhu không có tổ chức tốt còn cái “Phong trào cách mạng quốc gia” mà ông Bác sĩ Tín làm chủ tịch sáng lập thì nó cũng chỉ là phong trào thôi.

Tôi: trời đất ơi. Tôi nhớ hồi tôi còn bé, Đảng Cần Lao cũng um sùm, Phong Trào Liên Đới cũng um sùm vì mọi người sợ ô Diệm cơ mà? Tài liệu công khai chứng minh toàn dân rất sợ ô Diệm cơ mà: tỉnh trưởng thì lo trồng cây cối giả mỗi khi ô Diệm kinh lý, Tướng tá một đất nước dân chủ mà Cụ cụ con con và toàn đi giật lùi khi bước ra cơ mà, ô Thành nói sao kỳ vậy?

10) Quyền chính trị trong nước là ở trong đảng, mà Đảng Cần Lao không được tổ chức tốt vì vậy cho nên chế độ Ngô Đình Diệm không tồn tại được vì không có tổ chức chính trị nồng cốt để làm việc

Tôi: VNCH mới được thành lập. Một số đảng phái cũ, từ thời chống Pháp như VN Quốc Dân Đảng, Đại Việt v.v. , lúc đó đâu cà? Còn Cần lao, đảng mới, nghe nói mọi người ở tỉnh nhỏ vì sợ ô Diệm nên phải vô Cần Lao rất đông. Vậy thì sao lại không mạnh, tôi không hiểu thật đấy?

11) Chính phủ Ngô Đình Diệm không làm được, không xây dựng được một đảng chính trị thật sự của dân, do dân và vì dân vì vậy cho nên không đứng vững được và vì thế có thể nói sự sụp đổ của chế độ Ngô Đình Diệm không phải là vấn đề nhỏ bé như chuyện bà Nhu nói cái này cái kia

Tôi: ô Diệm có tài bình định mau chóng mà không có một đảng do dân, vì dân trong khi ông rất yêu nước thì why? Tôi cũng không hiểu nốt?

12) Vì vậy ngày nào quân Mỹ đổ bộ lên đất nước này thì kể như ngày đó chính nghĩa Việt Nam đã mất rồi, chúng tôi không thể chấp nhận được.

Người Mỹ không chấp nhận cái lý luận của ông Ngô Đình Diệm nên họ tìm cách lật đổ ông Diệm đi, đó là vấn đề cốt lõi chứ không phải do bà Nhu thế này thế khác.

Tôi: Có báo nào đăng câu này của ô Diệm vào 1962 hay 1963 không? hay chỉ là do vài người thân cận với ô Diệm “nhớ lại”? Tôi đang nhíu mày nhớ, coi có quốc gia nào có Mỹ đem quân đến, rồi bị nhân dân họ ruồng bỏ không? Trong đệ nhị thế chiến, nếu Mỹ không tham gia thì sao nhỉ? Ý tôi nói, Mỹ đem quân vào Nam VN ècó là nguyên nhân chính làm mất chính nghĩa không? Còn thì cá nhân tôi không hiểu Mỹ đem quân vào có ích gì? Ra chiến trường thì to đùng như cái cột nhà, mắt xanh mũi lõ dễ cho VC nhận ra, bùm bùm! Rồi lính Mỹ chết làm dân chúng Mỹ nổi giận. Không lẽ muốn có kinh nghiệm thực tiễn????

13) …nhưng tôi chắc chắn rằng những người theo phe đảo chánh và nhất là phía Mỹ, thấy nguy cơ Ngô Đình Diệm có thể lập lại thế cờ rất là nguy hiểm vì vậy không để cho Ngô Đình Diệm sống. Đấy là quyết định chính trị chiến lược trong tranh đấu chứ không phải ai làm, hay ai ra lệnh không quan trọng, vấn đề phải tiêu diệt anh em ông Ngô Đình Diệm là để tránh nguy cơ bị lật trở lại.

Tôi: ố là la, rất đông cựu quân nhân ó ré chửi bới rằng “ Kennedy đã rống lên chửi khi nghe tin ô Diệm chết”. Nếu Mỹ chủ trương thì tại sao Kennedy phải la làng hả ô Thành? Hay là CIA làm việc không cần TT Mỹ? Cho nên thấy Kennedy la lối thì CIA giết luôn Kennedy? Tôi không biết và hỏi thôi à nhen.

14) Ngày hôm đó tôi ở Sài Gòn, tôi muốn làm một cái gì đó để giúp đem lại trật tự an ninh nhưng mà cái thời thế có lẽ như là định mệnh của đất nước mình không cho mình làm gì được trong lúc ấy

Tôi: ô Thành nói nhiệm vụ ông là cầu nối ô Diệm-Mỹ cơ mà? Vậy thì lúc đó ông định làm gì vậy? Ông nói câu trên …buồn cười quá. Ông thừa biết Mỹ lúc đó không thích ô Diệm nữa, cá nhân ông chả có quân gì ráo mà ông phán câu trên thì …tôi buồn cười quá.

15) …ngồi thường trực tại Bộ Tổng tham mưu để điều khiển mấy ông tướng kia thành ra tất cả bộ tham mưu lúc đó nghe theo lời của một anh đại tá mật vụ của Mỹ, anh thấy có đau khổ chưa?

Tôi: trời đất ơi, ô Thành nói nghe buồn cười quá hà. Mỹ muốn lật ô Diệm thì phải có quân đội làm việc đó chứ. Quốc gia nào cũng vậy, chỉ quân đội là làm đảo chánh thôi chứ đảng phái không có quân thì mần răng đảo chánh được hả ô Thành- cầu- nối -giữa -ô Diệm-Mỹ? Còn CIA làm sao để có một Hội Đồng Cách Mạng gồm nhiều Tướng Tá, trong đó có cả Tổng Trấn Tôn Thất Đính, con nuôi ô Diệm thì thấy CIA giỏi quá chớ! ( cười). Cứ xem bây giờ, khi nào muốn giết Bin Laden, Mỹ giết cái một. Khi nào muốn giết Hussen, cũng giết cái một. Từ sau đệ nhị thế chiến, Nhật (cái giống dân tự kiêu, tự đắc) cũng xếp ve không được trang bị quân đội đến tận bây giờ vì tay Mỹ đầu sỏ một khối tư bản. Tụi Mỹ đáng đánh đòn quá cụ Thành nhỉ (lại cười cười).

16) Do những ông tướng không nghiên cứu tình hình đất nước, do không hiểu lý tưởng, không hiểu được chính nghĩa như thế nào mà đi theo lời của nước ngoài để mà sát hại một tổng thống, tưởng mình làm được cái gì nhưng cuối cùng cũng đầu hàng cộng sản mà thôi chứ làm được gì đâu.

Tôi: bật cười. botay.com trước tư tưởng cụ Thành. Cụ già quá rồi, ô Mặc Lâm ơi!!! Ông phê phán tướng lãnh như vậy làm tôi bật cười.

17) Nếu chúng ta có cơ hội thì còn thương lượng được giữa miền Bắc với miền Nam, cũng như Tây Đức và Đông Đức có thể thương lượng với nhau. Chúng ta phải có nội lực có sức mạnh để mà thương lượng chứ không phải giao đất nước cho ngoại bang, giao cho Mỹ rồi đi đến chỗ chết.

Tôi: ái chà, sau khi chửi các tướng lãnh thì ông đưa ra quan điểm có vẻ phù hợp với việc ô Nhu bí mật đi gặp VC? Không biết lúc bấy giờ, năm 1963, Mỹ cúp “bà” hết viện trợ thì ô Thành có úm ba la cho ô Diệm có nội lực mà đi thương lượng với vc vậy không ta?

18) Đầu óc các anh ở đâu mà anh vác súng đi theo người Mỹ vào trong làng xóm bắn giết dân chúng mình, như vậy là không thể được. Vì không thấy nên anh làm hại cả một thế hệ, làm hại cả một đất nước.

Tôi: cực lực phản đối ô Bùi Kiến Thành. Xin tất cả các vị cựu quân nhân coi ô Thành nói này!

19)… Vì vậy Miền Bắc sẽ chiến đấu đến cùng để không cho quân của Trung Quốc qua chiếm đóng Việt Nam.

Tôi: trời ơi, VC nó muôn đời quỵ lụy Trung cộng, nhất là vào thời đó Hồ Tặc đang quỳ gối trước Hán Tặc mà cụ Thành nói cái gì vậy?!

KL: tôi không bao giờ coi những loại phỏng vấn kiểu này vì các cụ già, lẫn và hay nói bậy nói bạ. Nhưng một người bạn, nhất định bảo ô Bùi Kiến Thành nói là “fact”, tôi mới xem. Xem tới đâu, tôi để ý kiến tới đó. Tóm lại, tôi không biết ý đồ của RFA là gì hay chỉ là đói đề tài, nhân tháng 11 thì đi kiếm ô Thành nói chơi. Những điều ô nói chả có gì là nhiều facts. Việc ông phụ trách radio hay báo Tự Do: là điều có lẽ toàn dân VN thời đó biết? Còn nhận định của ông cho rằng ô Nhu lén đi gặp Vc là đúng vì “Vì vậy nhìn về chiến lược thì hai ông Ngô Đình Diệm và Ngô Đình Nhu thấy rõ ràng cái nguy cơ tác hại cho cả miền Nam và miền Bắc. Hà Nội cũng có những đầu óc thông minh để mà hiểu rõ sự nguy hiểm khi chiến tranh lan rộng như thế. Đó là đồng thuận về tinh thần là làm sao phải làm dịu chiến tranh xuống để tránh việc tàn phá đất nước. Giữa Nam Bắc Việt Nam phải có sự hiểu biết và tìm giải pháp tránh chiến tranh” và “Nếu chúng ta có cơ hội thì còn thương lượng được giữa miền Bắc với miền Nam, cũng như Tây Đức và Đông Đức có thể thương lượng với nhau. Chúng ta phải có nội lực có sức mạnh để mà thương lượng chứ không phải giao đất nước cho ngoại bang, giao cho Mỹ rồi đi đến chỗ chết” rồi ông mạ lị “Đầu óc các anh ở đâu mà anh vác súng đi theo người Mỹ vào trong làng xóm bắn giết dân chúng mình, như vậy là không thể được. Vì không thấy nên anh làm hại cả một thế hệ, làm hại cả một đất nước” thì cá nhân tôi cực lực phản đối cả quan điểm của ô Thành lẫn sự mạ lị của ông. Cái câu “Tây Đức và Đông Đức có thể thương lượng với nhau.” chứng tỏ đầu óc ô Thành có vấn đề vì ông đã già quá ( Bức tường bá Linh sụp đổ rồi Đông Đức tự giải tán)

Ô BDV, ông làm tôi mất thì giờ quá. Từ nay, tôi không nghe ông lần nữa. Ô Bùi Kiến Thành nói nhảm nhí, bậy bạ lại còn mạ lị người lính VNCH mà ông khen hay, lại còn bảo tôi phải vào coi. Sorry ông, Hoàng Ngọc An từ nay khó xem ông là người bạn như trước kia ( giận dữ)

Hoàng Ngọc An

10/2015

TÀI LIỆU ĐÍNH KÈM

MẶC LÂM RFA PHỎNG VẤN BÙI KIẾN THÀNH

This entry was posted in Thời Sự. Bookmark the permalink.

2 Responses to Hoàng Ngọc An -Nhận xét về bài pv ô Bùi Kiến Thành của Đài Á Châu Tự Do

  1. Pingback: Hoàng Ngọc An-Nhận xét bài trả lời PV của Uỷ Viên TUĐ Việt Tân, Bs Đặng Vũ Chấn |

  2. Pingback: Hoàng Ngọc An nhận xét về Bs Đặng Vũ Chấn- March 2016 |

Leave a Reply

