G-8: Tin Động Trời! Động Trời! Brisbane, QLD!!! (xin gửi lại)

​Gia Đình Bác Tám​

LGT: Vượt biển tìm tự do, luôn cố gắng sống xứng đáng là người Việt yêu nước tỵ nạn CS, Gia Đình Bác Tám thường tranh luận những chuyện tranh đấu bảo vệ chính nghĩa quốc gia. Sau đây là chuyện G-8 về cộng đồng người Việt tại QLD và Thầy Thích Thiện Hữu, trụ trì chùa Phổ Đà tại QLD

Ông Tám: Động trời, động trời, chuyện động trời, động trời rồi bà ơi. Bà đâu rồi?

Bà Tám: Tôi đây chứ đâu. Làm gì mà rối rít lên vậy?

Ông Tám: Đây là đâu?

Bà Tám: Ngay sau ông nè. Thiệt tình! Ông làm gì mà quýnh quáng như gà mắc đẻ vậy?

Ông Tám: Thì tìm bà chứ làm gì.

Bà Tám: Tìm tôi có chuyện gì thì nói lẹ lẹ đi ông ơi.

Ông Tám: Động trời, động trời…

Bà Tám: Gì mà động trời, động trời hoài vậy. Ông thì chuyện gì chả động trời. Chuyên môn chuyện bé xé ra to. Tôi còn lạ gì ông nữa.

Ông Tám: Có tới năm chuyện động trời lận bà ơi.

Bà Tám: Thôi thôi, ông vào đề ngay đi, để tôi còn đi nấu cơm. Sắp tối đến nơi rồi.

Ông Tám: Rồi rồi, bà nghe đây. Chuyện động trời thứ nhất, Hội CQN/QLVNCH/QLD tham dự phiên họp bất thường do CĐNVTD/QLD tổ chức?

Bà Tám: Ủa, có chuyện lạ lùng vậy sao? Cái này tôi nghi nghi quá, ông ơi. Chắc là cạm bẫy hay âm mưu gì đó…

Ông Tám: Thì tôi đã bảo bà là chuyện động trời mà. Bà phải biết, đây là Hội CQN/QLVNCH/QLD do ông Huỳnh Bá Phụng làm Chủ Tịch à nghe.

Bà Tám: Ông rõ lẩn thẩn, ở QLD chỉ có một Hội CQN/QLVNCH/QLD thôi ông ơi.

Ông Tám: Cái gì. Bà lẩn thẩn thì có. Bộ bà quên mất ở QLD có hai hội…

Bà Tám: Tôi không quên đâu ông ơi. Nhưng ông phải biết, xưa nay lập hội thì dễ, duy trì và phát triển được hội mới khó. Như Tập Thể Chiến Sĩ VNCH Hải Ngoại, ông thấy không? Ngày đầu thì rầm rộ, đại hội quy tụ cả ngàn người, mấy trăm hội đoàn, đoàn thể cựu quân nhân, cảnh sát tham gia. Bây giờ đại hội chỉ còn có 50 người và hơn chục hội đoàn. Còn ở QLD này, những ông già bà cả có trí nhớ tốt thì cũng mang máng nhớ ngày xửa ngày xưa bên cạnh Hội CQN của ông Phụng, hình như còn có một hội CQN nữa. Nhưng mấy chục năm nay, hỏi bất cứ người Việt nào ở Úc, hay trên thế giới về Hội CQN ở QLD, y như rằng câu trả lời của họ là Hội CQN Huỳnh Bá Phụng. À mà ông bảo sao, phiên họp bất thường họp bao giờ vậy?

Ông Tám: Thì Chủ Nhật tuần rồi, 29.3, tại trụ sở của CĐNVTD/QLD. Nghe nói, có nhiều hội đoàn tham dự như Hội Thủ Đức, Hội Không Quân, Hội Phụ Nữ, Phật giáo Hoà Hảo…

Bà Tám: Và Hội Cựu Quân NHân QLVNCH/QLD?

Ông Tám: Đúng vậy!

Bà Tám: Ông Huỳnh Bá Phụng, Chủ Tịch Hội có tham dự không?

Ông Tám: Có luôn.

Bà Tám: Chuyện này lạ thiệt.

Ông Tám: Vậy mới động trời.

Bà Tám: Mà họp về chuyện gì vậy? Tôi đoán, chắc phải là chuyện quan trọng lắm nên ông HBP mới trực tiếp tham dự một buổi họp do CĐ tổ chức?

Ông Tám: Thì đó là chuyện động trời thứ hai, tôi nói cho bà nghe đây. Theo lời của ông Trần Thanh Vân, Phó Chủ Tịch Nội Vụ CĐNVTD/QLD cho biết, lý do của phiên họp là để các Hội Đoàn tìm hiểu thật rõ và bàn thảo những câu hỏi nào cần đặt ra cho thầy Thích Thiện Hữu, về việc thầy về Việt Nam, cùng với phái đoàn Phật Giáo quốc doanh, tham dự Hội nghị gì gì đó của Thế Giới.

Bà Tám: Ồ, chuyện này quả là chuyện động trời thật. Tôi đã đọc được trên SS tuần báo Thư Mời họp vào ngày 12 tháng 4 của ông Dương Văn Lộc và ông Trần Thanh Vân. Nhưng ông à, tôi có mấy thắc mắc…

Ông Tám: Cái gì, bà thắc mắc chuyện gì?

Bà Tám: Tôi thấy ở cuối Thư Mời có ghi dòng chữ: "T/M Ban Chấp Hành Hội PGVN/QLD".

Ông Tám: Dòng chữ đó có gì mà bà phải thắc mắc?

Bà Tám: Ông phải biết, Giáo hội PGVN là giáo hội duy nhất được VC công nhận và là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Cộng. Giáo hội này được thành lập sau Đại hội Phật giáo Việt Nam tổ chức tại tùng lâm Quán Sứ, Hà Nội vào ngày 7 tháng 11 năm 1981. Do VC nặn lên nên phương châm của Giáo hội này là: "Đạo pháp, Dân tộc, Chủ nghĩa xã hội." Như vậy ông đủ hiểu Giáo hội PGVN là giáo hội Phật Giáo quốc doanh.

​VC dùng Giáo Hội Phật Giáo quốc doanh nhuộm đỏ tâm hồn thiếu nhi VN bằng cách tặng quà từ thiện kèm theo hình ảnh cờ máu VC. Hình trên: Hội Phật Giáo quốc doanh tặng quà cho học sinh trường tiểu học huyện Tân Thành, Bà Rịa, Vũng Tàu.

Ông Tám: Nhưng Giáo Hội Phật Giáo quốc doanh chỉ có ở VN thôi bà ơi. Đây là nước Úc tự do…

Bà Tám: Ông lầm to rồi ông ơi. Ông phải biết, với chính sách nhuộm đỏ cộng đồng người Việt hải ngoại, VC đã khôn ngoan dùng tôn giáo làm công cụ. Và cả đạo Công Giáo lẫn Phật Giáo đều bị VC lôi cuốn vào con đường ma đưa lối, quỷ đưa đường này. Vì vậy, tôi dám nói với ông, ở hải ngoại này, phần lớn các hội Phật Giáo hay chùa chiền đều liên quan đến Phật Giáo quốc doanh hoặc chính họ là Phật Giáo quốc doanh.

Ông Tám: Bà có lầm không? Tôi nghe nói ở hải ngoại, mình có Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất mà bà?

Bà Tám: Đó là chuyện hai chục năm trước, ông ơi. Sau này, VC xuất cảng đội ngũ tăng ni thuộc thế hệ quàng khăn đỏ, cháu ngoan Bác Hồ, thuộc lòng năm điều Bác Hồ dậy ra hải ngoại, thì nhiều chùa chiền và hội Phật Giáo VN thuộc Giáo Hội Phật Giáo Quốc doanh mọc lên nhan nhản khắp nơi, dẫn tới tình trạng xôi đậu ở hải ngoại.

Ông Tám: Phật Giáo VN Thống Nhất với Phật Giáo VN quốc doanh thì cũng làm Phật sự cả mà bà…

Bà Tám: Ông nói vậy mà nghe được à? Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất thì làm Phật sự với tấm lòng thuần thành, chân chính. Còn Giáo Hội Phật Giáo VN quốc doanh là cánh tay nối dài của VC, có sứ mạng thao túng cộng đồng người Việt hải ngoại, biến họ thành những con bò sữa, cống hiến tiền của, công sức, tâm huyết cho VC qua chiêu bài từ thiện, cứu trợ, cấp học bổng. Vì vậy, tất cả mọi hoạt động từ thiện tại VN đều được VC trao cho Giáo Hội Phật Giáo quốc doanh thực hiện. Và khi làm từ thiện, GHPG quốc doanh phải luôn luôn có trách nhiệm làm cho mọi người thấy tất cả công quả đó có được là nhờ công ơn của đảng Bác, qua sự hiện diện của cờ máu VC, hình tượng Hồ Chí Minh, và có sự tham dự của cán bộ đảng viên VC, ông hiểu chưa? Chính vì vậy nên VC mới cho Giáo Hội Phật Giáo VN quốc doanh độc quyền làm từ thiện, cứu trợ. Còn Giáo Hội PGVN Thống Nhất thì bị cấm. Chính Hoà Thượng Thích Quảng Độ đi cứu trợ đồng bào bị lũ lụt, VC cũng không cho và bắt giam Hoà Thượng.

Ông Tám: Nhưng trước 1975, Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất cũng đánh phá VNCH như điên. Họ chính là thủ phạm gây nên cái chết của Tổng Thống Ngô Đình Diệm, bộ bà quên rồi sao?

Bà Tám: Làm sao tôi quên chuyện đó. Nhưng ông phải hiểu, thứ nhất, GHPG Việt Nam Thống Nhất chỉ chính thức thành lập sau khi TT Diệm bị ám sát. Thứ hai, chính VC và bè lũ thân cộng đội lốt sư mới là thủ phạm đánh phá VNCH.

Ông Tám: Bà nói vậy thì làm sao biết được, Giáo Hội Phật Giáo nào là quốc doanh, Giáo Hội Phật Giáo nào là Thống Nhất?

Bà Tám: Thì 8 năm trước, khi thấy tình trạng nhuộm đỏ Phật Giáo hải ngoại lan tràn, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất liền ban hành Giáo Chỉ Số 9 vào cuối năm 2007. Từ đó, mọi người mới biết, Giáo hội Phật Giáo nào không có chữ Thống Nhất, giáo hội đó thuộc Giáo Hội Phật Giáo quốc doanh.

Ông Tám: Bà nói vậy có nghĩa Hội PGVN/QLD là Giáo Hội Phật Giáo quốc doanh?

Bà Tám: Tôi không hề nói như vậy. Ông lắng tai nghe cho kỹ, tôi thấy ở cuối Thư Mời ghi dòng chữ "T/M Ban Chấp Hành Hội PGVN/QLD" thì thắc mắc, không biết BCH PGVN/QLD có phải thuộc Giáo Hội Phật Giáo quốc doanh không? Đó là thắc mắc thứ nhất?

Ông Tám: Ủa, bà có tới mấy thắc mắc sao?

Bà Tám: Nhiều thắc mắc lắm ông ơi. Ông cứ bình tĩnh nghe tôi thắc mắc nè. Thắc mắc thứ hai, nếu Hội PGVN/QLD không phải Giáo Hội Phật Giáo quốc doanh, thì tại sao không ghi "Ban Chấp Hành Hội PGVN THỐNG NHẤT QLD"? Còn nếu đúng Phật Giáo VN/QLD thuộc Giáo Hội Phật Giáo quốc doanh, thì ông Dương Văn Lộc và ông Trần Thanh Vân có biết điều này không? Nếu đã ghi cuối thư Hội PGVN/QLD mà không biết thì tại sao không biết? Tôi chỉ là một mụ đàn bà bình thường, tôi còn biết mà thắc mắc, huống chi hai ông là những người lãnh đạo cộng đồng, sao lại không biết. Nhất là ông Trần Thanh Vân, hiện là Phó Chủ Tịch CĐNVTD/QLD, lại nằm trong Ban Trị Sự của Chùa Phổ Đà, ông phải biết và yêu cầu GH Phật Giáo VN/QLD cho thêm chữ THỐNG NHẤT vô danh xưng của Hội để mọi chuyện minh bạch, phải không ông?

Ông Tám: Bà nói rất đúng. Nếu đã có tình trạng xôi đậu như vậy tại hải ngoại, thì các vị lãnh đạo như ông Lộc và ông Vân phải có trách nhiệm ghi thêm chữ THỐNG NHẤT trong danh xưng của Hội PGVN/QLD. Còn nếu họ biết, mà họ không làm, thì tôi cũng nghi ngờ họ luôn.

Bà Tám: Thắc mắc thứ ba, nếu quả thật, Hội Phật Giáo VN/QLD thuộc Giáo Hội Phật Giáo quốc doanh, thì ông Dương Văn Lộc, trong tư cách thay mặt BCH Hội PGVN/QLD thuộc Giáo Hội Phật Giáo quốc doanh; và ông Trần Thanh Vân, trong tư cách thay mặt Ban Trị Sự Tu Viện Phật Đà, lấy tư cách gì thắc mắc việc "Thầy Thích Thiện Hữu có mặt trong phái đoàn Giáo Hội Phật Giáo trực thuộc bạo quyền CSVN tham dự Đại Hội Liên Minh Tôn Giáo"? Thắc mắc thứ tư, khi ông Trần Thanh Vân triệu tập một phiên họp khẩn cấp và vô cùng quan trọng, cáo buộc một vị lãnh đạo tinh thần tham gia Giáo Hội quốc doanh của VC, thì ông Bùi Trọng Cường, Chủ Tịch CĐNVTD có biết và chấp thuận hay không? Thắc mắc thứ năm, nếu quả thật Hội PGVN/QLD thuộc Giáo Hội Phật Giáo quốc doanh, bản thân ông Bùi Trọng Cường có biết điều này không? Nếu biết, tại sao ông Bùi Trọng Cường còn chấp thuận để ông Trần Thanh Vân, thuộc Ban Trị Sự Tu Viện Phật Đà và thuộc Hội PGVN/QLD, làm Phó Chủ Tịch CĐNVTD/QLD?

Ông Tám: Trời ơi, bộ bà nghi ngờ cả ông Chủ Tịch Bùi Trọng Cường nữa sao?

Bà Tám: Dĩ nhiên là tôi nghi ngờ, và tôi có quyền nói lên sự nghi ngờ của tôi. Bộ ông không nhớ, đầu năm 2008, ông BTC đã gây phân hoá trong cộng đồng NVTD khi cho phổ biến Thư Ngỏ tuyên bố "trong hơn thập niên qua, Hội Cựu Quân Nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, tiểu bang Qld, đã không đóng góp gì cho công đồng"? Ông cũng không nhớ chuyện đầu tháng 10 năm đó, ông BTC đã cùng với các đảng viên của Việt Tân "đi đêm" với cán bộ Cộng Sản Việt Nam đội lốt du sinh để âm mưu làm tan vỡ cuộc biểu tình chống đối Taste Vietnam có cán bộ VC tham dự? Rồi ông cũng quên ngày 13 tháng 10 năm đó, trong cuộc biểu tình chống TTVC Nguyễn Tấn Dũng tại Canberra, ông BTC lên phát biểu những lời bị mọi người cho là thân cộng, nên bị mọi người la ó, phản đối, khiến BTC cuộc biểu tình phải lôi cổ ông xuống hay sao?

Ông Tám: Cha chả, cha chả… Nghe bà nói cứ như công tố viện trong phiên toà đại hình…

Bà Tám: Đây là chuyện quan trọng, không phải chuyện đùa đâu ông. Ông phải thấy cái trái khoáy ở đây là, nếu ông Dương Văn Lộc và ông Trần Thanh Vân cùng làm việc trong Giáo Hội Phật Giáo VN quốc doanh, thì hà cớ gì hai ông đó lại đi phê phán Thầy Thích Thiện Hữu về việc Thầy có mặt trong phái đoàn Giáo Hội Phật Giáo quốc doanh? Hừ, đáng lẽ cộng đồng người Việt mình ở QLD phải nghi ngờ, thắc mắc và hỏi thẳng hai ông này trước và phải hỏi từ lâu mới đúng.

Ông Tám: Nhưng ông Trần Thanh-Vân cho biết Thầy Thiện Hữu đã làm điếu văn ca ngợi hết lời Trần Chung Ngọc. Mà Trần Chung Ngọc là tác giả của nhiều bài ca ngợi Hồ chí minh như bài "30 năm tôi đi tìm Hồ Chí Minh".

Bà Tám: Chuyện đó thật hư thế nào, phải hỏi chính Thầy Thiện Hữu. Nhưng dù chuyện đó có đi nữa, thì cũng không nguy hiểm bằng chuyện NẾU Giáo Hội PGVN/QLD thuộc Giáo Hội Phật Giáo quốc doanh.

Ông Tám: Vậy bà cũng không tin Thầy Thích Thiện Hữu tham gia phái đoàn Phật Giáo VN quốc doanh?

Bà Tám: Tôi có nghe chuyện đó chứ. Đây ông coi bản tin cùng hình ảnh cờ máu VC trong phái đoàn Giáo Hội Phật Giáo VN quốc doanh tại Đại Hội…

Ông Tám: [cầm
tờ giấy đọc lớn]
"Chiều ngày 17/09/2014, lễ khai mạc hội nghị thượng đỉnh của liên minh Tôn giáo Thế giới đã diễn ra hoành tráng tại sân vận động Olympic, thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Phật giáo Việt Nam có 2 phái đoàn đến tham dự. Phái đoàn thứ nhất do HT. Thích Thiện Tâm làm trưởng đoàn, đoàn thứ hai do HT. Thích Tấn Đạt làm trưởng đoàn, TT. Thích Nhật Từ làm phó đoàn cùng TT. Thích Trí Chơn, TT. Thích Thiện Hữu…" [đọc đến đó, ông Tám dừng lại, nhìn bà Tám] Ủa, Thích Nhật Từ, Thích Nhật Từ… tôi nghe quen quen?

Ngày 30.1.2014, Thầy Thích Nhật Từ giảng về đạo Phật Xã Hội Chủ Nghĩa dưới sự lãnh đạo của đảng CS, trước khi tặng quà cho người nghèo tại phường 2, quận Phú Nhuận.

Bà Tám: Bộ ông không nhớ chuyện thím Bảy Phú Nhuận kể về Thầy Thích Nhật Từ dịp thím sang thăm nhà mình Tết nguyên đán vừa rồi?

Ông Tám: Tôi nhớ rồi, tôi nhớ rồi. Thím có cho tôi coi cả hình Thầy Thích Nhật Từ nữa mà. Tôi nhớ là trong bức hình có cờ đỏ búa liềm, cờ máu VC, và cả tượng Hồ chí Minh ở phía sau Thầy Nhật Từ. Rồi Thầy Nhật Từ còn chụp hình lưu niệm với cán bộ công an, bộ đội VC nữa. Ồ, nếu Thấy Thiện Hữu đi cạnh Thầy Nhật Từ thì tôi nghi Thầy Thiện Hữu cũng thuộc Giáo Hội Phật Giáo quốc doanh đó bà ơi?

Ông Tám: Nghi ngờ thì ông có quyền. Nhưng muốn biết thực hư thế nào thì phải hỏi Thầy và nghe Thầy xác nhận. Ông hiểu chưa? Nhưng ông phải nhớ chính thím Bảy đã nói, Phật tử trong nước bây giờ xem ra còn có tinh thần yêu nước và cảnh giác trước sư VC hơn Phật tử hải ngoại. Vì sống với VC nên họ hiểu tất cả những mưu mô, thủ đoạn của VC. Còn người Việt hải ngoại chỉ biết chạy theo sư theo cha, mà đâu có biết, một số sư, cha bây giờ đều có thẻ đảng trong lòng. Vì vây, sư cha làm từ thiện theo đường lối của đảng để chia sẻ nhiệm vụ với đảng và nhà nước, đồng thời đầu độc thế hệ trẻ bằng cách nâng cao uy tín, công ơn của đảng Bác qua các buổi tặng quà cứu trợ, học bổng giúp học sinh nghèo… Vì vậy, trong các buổi làm từ thiện, các sư đều phải treo cờ máu VC và có cán bộ đảng viên VC tham dự.

Ông Tám: Bà có nhớ, con Hồng, con gái đầu lòng của thím Bảy, nó học Đại Học Khoa Học Xã Hội & Nhân Văn ở Saigon không?

Bà Tám: Sao tôi không nhớ. Chính nó đã chứng kiến Thấy Thích Nhật Từ, Chủ Tịch Quỹ Đạo Phật đến trao 100 học bổng tại trường vào đầu tháng 12 năm 2014.

Sau khi hoàn thành công tác "dùng quà từ thiện tuyên truyền cho đường lối của đảng", ​Thầy Thích Thiện Hữu hí hửng chụp ảnh cùng với cán bộ, công an, đảng uỷ VC phường 2, Phú Nhuận.

Ông Tám: Tôi nghe chính nó nói, Thầy Thích Nhật Từ rất có công lao với đảng và nhà nước VC nên năm 2008, Thủ tướng VC Nguyễn Tấn Dũng đã cấp bằng khen. Thầy còn giữ nhiều chức vụ quan trọng trong GHPG quốc doanh, như Chủ biên Tạp chí Đạo Phật Ngày Nay, Trưởng Ban Văn hóa Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thành phố Saigon, Trưởng Khoa Triết học, Học viện Phật giáo Việt Nam. Rồi Thầy cùng với Trần Chung Ngọc viết cuốn "Nhìn lại phong trào Phật giáo miền Nam năm 1963, Vạch trần âm mưu phá ngầm Phật giáo", do Giao Điểm xuất bản năm 2000.

Bà Tám: Những chuyện đó là thật 100% đó ông. Con Ba nhà mình nó nói, văn phòng luật của nó cũng nhận được thư bên VN cho biết, tháng 12 năm 2010, Thầy Thích Nhật Từ được GHPG quôc doanh tấn phong lên hàng giáo phẩm Thượng tọa sớm hơn 3 năm so với quy định của Hiến chương Giáo hội Phật giáo quốc doanh.

Ông Tám: Thím Bảy cũng bảo là Thầy Thích Thiện Hữu thường xuyên đi sát Thầy Thích Nhật Từ và cùng xuất hiện trong các hoạt động cứu trợ tại Việt Nam.

Bà Tám: Chuyện đó tôi biết lâu rồi ông ơi. Đây ông coi bản tin con Ba nó chuyển cho tôi từ cuối năm ngoái…

Ông Tám: [ông
Tám cầm tờ giấy rồi đọc lớn] "Trong 2 ngày 9 và10/9/2014 vừa qua, Đoàn Từ thiện của Quỹ Đạo Phật Ngày Nay do TT. Thích Nhật Từ, Chủ tịch Quỹ; TT. Thích Thiện Hữu, Trụ trì chùa Phật Đà tại Úc và các sáng lập viên, các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, cùng các Phật tử chùa Giác Ngộ… đã tới giảng Pháp và tặng quà tại Tịnh Xá Ngọc Châu Như – phường 2 Xã Vĩnh Châu; chùa Đại Giác; chùa Khánh Sơn; chùa Giác Hoa Thị xã Sóc Trăng; chùa Hội Linh Thành phố Cần Thơ."

Bà Tám: Ông có suy nghĩ gì không?

Ông Tám: [ngẩn ngơ…] Suy nghĩ gì?

Bà Tám: Đọc câu "TT. Thích Thiện Hữu, Trụ trì chùa Phật Đà tại Úc và các sáng lập viên, các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm", ông có nghĩ ngoài Thầy Thích Thiện Hữu, còn có những ai khác thuộc chùa Phật Đà và Hội PGVN/QLD tham gia Đoàn Từ Thiện của Thầy Thích Nhật Từ?

Ông Tám: À thì ra vậy. Phải chăng bà muốn hỏi trong Đoàn Từ Thiện của Thầy Thích Nhật Từ, ngoài Thầy Thích Thiện Hữu, còn có ai trong chùa Phật Đà, và Giáo Hội PGVN/QLD tham dự?

Bà Tám: Đúng vậy. Có như vậy mới công bằng, phải không ông? Nếu hai ông Dương Văn Lộc và Trần Thanh Vân muốn chất vấn việc Thầy Thích Thiện Hữu tham gia phái đoàn Phật Giáo VN quốc doanh cùng Thầy Thích Nhật Từ đi dự hội nghị ở Hàn Quốc, thì tại sao hai ông đó không chất vấn những người khác tham gia Đoàn Từ Thiện của Giáo Hội Phật Giáo VN quôc doanh do Thầy Thích Nhật Từ lãnh đạo?

Ông Tám: Bà nói nghe có lý. Như vậy, buổi họp ngày 12 tháng 4 này chắc sẽ sôi nổi lắm. Chả vậy mà ông Huỳnh Bá Phụng đã yêu cầu mọi người phải giữ bình tĩnh và hoà nhã, vì nếu nóng giận, hoặc có hành động quá khích, thì sẽ mất chánh nghĩa và sẽ thất bại.

Bà Tám: Tôi biết ông HBP là người rất bén nhạy, lý luận chặt chẽ. Nhưng nếu không cẩn thận, phiên họp ngày 12.4 sẽ dẫn tới nhiều hậu quả không hay. Nhất là đằng sau vụ này, tôi thấy cả một âm mưu…

Ông Tám: Bà yên tâm đi. Khi bà Tuyết Loan Hội Phụ Nữ đưa ý kiến nên giữ an ninh trật tự tốt trong buổi họp, thì Ban tổ chức cho biết, vấn đề nầy đã được lo chu đáo,có mướn security bảo vệ trật tự cho phiên họp. Rồi ông Trần Thanh Vân cũng đề nghị là ngay sau phiên họp 12.4 cộng đồng cũng không đưa ra kết luận ngay về Thầy Thích Thiện Hữu, mà sẽ có một buổi họp sau giữa các hội Đoàn và Ban Trị Sự của Chùa Phật Đà.

Bà Tám: Ông hiểu lầm ý tôi rồi. Tôi không lo chuyện gì xảy ra trong phiên họp. Tôi lo là vì tôi thấy có những chuyện trái khoáy chung quanh vấn đề này. Thoáng nhìn, thì thấy buổi họp mang ý nghĩa tích cực, do chính những người lãnh đạo của Phật giáo VN tại QLD và Tu Viện Phật Đà đứng ra triệu tập để bảo vệ chính nghĩa của người Việt tỵ nạn CS, chống lại việc Thầy Thích Thiện Hữu tham gia phái đoàn Phật Giáo VN quốc doanh VC đi dự Hội Nghị tại Nam Hàn. Nhưng nhìn kỹ thì thấy chính những người lãnh đạo triệu tập phiên họp 12.4 cũng bị nghi ngờ là thành phần lãnh đạo của GHPG VN/QLD không có chữ THỐNG NHẤT. Thêm vào đó, lập trường đấu tranh của ông Bùi Trọng Cường không được minh bạch trong quá khứ cũng làm cho tôi lo ngại.

Ông Tám: Bà lo gì mà lo lắm thế. Toàn là lo chuyện bò trắng răng. Lúc nào bà cũng làm như bà thông minh sáng suốt lắm. Bà phải hiểu, với tôi thì bà xứng đáng là sư mẫu, sư tỷ. Nhưng với tập thể, thì bà không là kí lô gì cả. Hừ, 3 ông thợ giầy họp lại thành ông Gia Cát, bà hiểu chưa?

Bà Tám: Tôi không bao giờ tự cho mình là thông minh sáng suốt. Nếu thông minh sáng suốt thì tôi đã không lấy ông và ở với ông cho đến bây giờ. Còn 3 ông thợ giầy họp lại thì… vẫn là ông thợ giầy thôi ông ơi. Nói như ông thì ba ông binh nhất họp lại thành một ông tướng chắc.

Ông Tám: Bộ bà nghĩ bà khôn hơn cả tập thể cộng đồng QLD chắc?

Bà Tám: Tôi không nghĩ và không nói như vậy bao giờ. Nhưng việc chung, tôi có quyền ý kiến, đưa ra giả thuyết…

Ông Tám: Thì bà ý kiến ý ruồi suốt từ nẫy đến giờ rồi. Tôi chi biết lắng nghe thôi. Bây giờ bà muốn đưa ra giả thuyết gì thì nói luôn đi…

Bà Tám: Tôi có ba giả thuyết. Thứ nhất, đây chỉ là chuyện tranh ăn, tranh quyền, trong nội bộ PGVN tại QLD hoặc rộng hơn, PGVN quốc doanh tại VN. Những kẻ tranh ăn không muốn xuất đầu lộ diện, nên xì ra cái tin Thầy Thích Thiện Hữu tham dự phái đoàn Phật Giáo quốc doanh đi dự Hội Nghị ở Nam Hàn, để rồi mượn tay những hội đoàn, đoàn thể và đồng hương có tinh thần chống cộng lên tiếng phê phán, phản đối. Rồi sau đó, họ dùng áp lực của dư luận để thương thuyết với Thầy Thích Thiện Hữu. Đó là lý do tại sao ông Trần Thanh Vân có đề nghị, ngay sau phiên họp 12.4 cộng đồng cũng không đưa ra kết luận ngay về Thầy Thích Thiện Hữu. Giả thuyết thứ hai, VC thấy tinh thần chống cộng quá cao của người Việt yêu nước tại QLD, nhất là Hội CQN/QLD, nên chúng tạo mâu thuẫn, gây phân hoá. Chắc chắn, khi nội vụ xảy ra, những người ủng hộ và phản đối Thầy Thích Thiện Hữu sẽ dễ dàng trở thành thù nghịch. Lúc đó, VC nằm vùng sẽ tìm cách chui luồn vào cả hai phe, đâm bị thóc, chọc bị gạo để thù hận ngày càng gia tăng, còn VC thì đóng vai ngư ông thủ lợi. Giả thuyết thứ ba, làm mất uy tín cộng đồng và Hội CQN/QLD. Lý do, nếu Hội PGVN/QLD thuộc Giáo Hội Phật Giáo quốc doanh, thì việc phê phán và truất phế Thầy Thích Thiện Hữu khỏi chùa Phổ Đà chỉ là cái ngọn. Thay ngọn đó sẽ có ngọn khác tương tự mọc lên. Thầy Thích Thiện Hữu ra đi, sẽ có một thầy khác về trụ trì, cũng sẽ tiếp tục làm những gì Thầy Thích Thiện Hữu làm. Còn cái gốc là Hội PGVN/QLD và chùa Phổ Đà, nếu thuộc Giáo Hội Phật Giáo quốc doanh, cần phải tranh đấu để trở thành Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất, thì người Việt yêu nước tại QLD lại không làm. Như vậy có đúng là các hội đoàn, đoàn thể yêu nước chống cộng tại QLD, trở thành công cụ giúp VC thanh toán cá nhân hoặc phe phái trong nội bộ của chúng, hay không? Và nếu giả thuyết này đúng, chắc chắn uy tín của cộng đồng và Hội CQN/QLD sẽ bị ảnh hưởng.

Hữu Nguyên

Advertisements
This entry was posted in Thời Sự. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s