Hoàng Ngọc An -Làm Sạch Môi Trường Tranh Luận

Hoàng Ngọc An

Làm Sạch Môi Trường

Môi trường ở đây là môi trường net. Cụ thể hơn là các diễn đàn yahoo group hay hệ thống e-mail. Tiện lợi của internet, có lẽ không cần nói, ai cũng rõ. Bên cạnh đó cũng có bất tiện. Một trong các bất tiện đó là sự “ô uế” mà “thủ phạm” là một số lớn “nick ảo” và vài “nick thật”.

Vài vị này, không hiểu vì lý do gì mà họ rất ưa thích các điều sau đây:

Chửi bới mạ lị

1) Họ sẵn sàng chửi bới, mạ lị người khác bởi những lý do rất vớ vẩn. VD tôi bị nhận mail từ người A. Tôi reply và yêu cầu không gửi đến tôi nữa vì tôi không có thì giờ đọc nhiều. Chỉ có vậy mà tên A sau này làm thơ mạ lị tôi. Ông ta không hiểu được rằng hành động đó chả làm tôi sợ mà chỉ làm tôi khinh.

2) Họ cũng sẵn sàng chửi bới, mạ lị người A nếu A không đồng quan điểm với họ. Chuyện này nhan nhản trên các diễn đàn. Họ không hiểu rằng trên cõi đời ô trọc này, chả ai sợ ai cả. Do đó, đôi bên cứ thế chửi nhau, leo thang ngôn ngữ. Cuối cùng, họ biến cái sân chơi internet hữu ích thành cái chợ cá và làm nản lòng nhiều người thuộc thế hệ trẻ.

3) Họ cũng sẵn sàng chửi bới, mạ lị người A nếu như người A binh vực người B mà họ đang chỉ trích. Điều này cũng làm thế hệ trẻ ngán ngẩm và họ dần dần lánh xa các cha chú.

Ngôn ngữ bẩn

Bên cạnh chửi bới mạ lị, chụp mũ, vu cáo, một vài nick thật còn có kiểu sau:

1) Nói trại rất vô giáo dục: vd “fund” họ nói trại là “ăn phân, xin phân”. Dường như những người này không hiểu khi nói trại như thế là mình đã tự làm hạ phẩm giá của mình thì phải.

2) Nói lái rất bẩn thỉu. “Nói lái” là một đặc trưng của ngôn ngữ Việt. Nó có nhiều công dụng. Một vài nick thật đã dùng ngôn ngữ bẩn (bộ phận sinh dục của con người) để chửi đối phương và họ nói lái.

Ngôn ngữ Việt có thiếu không?

Tôi nhớ rằng ngôn ngữ Việt rất phong phú trong sự diễn đạt tình cảm cho dù sự diễn đạt đó là tình yêu hay sự thù hận. Cứ xem bài chửi mất gà của mấy vị miền Bắc thì biết. Có người lý luận rằng “ăn tục nói phét” là nét “đáng yêu” của một giới nào đó. Tôi không biết các bà khác có thấy “đáng yêu” không khi chứng kiến chồng mình “ăn tục nói phét” với bạn hữu? Tôi chỉ giản dị nghĩ rằng, quý vị có thể nói tục trong một nhóm nhỏ với nhau. Tất nhiên nói tục nhiều hay ít, nặng hay nhẹ, tùy theo nhóm. Ví dụ nhóm giáo sư có thể có cách nói “tục” khác với nhóm quân nhân. Hoặc nhóm con gái có cách nói “tục” khác nhóm các bà.

Nhưng khi đã gửi bài lên diễn đàn, giống như đi ra họp mặt ở ngoài đình, ngoài làng, nơi có đầy đủ nam phụ lão ấu thì chúng ta phải tự chế ngôn ngữ. Vấn đề này tựa như quý vị giữ vệ sinh chung trên đường phố vậy. Sự tự chế đó sẽ làm tăng nhân cách của quý vị, của cộng đồng quý vị, chứ không hề làm giảm.

Nhận xét vài nicks ở các diễn đàn

1) Lão Móc: Trước kia, thỉnh thoảng tôi có post bài ( do Lão Móc gửi tới) lên blog Chúng Tôi Muốn Tự Do. Tuy vậy, nếu tôi nhớ không lầm, hơn ba năm nay, tôi không đăng. Lý do: hồ đồ. Chứng minh: LM chụp mũ bà Đỗ Thuấn dù bà này đã đính chính nhiều lần. Lần cuối, thay vì “khẳng định” như các bài viết trước, thì lần này LM viết “ theo net”. Thú thật, tôi rất “khinh” cách cư xử này. Thà là LM đường hoàng xin lỗi bà Thuấn: có lẽ tôi còn tôn trọng LM hơn. Mở ngoặc, tôi không ưa bà Đỗ Thuấn. Đóng ngoặc. Vì thế, e ngại mình là thủ phạm tiếp tay cho những vu cáo, chụp mũ nên tôi không đăng bài Lão Móc nữa nhưng vẫn giao thiệp. Sau đó, có một lần, LM cũng chửi rủa với bài “Những con chó sủa tiếng người”, tôi thấy quá “ớn” nên có mail cho Lão Móc kể rằng một ông XYZ nói “Lão Móc cũng đang sủa nhưng không biết sủa tiếng gì”. Thế là LM trả lời tôi, chụp mũ ngay cho ông XYZ là VC!!!! Tôi nổi sung và nói “Tại sao ông chụp mũ người ta là VC tỉnh bơ vậy? Nếu ông hứa không tiết lộ, tôi sẽ cho ông biết người đó là ai. Ông Nguyễn Ngọc Tiên cũng biết ông này. Ông hung hăng chửi bới mạ lị người khác, ông nghĩ có hiệu quả không? Ông chửi người ta một, người ta cũng có thể chửi lại ông mười vậy. Ông chửi tiên sư cha người ta thì họ ngán gì mà không chửi tiên sư bố trở lại. Ông Đ.M họ thì họ cũng có thể Đ.M lại vậy. Còn những người có giáo dục thì họ không chửi tục lại ông vì họ khinh ông đấy thôi. Trên đời tôi không sợ người ghét tôi mà chỉ sợ người khinh tôi thôi ” . Lão Móc nín thinh. Có lẽ lão cũng hơi ngán nếu biết được sự thật phũ phàng là hàng ngũ phe ta, có người cũng đã lên án kiểu viết của Lão Móc! Tôi tuyệt giao với LM từ đó. Lão Móc chưa viết bài tục tĩu ghê gớm đối với cá nhân tôi nhưng có với người khác.

2) Trương Minh Hòa: tôi không hề biết TMH là ai nhưng tôi “tởm” bài viết của ông ta. Nhất là các bài mấy năm sau này. Tôi nhớ mang máng, TMH có viết một bài “động” đến tôi. Lý do, dường như dính líu vụ ô Nguyễn Đình Thắng với ngày 19/6. Nguyễn Đình Thắng đã có bài trả lời 22 câu. Thế mà tôi không hiểu vì sao vài vị cựu quân nhân cứ chụp mũ cho Nguyễn Đình Thắng là âm mưu xóa Ngày Quân Lực. Vì thế, tôi viết bài. Thay vì “phản biện” tử tế, vd chứng minh tôi viết sai điều A,B, thì TMH không làm vậy. Trương Minh Hòa cứ chửi một tràng mà vì khinh nên tôi không xem hết. Điều làm tôi buồn là TMH cứ vỗ ngực xưng cựu quân nhân. Tôi không tài nào hiểu nổi vì sao Trương Minh Hòa không ý thức được rằng những bài viết với ngôn ngữ bẩn của TMH là làm ô uế danh tiếng quân lực VNCH?

3) Kim Âu: Năm 2004, tôi quen Kim Âu qua ông Nguyễn Văn Tần. Vì một người bạn mail nói rằng KA là biệt kích, ở tù nhiều năm nên tôi đã phỏng vấn KA cho đài VNHN lúc KA bất thình lình đến VA. Lúc đó, tôi hoàn toàn không biết gì và KA chịu trách nhiệm trên những gì hắn nói. Sau này tôi biết hắn không phải biệt kích, chỉ là dân sự chiến đấu do Mỹ tuyển. Năm 2008, Cộng đồng người Việt Quốc Gia Hoa Kỳ họp ở Florida. Tôi về phía ô Nguyễn Văn Tần. KA chọn phe ô Nguyễn Văn Tánh. Thay vì tranh luận tử tế thì KA rất vô giáo dục khi hắn mạ lị tôi mà không chỉ ra được lý luận trong bài tôi viết về vụ Florida sai ở chỗ nào. Tôi và một vài chủ tịch tổ chức cộng đồng đã đoạn tuyệt với KA kể từ đó Tôi khinh Kim Âu và không bao giờ đọc bài hắn.

4) Trường Sơn: tôi chỉ mới biết Trường Sơn lúc ông này “chửi” nhóm Tường Giang-Collen Hà ( nhóm này mạ lị bà Ngô Minh Hằng vì bà chỉ trích Trúc Hồ. Lý do: Trúc Hồ hô hào không lật cs mà chỉ xin nhân quyền vào năm 2012 trên SBTN DC) . Tôi cũng “ớn” mấy bài chửi đó. Sau này, tôi có tranh luận với Trường Sơn hai lần trong vụ Ngô Thanh Hải. Không có lần thứ ba vì qua lần 2, tôi đã thấy TS là loại “bốn bốn 17”.

Trong bốn người trên (mà tôi vẫn “nghĩ” rằng họ là người quốc gia) , thì Trường Sơn là người không tục tĩu mà chỉ chửi rủa có phần nặng. Tôi có mail riêng cho ông Lê Hùng rằng, Trường Sơn là người “viết được” thì ráng viết tử tế, bớt chửi rủa đối phương đi thì hay hơn. (1)

Diễn đàn, không chỉ bị “ô uế” vì ngôn ngữ bẩn của vài nicks, mà còn bị rối loạn bởi sự “hồ đồ” của một vài nicks. Các nicks này kỳ lạ ở chỗ là không chịu “confirm” tin tức, cứ nhắm mắt tin vào …mail ở net. Tôi không tài nào hiểu nổi tại sao họ còn dám đứng trước bàn thờ tổ tiên khi họ chụp mũ, vu cáo người khác chỉ vì “hearsay”? Tại sao họ không nghĩ rằng, cũng có thể có một kẻ nào đó, viết bài tung tin họ mất việc vì ăn cắp, bị thưa vì dụ dỗ gái vị thành niên, cộng tác với vc rồi những người khác tin vào bài viết đó mà chửi rủa họ thì họ nghĩ sao? Một người rất hung hăng trong việc này là Liên Thành. Tôi không tài nào hiểu nổi vì sao một số người tin vào những gì LT viết?

Ai tranh luận tử tế, không chửi rủa hay mạ lị?

Đó là Hữu Nguyên.

Tôi từng giao thiệp với Hữu Nguyên. Tôi từng cảnh báo HN là muốn tấn công Nguyễn Đình Thắng thì phải có chứng cớ. Khi Hữu Nguyên tấn công bậy, không có chứng cớ, tôi phản biện. Duy nhất trên net hiện nay, Hữu Nguyên là người không có hành vi “hạ cấp” (chửi rủa, mạ lị đối thủ).

Tôi ngậm ngùi vì 4 người (Lão Móc, Trương Minh Hòa, Kim Âu, Trường Sơn) đều là người của VNCH trong khi Hữu Nguyên là người hấp thụ giáo dục VC trước khi ra hồi chánh.

Tôi tự hỏi “Một hồi chánh viên biết tự chế, không chửi rủa mạ lị, không dùng ngôn ngữ bẩn như nói lái, hay nói đến chuyện phòng the, thì tại sao những con người ít ra cũng học hết trung học VNCH, lại không thể cư xử như thế được?”.

Với tôi, chửi Hồ Tặc, vc hay việt gian thì được nhưng cũng phải tự chế vì Hồ không nghe được đã đành mà vc cũng chưa chắc nghe. Trong khi đó, phe ta là bị nghe trước tiên. Ngoài ra, nếu chưa biết chắc người kia có phải là vc không thì không nên chửi rủa. Còn lại, với người khác quan điểm, chuyện “phản biện” qua lý luận vẫn là chuẩn mực cao nhất.

Bất cứ người nào cũng biết chửi rủa, mạ lị, vu cáo, chụp mũ đối phương.

Nhưng chỉ người có trình độ, có lòng tự trọng, có niềm tin nơi đấng tối cao, mới không dùng những thủ đoạn thấp hèn trên mà biết dùng lý luận để chinh phục đối phương.

Hy vọng những người làm ô uế ngôi làng VN hải ngoại sẽ tỉnh giấc. Tôi sẵn sàng chuyển tiếp bài viết của họ nếu như họ biết thay đổi tính tình, viết bài tử tế, phản biện đàng hoàng. Tôi nghĩ rằng, danh dự VNCH là của chung mà mọi người cần gìn giữ.

Hoàng Ngọc An

8/2015

(1) Trường Sơn chỉ chửi rủa nhóm Tường Giang. Do đó, với bài viết chỉ trích Trương Minh Hòa đã tục tĩu với biểu tượng “Ba cây trúc” của web này, tôi đồng ý khoảng 90% và đã giới thiệu lại.

This entry was posted in Thời Sự. Bookmark the permalink.

4 Responses to Hoàng Ngọc An -Làm Sạch Môi Trường Tranh Luận

  1. Pingback: Hoàng Ngọc An -Những Người Bôi Nhọ Mầu Áo Lính |

  2. Pingback: HNA-về bài “Phản biện’ của Lão Móc ( v/s bài Những người bôi nhọ mầu áo lính) |

  3. Pingback: JB Trường Sơn- Trương Minh Hòa trí ngu chữ dốt |

  4. Pingback: Ngô Minh Hằng gửi thư của LS Đỗ Quý Dân-May 2016 | Mặt Thật Tường Giang (LV Mai Yên) Và Đồng Bọn

Leave a Reply

