Thư của hai Dân biểu Zoe Lofgren và Mike Honda gửi Bộ Trưởng ngoại giao Hoa Kỳ về vụ cờ vàng ở San Jose ngày 14 tháng 7, 2015

LGT: chúng tôi đọc được ở net bài này. CHúng tôi đã đi tìm "gốc" tức audio hay bài tường thuật khả tín cho thấy Ted Osius có hành vi từ chối cờ vàng nhưng chưa ra. Vị nào có, cho tôi xin. nếu việc này có thật, cá nhân tôi nghĩ rằng, các tổ chức cộng đồng cần chính thức lên tiếng với Bộ Ngoại Giao Mỹ.

Hoàng Ngọc An

******************

(LTS) TS Đỗ Hùng gởi thư đến Dân biểu Zoe Lofgren cho biết ông Ted Osius Đại sứ Hoa kỳ tại Việt Nam đã không tôn trọng cộng đồng Việt Nam qua sự kiện xâm phạm quyền tự do đeo dây cờ Vàng vừa qua tại San Jose (hình bên), cũng như ông Osius không được quyền yêu cầu tháo gỡ lá cờ vàng dựng sẵn tại địa điểm hội họp.

Hai Dân biểu Liên bang Zoe Lofgren và Mike Honda đã gửi thư cho Ngoại trưởng John Kerry "yêu cầu sự sáng tỏ của Bộ Ngoại Giao về chính sách liên hệ đến sự trưng bày lá cờ vàng tại những nơi công cộng không phải thuộc quyền sở hữu của liên bang". Mời quý vị theo dõi thư dưới đây:

Thư của TS Đỗ Hùng gởi Dân Biểu Zoe Lofgren

Kính gởi bà Dân Biểu Zoe Lofgren,

Là một nhà ngoại giao, ông Osius nên hành xử khôn ngoan và chuyên nghiệp khi ông tiếp xúc với cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ nói chung và tại đặc biệt ở tiểu bang California nơi có người Việt tỵ nạn cộng sảng đông nhất cư ngụ. Ông Đại Sứ này đã không tỏ thái độ kính trọng cộng đồng chúng tôi khi ông cố tình yêu cầu không trưng bày lá cờ vàng truyền thống tự do của chúng tôi tại bất cứ nơi nào ông ta đến. Hành động phản dân chủ này không những vi phạm Điều 1 tu chính Hiến Pháp Hoa Kỳ mà còn xúc phạm đến danh dự truyền thống dân tộc đặc thù của chúng tôi.

Chúng tôi đã không yêu cầu ông Osius chụp hình hay mang lá cờ vàng tự do (mặc dầu lá cờ vàng tự do này đã được công nhận hầu hết bởi các tiểu bang ở Hoa Kỳ) vì chúng tôi hiều vai trò tế nhị của ông Đại Sứ đang làm việc ở Việt Nam. Tuy vậy, ông Osius không được quyền yêu cầu tháo gở lá cờ vàng tự do của chúng tôi khi nó đã được dựng sẵn tại địa điềm hội họp. Ông Osius nên biết rằng ông đang ở trên lãnh thổ Hoa Kỳ và gặp gỡ các thành viên cộng đồng người Việt tỵ nạn cộng sản đã chối bỏ chế độ cộng sản từ ngày 30 tháng 4 năm 1975. Ông Đại Sứ đã yêu cầu không trưng bày lá cờ tự do của chúng tôi tại bất cứ địa điềm nào ông ta đến gặp gỡ cộng đồng người Việt. Hành động kỳ quặc này của ông Osius sỉ nhục biểu tượng tự do và mạnh mẽ của chánh phủ Hoa Kỳ trong tư cách một Đại Sứ và hèn yếu đối với chế độ cộng sản ở Việt Nam.

Chúng tôi mạnh mẽ yêu cầu bà Dân Biểu Lofgren đưa vấn đề này với Bộ Ngoại Giao và yêu cầu ông ta từ chức. Cộng đồng người Mỹ gốc Việc đã được biết về hành động phản dân chủ của ông ta và họ sẽ không muốn tiếp ông ta tại bất cứ nơi nào ông ta muốn gặp gỡ họ. Các nhân vật lãnh đạo cộng đồng ở Hoa Kỳ và các nhà tranh đấu cho nhân quyền ở Việt Nam qua các hệ thống truyền thông đều muốn ông Osius từ chức vai trò Đại Sứ. Ông Ted Osius không xứng đáng và đủ khả năng để thay mặt chánh phủ Hoa Kỳ và công dân người Mỹ gốc Việt với thái độ và tư cách đã nêu trên.

Kính thư,

Tiến Sĩ Đỗ Hùng, Chủ Tịch Little Saigon San Jose Foundation
Cựu Chủ Tịch Đầu Tiên của Cộng Đồng Người Việt tại Bắc California

This entry was posted in Thời Sự. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

